ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนสระยายโสมวิทยา 2558


การจัดกิจกรรมแบบ Active learning ให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมเป็นทีม คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ โดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้

เมื่อวันที่ 5-6 มีนาคม 2558 ผู้เขียนได้รับเชิญจากโรงเรียนสระยายโสมวิทยา ให้ไปเป็นวิทยากรจัดค่ายภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตอนช่วงนี้บริการโรงเรียนในจังหวัดสุพรรณบุรี นครปฐม แต่ไปจัดค่ายกันที่อำเภออู่ทอง เป็นค่ายลูกเสือ อากาศร้อนมาก ชื่อสวนสักทองรีสอร์ท เกือบถึงอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรีอยู่แล้ว


ผู้เขียนได้พบกับท่าน ผอ.ดร.ศรายุทธ รัตนปัญญา ที่เคยไปช่วยกันจัดค่ายภาษาอังกฤษสมัยท่านผอ.อยู่โรงเรียนเขาพนมนางและย้ายมาโรงเรียนบ่อสุพรรณ และย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนสระยายโสมวิทยาที่ล่าสุด นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่มาก ประมาณ 88 คน ผู้เขียนเลยสบาย แต่สงสารนักเรียนเพราะอากาศร้อนมาก


ทำกิจกรรมไปเหงื่อออกไปด้วย กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมการฟังให้นักเรียนฟังแล้วถามคำถาม ได้นักเรียนออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจากเป็นค่ายลูกเสือเลยต้องรอใช้สถานที่มีโรงเรียนมาเข้าค่าย แต่ยังไม่ได้ออกไปเลยต้องรอทำกิจกรรมในสถานที่สำรองไว้ก่อน นักเรียนยังไม่ได้เปลี่ยนชุด



กิจกรรมที่ทำคือกิจกรรม whisper ให้นักเรียนกระซิบประโยคภาษาอังกฤษแล้วมาบอกต่อกันให้ได้มากที่สุด ประโยคยังไม่ได้ซับซ้อนอะไร ส่วนใหญ่ใช้ประโยคในปัจจุบัน แต่ว่ามีตัวเชื่อมภาษาอังกฤษแค่นั้นเอง กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนพูดภาาาอังกฤษโดยไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเรียนรู้อยู่ คิดว่าเป็นภารถ่ายทอดภาษาธรรมดา


เมื่อถึงเวลาถ่ายทอดต้องกระซิบประโยคให้ได้ถูกต้องที่สุด ส่วนใหญ่ยังไม่ถูกต้อง ถ้าอยากพัฒนาการเขียนด้วย ให้คนแรกลองเขียนใส่กระดาษไว้ก็ได้ ผู้เขียนสอนรำมวยจีนภาษาอังกฤษไว้ด้วยแต่ไม่ได้ถ่ายภาพเอาไว้


ตอนเที่ยงโชคดีที่ได้สถานที่เลยให้นักเรียนอ่านภาษาอังกฤษและฝึกการพับปลา ที่เรียกว่า Origami แต่ให้ทีมตัวแทนไปสอนเพื่อนพับด้วยในกรณีที่ยังอ่านจากภาษาอังกฤษและยังพับไม่ได้


นักเรียนที่โรงเรียนสระยายโสมวิทยา พับปลาและออกแบบสีได้สวยเลยให้คุณครูช่วยเลือก 10 ตัวเพื่อมอบรางวัลให้แก่นักเรียน มีปลาหน้าตาแปลกๆด้วย เพราะนักเรียนเริ่มคิดสร้างสรรค์จากแบบที่นักเรียนอ่านเป็นภาษาอังกฤษ


มีกิจกรรมที่แก้ปัญหาห่วงด้วย แต่ต้องใช้เวลา ในการแก้ปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากนักเรียนหมุนไปหมุนมาจนห่วงพันกัน 555 ผู้เขียนต่อด้วยกิจกรรม frog, monkey,bird,human นักเรียนสนุกแต่บ่นว่าเหนื่อยและร้อนมาก


ต่อมาเป็นกิจกรรมการออกแบบ Monster นักเรียนวาดภาพได้ดีมาก แต่ว่าประโยคภาษาอังกฤษก็ผิดมากตามที่นักเรียนเขียนอธิบาย บางกลุ่มคะแนนเต็ม 20 คะแนน โดยหักคะแนนเขียนผิดเหลือแค่ 11 คะแนนเลย



ได้ให้ตัวแทนนักเรียนออกมาพูดนำเสนอภาษาอังกฤษด้วย ส่วนใหญ่ก็พูดได้ แต่มีบางคนเท่านั้นที่ยังอายอยู่บ้าง

พอได้เห็นภาพรวมของกิจกรรมการนำเสนอและเขียนประโยคนะครับ



ตอนกลางคืนมีกีฬาและกิจกรรมงานวัดเสียดายกล้องผู้เขียนถ่ายรูปตอนกลางคืนเสียหมดเลยไม่ชัด ที่สำคัญผู้เขีบยนทำกล้องหล่นด้วย แต่ไม่เป็นอะไรมาก ถ้าเสียมีหวังว่าจะได้กล้องใหม่เพราะกล้องนี้ใช้มานานมากแล้ว แต่ยังได้ได้ดีอยู่


ตอนเช้ามีกิจกรรมหลายหลากเริ่มด้วยการฝึกเล่นการอ่าน การพูดการฟัง การเขียน ภาษาอังกฤษชื่อกิจกรรมคือ Running dictation ต่อด้วยกิจกรรม กลุ่มสัมพันธ์คือการสร้างหอคอย



โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนชอบดูนักเรียนวางแผนในการทำกิจกรรม การทำงานร่วมกันมากกว่าการแข่งขัน แต่กิจกรรมนี้สนุกเพราะใช้การทดสอบโดยใช้พัดใหญ่พัดให้ล้ม 555 มีไม่กี่ทีมที่ผ่านกิจกรรมนี้ไปได้ ผู้เขียนให้ทีมที่ชนะอธิบายด้วยว่าวางแผนกันอย่างไร



ในภาพรวมผู้เขียนคิดว่านักเรียนตั้งใจดี เสียอย่างเดียวนักเรียนร้อน เป็นเพราะอากาศร้อน แถมต้นไม้มีน้อยด้วยเพราะเป็นค่ายลูกเสือที่แห้งแล้ง ถ้ามีฝนตกลงมาบ้างคงดี รอบๆค่ายลูกเสือมีแต่ไร่อ้อย ผู้เขียนคิดว่าถ้ามาในช่วงฤดูฝนท่าจะดี


ในตอนสุดท้ายทีมงานมาถ่ายรูปร่วมกัน เสียดายว่าไม่ครบ แต่ในภาพแรกครบทั้งโรงเรียนเลย ขอบคุณทุกๆท่านที่ดูแลอย่างดี ขอบคุณรองฯเจี๊ยบด้วยครับที่มาส่งที่มหาวิทยาลัย...ขอบคุณผู้อ่านทุกๆๆท่านครับที่เข้ามาอ่าน...


หมายเลขบันทึก: 587224เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2015 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2015 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

อาจารย์เคยนับไม๊ ว่าตอนนี้อาจารย์ทำค่ายไปเท่าไหร่แล้ว ?

ผู้เชี่ยวชาญการจัดค่ายเลยนะอาจารย์...สุดยอด...

ชอบทุกกิจกรรมค่ะ เด็กๆได้เรียน รู้ อย่างมีความสุข

แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความคิดถึงจร้า...laptopพี่มีปัญหาพิมพ์ไทยไม่ได้ช่วงนี้เลยไม่ได้blogging...เลยเล่นlineกับfacebookคร้า


อากาศร้อนๆๆ ต้องดื่มน้ำมากๆๆ นะคะ ... สุขภาพดีดี นะคะ

เห็นด้วยกับคุณ sr ค่ะว่าน้องแอ๊ด อย่าลืมถามน้องด้วยว่าอนุญาตให้โพสต์ภาพและคำบรรยายนี้หรือไม่ด้วยนะคะ เพราะแค่ตัวหนังสือยังไม่เป็นไร แต่มีภาพน้องด้วยอาจจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้นะคะ เป็นห่วงทั้งอ.แอ๊ดและน้องโบว์ค่ะ

ขอบคุณพี่โอ๋และคุณ SR แจ้งน้องก่อนก่อนหน้านี้แล้วครับ น้องดีใจมากที่ลงรูปให้ครับ

Hi ขจิต ฝอยทอง : I have no ptoblem with pictures (and as you wrote "น้องดีใจมากที่ลงรูปให้ครับ") but caption that reveals personal particular (to me) is a breach of trust. Doctors have a code of conduct that will not allow them to reveal patients' comditions. I think teachers are bound by a similar code of conduct. I am asking for removal of my previous comment.

I am asking for editing of the caption or deletion of this post altogether. It is that serious!

ช่วงนี้เพิ่งมีเวลามาตามอ่านนกิจกรรมเสริมทักษะที่ให้ความสุขและการเรียนรู้ดีๆ..อากาศร้อนแตน้องๆมีความสุขกันจริงๆค่ะ

-สวัสดีครับ

-อยากหัดพับปลาบ้าง..555

-สวย ๆ หากพับเป็นจะนำไปปล่อยในสระ....อิๆ

For your information:

1) พรบ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และกฎหมายเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต
พรบ. คอมพิวเตอร์ 2550 ทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ต้องรู้:
...มาตรา ๑๖ ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด ทั้งนี้ โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือ ปรับไม่เกินหก หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำตามวรรคหนึ่ง เป็นการนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยสุจริต ผู้กระทำไม่มีความผิด ความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นความผิดอันยอมความได้ ถ้าผู้เสียหายในความผิดตามวรรคหนึ่งตายเสียก่อนร้องทุกข์ ให้บิดา มารดา คู่สมรส หรือ บุตรของผู้เสียหายร้องทุกข์ได้ และให้ถือว่าเป็นผู้เสียหาย...

2) from http://th.wikipedia.org/wiki/ผู้เยาว์:

...บุคคลจึงบรรลุนิติภาวะและไม่เป็นผู้เยาว์ได้เมื่ออายุครบยี่สิบปี หรือสมรสโดยถูกต้องตามกฎหมาย...

...ผู้เยาว์จะถูกจำกัดความสามารถในการทำนิติกรรมต่าง ๆ ไว้ โดยหากผู้เยาว์จะทำนิติกรรมใด ๆ จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน มิฉะนั้นจะตกเป็นโมฆียะ ซึ่งผู้แทนโดยชอบธรรมนั้นโดยปกติก็คือบิดามารดาของผู้เยาว์นั่นเอง ส่วนปู่ย่าตายาย ญาติ หรือผู้ปกครองตามความเป็นจริงนั้นไม่ใช่ผู้แทนโดยชอบธรรมและไม่มีอำนาจให้ความยินยอมผู้เยาว์ในการทำนิติกรรม เว้นแต่บิดามารดาถูกถอนอำนาจปกครองและศาลมีคำสั่งแต่งตั้งให้ปู่ย่าตายาย ญาติ หรือบุคคลอื่นเป็นผู้ปกครองตามกฎหมาย...

...คำว่า "ผู้เยาว์" จะแตกต่างจากคำว่า "เด็ก" และ "เยาวชน" ซึ่งแต่ละกฎหมายก็กำหนดไว้แตกต่างกันไป เช่นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก กำหนดนิยามคำว่าเด็กไว้ว่าบุคคลที่มีอายุต่ำกว่าสิบแปดปี ในขณะที่พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว กลับนิยามคำว่าเด็กไว้ว่าบุคคลที่ยังอายุไม่เกินสิบห้าปี ส่วนเยาวชนคือบุคคลที่อายุเกินสิบห้าปีแล้วแต่ยังไม่ถึงสิบแปดปี...

This means the youth cannot give consent for posting pictures -- only her parents or guardians can do that.

3) A Note to G2K aupport team please read and consider พรบ. คอมพิวเตอร์ 2550:

มาตรา ๑๔ ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(๑) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบาง ส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
(๒) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชน
(๓) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
(๔) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
(๕) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (๑)(๒) (๓) หรือ (๔)

มาตรา ๑๕ ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา ๑๔ ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา ๑๔

###

ขอบคุณอาจารย์ wasawat มากครับ

นับครับ แต่นับไม่ถ้วน 555

ขอบคุณท่านผู้เฒ่า

ทำเท่าที่จะทำได้ แต่ทำให้ดีที่สุดครับ

ขอบคุณครูอรสนุกมากๆครับ

ขอบคุณพี่ดร.พจนา

มิน่าพี่หายไปนานมาก

คอมพิวเตอร์เสียนี่เอง

ขอบคุณพี่เปิ้น

ตอนนี้น้องดื่มน้ำมากกว่าปกติครับ

พี่เปิ้นสบายดีนะครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

มิน่าพี่ใหญ่หายไป

ใช้คอมพิวเตอร์ที่โซน A นี่เอง

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

ลองเข้าไปอ่านเรื่อง Origami ของพี่ดร.บัญชานะครับ

พับไม่ยากเลยครับ

กิจกรรมสนุกทุกอย่างเลย

กระตุกต่อมน้องไม่ให้ง่วงเลยนะครับ

ใช่ครับคุณทิมดาบ

แต่อากาศที่นี่ร้อนมากๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท