ท้องฟ้า...มุมมองชีวิตที่เปลี่ยนไป


คุณชอบมองท้องฟ้าไหม? ถ้าคำตอบของคุณคือใช่ เราเป็นมนุษย์พันธุ์เดียวกันค่ะ


ฉันชอบมองท้องฟ้า ไม่ว่าจะกลางวัน หรือกลางคืน หรือเวลาไหนท้องฟ้าล้วนมีเสน่ห์ในแบบฉบับของมัน

ทุกครั้งที่ฉันเดินทาง ฉันมีท้องฟ้าเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมทางที่ไม่เคยทอดทิ้งฉัน ไปไหนก็ไปด้วยกันทุกที่

บางครั้งฉันก็อดจะเปรียบเทียบชีวิตกับท้องฟ้าไม่ได้

มันเปรียบเสมือนชีวิตประจำวันในแต่ละวันของเรา

บางวันก็ดูสดใสเปรียบดั่งวันที่ดำเนินไปอย่างราบรื่น

บางวันก็ดูมืดครึ้มเปรียบดั่งวันที่ดำเนินไปอย่างมีปัญหาและอุปสรรค

ถึงแม้เราจะเลือกท้องฟ้าให้เป็นไปตามที่เราต้องการไม่ได้

แต่เราก็สามารถเลือกทำสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตประจำวันของเราได้


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...เดินหลงทาง

สถานที่ : อ่าวมะนาว จ.ประจวบคีรีขันธ์

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งชีวิตของเราเหมือนเดินหลงทาง เพียงแค่ภาพที่เราเห็นเพียงภายนอกไม่อาจบ่งบอกถึงความจริงภายในแต่หากเรามองลึกลงไปในรายละเอียด ภาพเหล่านี้ก็ไม่อาจล่อลวงเราให้หลงทางไปได้เลย


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...ความมืดมิด

สถานที่ : อ่าวมะนาว จ.ประจวบคีรีขันธ์

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งชีวิตช่างมืดมิดมองไม่เห็นหนทาง ไร้ทางไป แต่ก็ใช่ว่าจะทำให้เราทดท้อไปได้หรอก มันยังคงมีแสงรำไรที่อยู่เป็นเพื่อนในยามราตรี


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...สีส้ม

สถานที่ : Chiang Mai World Green City มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งชีวิตช่างเร่าร้อน ทุรนทุราย แต่นั่นแหละมันก็กำลังตักเตือนให้เรารู้จักเย็นลง และบอกให้เราหยุดพักก่อน อย่าเพิ่งดันทุรังย่ำไปในแดดกล้า


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...การสูญเสีย

สถานที่ : เขื่อนแม่สรวย จ.เชียงราย

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งเราก็สูญเสียบางสิ่งบางอย่างในชีวิตไป เหมือนกับท้องฟ้าสูญเสียตะวันในยามพลบค่ำ

ชีวิตใช่จะมีแต่ได้อย่างเดียว บางครั้งเราได้สิ่งใดมาเราก็อาจจะต้องเสียสิ่งหนึ่งไป


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...ความทุกข์

สถานที่ : อาคารเอนกประสงค์ด้านภาษา เทคโนโลยีสารสนเทศ และวิทยบริการ ม.ราชภัฏเชียงใหม่

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งชีวิตเหมือนท้องฟ้ายามถูกบดบังความทุกข์ทนที่ถาโถมเข้ามาเหมือนจะกดทับเราให้ตายลงไปเดี๋ยวนั้น แต่ถ้าเรามีสติ เราจะนึกได้ว่ามันไม่ได้ร้ายกาจอะไรเลย


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...การเดินทาง

สถานที่ : อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งชีวิตของเราเหมือนกำลังเดินทางอย่างโดดเดี่ยว มีเพียงขอบฟ้าแห่งความหวังที่เราเห็นเป็นหลักชัยคอยส่งแรงใจให้เราก้าวฝ่าข้ามไป


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...ก้อนเมฆ

สถานที่ : ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งชีวิตของเราก็อยู่ใกล้ก้อนเมฆ แม้ว่าจะอยู่ใกล้แต่ก็ไม่อาจเอื้อมถึง


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...สดใส

สถานที่ : โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งชีวิตเหมือนท้องฟ้าสดใส ทำให้เราดำเนินชีวิตไปด้วยความราบรื่น


ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...ความคิดถึง

สถานที่ : โรงเรียนบ้านแม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้งท้องฟ้าก็ทำให้เราคิดถึงความทรงจำในวัยเรียน เพียงแค่เวลาผ่านไป แต่ยังคงรักและคิดถึงไม่เปลี่ยนแปลง



ชื่อภาพ : ท้องฟ้า...รอยยิ้ม

สถานที่ : ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

คำอธิบายเกี่ยวกับภาพ : บางครั้ง ณ สุดเส้นขอบฟ้าฉันไม่รู้หรอกที่สุดขอบฟ้านั้นคืออะไร ฉันรู้เพียงแค่ว่า...ฉันยืนอยู่ตรงนี้คอยยิ้มให้ท้องฟ้าและพอใจที่สุดเมื่อเห็นท้องฟ้ายิ้มตอบกลับมาให้


>> ท้องฟ้า....เราจะมองให้เห็นเป็นอะไรก็ได้ตามใจเรา

เหมือนมุมมองที่เรามีต่อชีวิต จะมุมไหนๆขอให้มีความสุขกับชีวิตมากๆก็แล้วกันนะคะ ^ ^



หมายเลขบันทึก: 588297เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2015 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2015 06:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สีสันของท้องฟ้าอาจเปลี่ยนแปลงตามเวลา

...แต่ท้องฟ้าก็ยังคงเป็นท้องฟ้า

ชอบภาพท้องฟ้ากับการเดินทาง

ภาพสวยมากๆ

ขอชื่นชมคนเก่ง

อย่าลืมยิ้มให้ท้องฟ้านะคะ เพราะเราอาจได้รอยยิ้มนั้นกลับคืนมา

ธรรมดี

ขอบคุณนะคะอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

เช้านี้หนูเก็บภาพท้องฟ้ายามเช้าที่หอพักครูเป็นเลิศมาฝากค่ะ

ท้องฟ้า...กับชีวิตของเรา ^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท