Analogy of the Day "ภูมิปัญญา ป.สี่ vs ป.ตรี"


ทำไมสนามเด็กเล่นถึงมีรั้ว เราเห็นอะไรบ้าง เมื่อมองไปยังสนามเด็กเล่น ณ ที่ต่างๆ

ข้อคิดหนึ่งที่ได้จาก การมองไปยังสนามเด็กเล่น คือ การมีอิสระทางความคิดที่อยู่ในกรอบ

พ่อแม่แผนโบราณ จบ แค่ชั้น ป.สี่ เลี้ยงดูเรา เหมือนจะไม่ค่อยดี ห้ามไปเสียทุกอย่าง ห้ามโน้นนี่นั่น ห้ามจนเราเกิดความคิดในใจว่าทำไม และเป็นสิ่งเดียวที่เขาไม่เคยห้ามเรา คือ การคิด คิด คิด สงสัย สงสัย สงสัย ในสิ่งที่เขาห้าม เติบใหญ่ขึ้นมา พอเริ่มมีความคิดอ่านถึงเข้าใจว่าทำไม (แม้เขาไม่ได้ตั้งใจอย่างนั้น)

ในขณะที่เรา พ่อแม่แผนปัจจุบัน ให้อิสระกับลูกมากมาย แบบไชลด์ เซนเตอร์ด แต่เรากลับคิดแทน วางแผนแทนลูกทุกอย่าง

มุมมองที่หลากหลาย ความคิดอ่านที่กว้างไกล ลองเปรียบเทียบ กับคนข้างๆได้ ณ ปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 586840เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2015 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2015 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท