โรค..ลักปิดลักเปิด?


วิตามินซี(Vitamin C) หรือ กรดแอล-แอสคอร์บิก (L-ascorbic acid) หรือ แอล-แอสคอร์เบต (L-ascorbate) เป็นวิตามินซี ที่ละลายได้ในน้ำ ร่างกาย "ไม่สามารถ" ที่จะสร้างขึ้นเองได้ ..... จึงจำเป็นต้องได้รับจากการ..... รับประทานเข้าไป .... วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ...ช่วยเพิ่มภูมิชีวิตได้เป็นอย่างดี .... เพราะสามารถป้องกันและรักษา..การอักเสบ อันเนื่องมาจากแบคทีเรียและไวรัสได้ค่ะ

วิตามินซี เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 18 …. มีการสังเกตว่าพวกทหารเรือ ที่มีการรอนแรมออกเดินเรือไปในทะเลเป็นเวลานานๆ ซึ่งมักจะขาดแคลน ผักสด, ผลไม้สด ..... จะป่วยเป็น "โรคลักปิดลักเปิด" และสุขภาพไม่ค่อยดี .... มีอาการอ่อนเพลีย อยู่บ่อยๆ แต่ก็มีคนสังเกตเห็นว่าจะไม่พบอาการดังกล่าวในทหารเรือที่รับประทานมะนาวเป็นประจำค่ะ

และเมื่อต่อมา .... ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ก้าวหน้ามากขึ้น ในปีค.ศ. 1982... ก็สามารถหาสารอาหารสำคัญ ที่เป็นต้นเหตุของโรคดังกล่าวได้ว่าสารที่พวกทหารเรือขาดไปคือ"กรดแอสคอร์บิค (Ascorbic acid)" ซึ่งมันมีฤทธิ์สามารถช่วยรักษา "โรคลักปิดลักเปิด" ได้ .... ในปัจจุบันกรดแอสคอร์บิค ก็ถูกรู้จักกันโดยทั่วไปในชื่อของ "วิตามินซี" และมีนักวิทยาศาสตร์ ที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่งซึ่งเคยได้รับรางวัลโนเบล ถึง 2 ครั้ง และมีอายุยืนยาวมากกว่า 90 ปีแม้จะป่วยเป็นโรคมะเร็งมายาวนานถึง 20 ปีก็ตาม คือ Dr.Linus Pauling ชาวเมืองพอรต์แลนด์ .... ได้เคยพูดไว้ว่า เหตุที่เขาสามารถมีสุขภาพดีและสามารถชะลอการลุกลามของโรคมะเร็งในตัวได้นานกว่า 20 ปี ก็เนื่องจาก วิตามินซีและเกลือแร่ …. ที่เขารับประทานเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง .... วิตามินซี …. ซึ่งหลังจากที่เขารับประทานขนาดสูงทุกวัน... เขาก็ไม่เคย "เป็นหวัด" อีกเลย Dr.Linus Pauling เริ่มรับประทาน วิตามินซี ชนิดเม็ดตั้งแต่อายุ 40 ปี และเพิ่มขนาดสูงถึง 18,000 มิลลิกรัม ....เมื่อรู้ว่าตนเองเป็น มะเร็ง ตั้งแต่อายุได้ 64 ปี เขายืนยันว่ามันช่วยให้ มะเร็ง ในร่างกายสงบลงค่ะ


อันตรายจากการขาด วิตามินซี

1. ผู้ที่ขาดวิตามินซีมักมีอาการ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดตามข้อต่อของร่างกาย เลือดออกตามไรฟัน เจ็บกระดูก

2. แผลหายช้า เนื่องจากวิตามินซีทำหน้าที่ต่อต้านการอักเสบและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย การได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอจะทำให้เส้นเลือดในร่างกายอ่อนแอ และทำให้บาดแผลที่เกิดขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกายหายช้ากว่าปกติ

3. เป็น โรคติดเชื้อได้ง่าย คุณสมบัติของวิตามินซี คือ เป็นตัวต่อต้านสารก่อมะเร็งและช่วยควบคุมระบบภูมิคุ้มกัน ถ้าร่างกายขาดวิตามินซีจะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลงและทำให้ติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ง่าย


อันตราย จากการได้รับวิตามินซีมากไป

1. เนื่องจากวิตามินซี มีหน้าที่ ในการช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย การรับวิตามินซีในปริมาณมาก จะทำให้เกิดปัญหา การสะสมธาตุเหล็กตามกระดูกข้อต่อต่างๆ มากขึ้น

2. การได้รับวิตามินซีมากเกินไป...อาจไปรบกวน การดูดซึมของทองแดงและซีลีเนียม หากได้รับ วิตามินซี ชนิดที่ไม่ได้บรรจุแคปซูล โดยการรับประทานเกินวันละ 10,000 มิลลิกรัม ..... อาจทำให้ท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ เนื่องจาก วิตามินซีที่มีจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาดมักเป็นชนิดที่มี คุณสมบัติเป็นกรด หากต้องการหลีกเลี่ยงการระคายเคืองกระเพาะอาหาร ควรรับทานวิตามินซี ชนิดที่เป็นกลางหรือเป็นกรดต่ำ (pH 7.6-8.0)

ขอบคุณ ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/







สรุปได้ว่า .... โรคลักปิดลักเปิด....เป็นโรคที่ขาด วิตามินซี ....ซึ่งวิตามินซีนี้มีมากในผลไม้สดที่มีรสเปี้ยว....และผลไม้ดังกล่าว...บ้านเรา เมืองไทย...มีมากมายนะคะ ... อยู่ที่ว่าเราจะทานกันหรือไม่นะคะ ....วันนี้เลยนำผลไม้ที่มี วิตามินซีสูงๆๆ มาฝากและให้ผู้อ่านได้รับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้นะคะ .... จะได้มีสุขภาพดีดี และวิตามินซี ยังเป็น สารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ... ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ชีวิต ได้เป็นอย่างดี .... เพราะสามารถ ป้องกันและรักษา ....การอักเสบ ... อันเนื่องมาจากแบคทีเรียและไวรัสได้ค่ะ ... ที่สำคัญทำให้เรามี อายุยืนยาวนะคะ ผลไม้ที่มี วิตามินซีสูงๆๆ ก็เป็นผลไม้ที่มีบ้านเราทั้งนั้นนะคะ .... ราคาก็ไม่แพงเกินไปหรือใครจะปลูกเองก็ได้ไม่ต้องเสียเงินชื้อนะคะ เข่น มะละกอ ส้มโอฯลฯ ขอให้ทุกๆ ท่านมี สุขภาพดีนะคะ


ขอบคุณค่ะ

27 กุมภาพันธ์ 2558

หมายเลขบันทึก: 586843เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2015 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2015 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีต่อร่างกายมากครับหมอ เห็นแล้วน้ำลายไหลลลลล..เลย

เปรี้ยวปาก...กับบันทึกนี้จังครับ

ไม่ได้มาทักทายนานมากๆ ครับ...ต้องขออภัยจริงๆ...

สมัยเด็กๆ จำฝังหัวเลยว่า วิตามินซี ออกสีส้มๆ เปรี้ยวๆ ครูแจกให้กินให้อม.....

นั่นคือความทรงจำครับ

Thanks for this info Dr Ple

Antioxidants are good --> acidic fruits are good --> green fruits are good too.

Life is sweeter with antioxidants ;-)

ที่โรงเรียนคุณมะเดื่อมีมะขามป้อมตันใหญ่อยู่หลังห้องสมุด

ถึงปีออกผลดกมาก ๆ แต่ผลเล้ก ๆ คุณมะเดื่อก็เก็บมาจิ้มเกลือกิน หร่อยดีจ้ะ


เห็นมะขามป้อมแล้วชอบใจครับ

ผมเป้นบ่อยมาก

สงสัยเดินทางบ่อยดื่มน้ำน้อยแน่ๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท