หลายๆ แชะ :)))


การถ่ายภาพ เป็นการบันทึกเรื่องราวดีๆ ที่ประทับใจเอาไว้ เพื่อเป็นเครื่องเตือนความจำ เป็นตัวช่วยทำให้เราหายเครียดเมื่อมองภาพนั้นๆ

ชื่อภาพ : แค่ชู 2 นิ้วแล้วยิ้ม ^_^

ภาพนี้ถ่ายที่ : โรงเรียนบ้านริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" เด็กก็เปรียบเสมือนผ้าขาว ที่รอคนไปแต่งแต้มสีลงไป คิดอะไรก็พูดมาตรงๆ เป็นวัยที่สดใส น่ารัก ไม่มีอะไรให้คิดมาก ไม่ต้องเหนื่อยกับภาระต่างๆ เด็กในวันนี้ก็คือผู้ใหญ่ในวันหน้า หากอยากให้เด็กเหล่านี้เติบโตไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ใหญ่ก็ต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก "



ชื่อภาพ : ความงดงามในเมืองน่าน

ภาพนี้ถ่ายที่ : วัดเขาน้อย จังหวัดน่าน
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" เมืองน่านเป็นเมืองที่เล็กๆ ใครจะไปรู้ละว่า เป็นเมืองที่น่าเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่าจังหวัดอื่น วัด ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เมืองน่านขึ้นชื่อ ใครที่ไปเมืองน่านก็ต้องไปไหว้พระรอบเมืองน่าน ส่วนรูปนี้เป็นรูปที่ถ่ายมาจากวัดเขาน้อย เป็นวัดที่อยู่สูงที่สุดในจังหวัดน่าน เมื่อขึ้นไปถึงจุดสูงสุด มองไปข้างหน้าจะเห็นเมืองน่านทั้งเมือง เห็นป่า เห็นหมู่บ้าน ในจังหวัดน่านทั้งหมด "



ชื่อภาพ : เสน่ห์บ้านบ่อสร้าง

ภาพนี้ถ่ายที่ : ศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง บ้านบ่อสร้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" เส้นทางเดินรถ หรือที่เรียกว่า ถนน อยู่ตรงด้านหน้าศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง เสน่ห์ของรูปนี้ก็คือ จำนวนร่มที่หลากสี หลายใบ ที่อยู่ด้านบนของถนน เมื่อขับรถเข้าหมู่บ้านมาก็จะเห็นเป็นสง่า สวยงาม ด้านในศูนย์จะมีการค้าขายร่มบ่อสร้าง ขายงานฝีมือต่างๆและมีคนที่กำลังนั่งทำร่มในแต่ละขั้นตอนให้นักเที่ยวได้ดู ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวจำนวนมาก และด้านนอกสองข้างทางของถนนก็จะมีร้านค้าขายของพื้นเมือง ขายเสื้อเมือง กระเป๋าเมือง และอีกมากมาย บ้านบ่อสร้างเป็นอีกสถานที่หนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่น่าเที่ยว "



ชื่อภาพ : มีอะไรจะบอก

ภาพนี้ถ่ายที่ : หอพักครูเป็นเลิศ
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" คำพูดบางคำพูดที่เราอยากจะบอกใครสักคน อาจจะพูดออกมาไม่ได้ แต่สารมารถสื่อสารออกมาในรูปแบบตัวหนังสือได้ มุมจดหมายถึงเธอ เป็นมุมที่พวกเราเด็กหอครูเป็นเลิศจัดทำขึ้น โดยจะมีซองจดหมายของทุกคนที่ทำขึ้นเองติดอยู่ ใครที่มีอะไรจะบอกเพื่อนผ่านตัวหนังสือ ก็สามารถเขียนจดหมายแล้วนำมาใส่ซองของเพื่อนไว้ได้ ฉันเรียกมุมนี้ว่า มุมความรัก มุมห่วงใย มุมใส่ใจ มุมของฉันและเธอ กอดคอแล้วเดินไปด้วยกันนะเพื่อน :) "



ชื่อภาพ : สุขทุกครั้งเมื่อได้กิน

ภาพนี้ถ่ายที่ : ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา จังหวัดลำพูน
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่คนเราต้องการ เมื่อคนเราหิวสิ่งแรกที่นึกถึงก็คือของกิน การกินของคนก็แตกต่างกันออกไป คนรวยหรือคนมีเงินก็จะได้กินแต่ของดีๆ และมีให้กินตลอด ส่วนคนจนก็แถบจะไม่มีกิน คนบางคนชอบกินทิ้งกินขว้าง ไม่แคร์อะไร เพราะคิดว่าตัวเองมีเงิน จะใช้ จะกิน จะทิ้ง อะไรก็ได้ แต่เคยคิดบ้างไหมว่ามีอีกหลายชีวิตที่ไม่มีจะกิน ต้องอดอยาก อดมื้อกินมื้อ ใครที่ทำนิสัยการกินแบบนี้อยู่ก็ควรจะเปลี่ยนนิสัยได้แล้วนะคะ แล้วหันมาเห็นคุณค่าของอาหาร รู้จักพอประมาณ คิดถึงคนที่เขาด้อยกว่าเราเอาไว้ พวกเขาเหล่านั้นน่าสงสาร แทนที่คุณจะเอาเงินมาทิ้ง เอาไปบริจาคก็ยังจะเกิดประโยชน์กว่าอีกนะคะ "



ชื่อภาพ : ทางลอดผ่าน

ภาพนี้ถ่ายที่ : วัดอุโมงค์ จังหวัดเชียงใหม่
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" วัดอุโมงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกวัดหนึ่งที่คงความเป็นสมัยโบราณไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดู ให้คนในพื้นที่ คนต่างจังหวัด ร่วมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้เข้าไปไหว้พระ ทำบุญ และมีพื้นที่ให้อาหารปลา อาหารนก มีนกจำนวนมากมารออาหาร รูปนี้เป็นรูปอุโมงค์ที่อยู่ในวัด จะเห็นได้ว่าคงความเป็นสมัยก่อน ข้างๆก่อขึ้้นด้วยอิฐ มีรอยแตกร้าวที่เสื่อมไปตามกาลเวลา ที่เห็นเป็นช่องสามเหลี่ยมข้างฝา จะมีพระพุทธรูปตั้งอยู่ ช่องละองค์ ในวัดนี้คงความเป็นโบราณที่เห็นได้ชัด ภายในวัดบรรยากาศร่มเย็น เหมาะแก่การไปทำบุญ และทำให้จิตใจสงบนิ่ง "



ชื่อภาพ : ไม่ชัดเจน

ภาพนี้ถ่ายที่ : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" เย็นวันหนึ่งที่ฉันกำลังกลับหอในตอนใกล้ค่ำ ฟ้าค่อยๆมืดลง ที่ถนนหน้ามหาลัยเปิดโคมไฟที่รั้วมหาลัย ซึ่งถือเป็นวันพิเศษ เพราะปกติวันธรรมดา สองข้างทางของถนนก็จะมืดมิด มองไม่เห็นอะไร ขาดความสวยงาม แต่เมื่อเปิดไฟเท่านั้นและ ทุกอย่างก็สว่างขึ้น มองบรรยากาศตอนกลางคืนจะดูสวยงามไม่น่ากลัว ซึ่่งแตกต่างกับตอนที่ปิดไฟจะดูน่ากลัว และอันตราย โอกาสแบบนี้มีให้เห็นไม่ค่อยบ่อยมากนัก จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเป็นวันพิเศษเท่านั้น"



ชื่อภาพ : แค่ยิ้มและหัวเราะ

ภาพนี้ถ่ายที่ : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตเวียงบัว จังหวัดเชียงใหม่ ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีราชภัฏ
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" ไม่ว่าเราจะเจอเรื่องราวอะไรมามากมายแค่ไหน ขอแค่ใช้สติในการคิด อย่าโวยวาย อย่าเครียด เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ หากเรารู้จักคิดหาทางออกมากกว่าคิดที่จะหนีปัญหา ชีวิตเราก็จะมีความสุขขึ้น เราแค่ยิ้มและหัวเราะ อย่างเด็กน้อยในภาพถ่าย จะทำให้เรื่องที่เครียดกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยที่สามารถแก้ไขได้ คนเราจงมีความสุขมากๆ ในทุกๆ วัน เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าวันพรุ่งนี้ของเราจะมีอยู่หรือเปล่า "



ชื่อภาพ : มหัศจรรย์ของธรรมชาติ

ภาพนี้ถ่ายที่ : หอพักครูเป็นเลิศ
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" เมื่อท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยก้อนเมฆ พระอาทิตย์ก็ไม่สามารถโผล่ออกมาให้แสงสว่างเต็มที่ได้ จนกว่าก้อนเมฆกลุ่มนั้นจะสลายตัว ก็เหมือนชีวิตเรามีมืดบ้าง สว่างบ้าง ต้องใช้ความอดทนในการใช้ชีวิต หาทางออก แก้ปัญหา มีทักษะชีวิตที่สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข เมื่อท้องฟ้าเปิด โลกก็ดูสว่างและสดใสเหมือนเดิม"



ชื่อภาพ : เรามาแปรงฟันกันเถอะ

ภาพนี้ถ่ายที่ : โรงเรียนบ้านริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" กิจวัตรประจำวันของนักเรียนโรงเรียนบ้านริมใต้ คือหลังจากกินข้าวเสร็จต้องมาแปรงฟันก่อนเข้าเรียนทุกครั้ง เป็นกิจกรรมที่ดี ที่ทำให้เด็กได้รู้จักรักษาความสะอาดในช่องปาก และติดเป็นนิสัยไปจนโต ภาพนี้เป็นภาพที่ฉันประทับใจมาก เพราะกดถ่ายพอดีกับเด็กกำลังพู่น้ำออกจากปาก ไม่คิดว่าจะได้ภาพนี้มา ซึ่งเป็นภาพถ่ายที่บังเอิญพอดี และเป็นภาพที่น่ารัก ดูกี่ทีก็ทำให้อมยิ้มและคิดถึงเด็กๆนักเรียนโรงเรียนบ้านริมใต้อยู่เสมอ "



ชื่อภาพ : มุมน่านั่ง

ภาพนี้ถ่ายที่ : ร้านกาแฟ Caffeine อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

" บางเวลาเราเหนื่อย เราก็ต้องพักผ่อน บางครั้งอยากอยู่คนเดียว เราก็ต้องหามุมที่เงียบสงบ มุมที่สบายๆ นั่งคิดนั่งพักผ่อน เพื่อคลายความเครียด คนเราไม่จำเป็นต้องเครียดอยู่ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องคิดเรื่องต่างๆ อยู่ตลอดเวลา คนไม่ใช่หุ่นยนต์ ก็ต้องมีพักผ่อนกันบ้าง การหาที่เงียบๆ บรรยากาศดีๆ สามารถช่วยให้เราหายเครียดและมีความสุขได้ "



ชื่อภาพ : ฝีมือคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ภาพนี้ถ่ายที่ : ศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง บ้านบ่อสร้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
กล้องที่ใช้ : กล้องโทรศัพท์มือถือ

"ภาพวาดช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมือง ของประเทศไทย เป็นสัตว์ใหญ่ที่ดูน่าเกรงขาม และสวยงาม ภาพวาดนี้เป็นภาพที่ตั้งขายในศูนย์การค้าร่มบ่อสร้าง เป็นภาพที่วาดละเอียดมาก ลงสีได้สวยงาม เมื่อเดินผ่านต้องหันกลับมามองอีกรอบ แต่ละภาพในศูนย์หัตถกรรมแห่งนี้มีความสวยงาม และน่าทึ่งอีกหลายภาพ เป็นอีกผลงานหนึ่งที่สามารถดึงดูนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวได้ หากใครสนใจอยากเห็นภาพวาดอื่น ก็สามารถเข้าไปเที่ยวได้ที่ ศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้างค่ะ "


บันทึกเรื่องราวดีๆ เมื่อ

วันที่ 31 มีนาคม 2558 เวลา 0:47 น.

หมายเลขบันทึก: 588239เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2015 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2015 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณที่มาถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ นะคะ

ขอบคุณที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆครับ

ภาพทุกภาพความหมายดีมากเลยค่ะ

หอพักครูเป็นเลิศสวยจัง

ชอบจดหมายถึงเธอครับ

ภาพแต่ละภาพสวยมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท