"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

วลีเด็ด...มหาเศรษฐี(๖)


๒๑/๒/๒๕๕๘

*********

วลีเด็ด...มหาเศรษฐี (6)

ได้เห็นข่าวของ msn ประเทศไทย เมื่อเช้าที่ ๑๑/๒/๒๕๕๘ ในหมวดการเงินและการลงทุน ให้ชื่อว่า "วลีเด็ดสู่ความสำเร็จมหาเศรษฐี" จึงคลิกเข้าไปดู และเห็นว่า "วลีเด็ด" ของแต่ละท่านนั้นน่าจะเก็บมาไว้เป็นบันทึกอย่างยิ่ง เพื่อเตือนตนเอง และเป็นแบบอย่างทางแนวคิด สติปัญญา พร้อมกับเป็นตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกบางท่านก็ยังไม่รู้จักและคุ้นชื่อดี จึงได้พยายามหาความรู้ประวัติโดยย่อของแต่ละท่าน จากเว็บไซต์วิกิพีเดีย สารานุกรมอิสระเว็บไซต์ และหนังสืออื่น ๆ เพิ่มเติมอีกบางส่วน ดังต่อไปนี้...

แอนดี โกรฟ

แอนดรูว์ สตีเฟน โกรฟ (ฮังการี: Gróf András István; อังกฤษ: Andrew Stephen Grove) หรือ แอนดี โกรฟ เกิด 2 กันยายน ค.ศ. 1936(พ.ศ.2479) เกิดในครอบครัวชาวยิวชนชั้นกลางในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ระหว่างเกิดการปฏิวัติฮังการี ในปี ค.ศ. 1956(2499) โกรฟในวัย 20 ปี ได้หนีออกจากบ้านและเดินทางอพยพมาสหรัฐอเมริกา เขาเดินทางถึงนิวยอร์กในปี 1957 และเข้าศึกษาวิศวกรรมเคมีที่วิทยาลัยแห่งเมืองนิวยอร์ก และจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ในปี 1963

โกรฟเข้าทำงานที่บริษัทแฟร์ไชลด์ เซมิคอนดักเตอร์ จากนั้นเข้าทำงานที่อินเทล เขาดำรงตำแหน่งประธานบริษัทในปี 1979 ตำแหน่งซีอีโอในปี 1987 และประธานกรรมการบริษัทควบกับซีอีโอในปี 1997 เขาออกจากตำแหน่งซีอีโอในปี 1998 แต่ยังคงเป็นประธานกรรมการบริษัทจนถึงปี 2004 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโส

โกรฟเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนโฉมหน้าบริษัทอินเทล จากบริษัทผู้ผลิตเมมโมรีชิพ เป็นบริษัทผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์หรือเซมิคอนดักเตอร์ที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรม ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งซีอีโอ บริษัทอินเทลมียอดขายเติบโตขึ้นถึง 4500% จาก 4 พันล้านเหรียญฯ เป็น 197 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัททีมีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในขณะนั้นอันเป็นผลมาจากการทำงานของเขาที่อินเทลและจากหนังสือและบทความที่เป็นมืออาชีพของเขาโกรฟมีอิทธิพลมากในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยไปทั่วโลก เขาได้รับการเรียกขานว่า "guy who drove the growth phase" of Silicon Valley…( ผู้บุกเบิกและผู้ผลิตซิลิคอนชิปจำนวนมากในพื้นที่อ่าวซานฟานซิสโกสหรัฐอเมริกา เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลก)

แม้ สตีฟ จ็อบส์ เมื่อครั้งที่กำลังพิจารณาที่จะกลับไปเป็นซีอีโอของบริษัทแอปเปิ้ล(อีกครั้ง) ยังกล่าวว่า หากจะหาใครที่เป็น "ไอดอลไลซ์" สักคนและคนนั้นก็คือ "โกรฟ" นี่แหละ ที่จะให้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของเขาได้...แหล่งข่าวคนหนึ่งได้เขียนบันทึกไว้ว่า โดยความสำเร็จของเขาที่ทำให้ Intel คนเดียว เปรียบได้ว่าเขา"ได้สร้างสถานลานบุญอันกว้างใหญ่ควบคู่ไปกับการเป็นผู้นำทางธุรกิจที่ดีของศตวรรษที่ 20" เลยทีเดียว

ในปี 2000 (2543) เขาได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นโรคพาร์กินสันและเขายังเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณให้กับมูลนิธิ องค์กรต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การวิจัยและการรักษาโรคดังกล่าว...โดยวลีเด็ดของเขาที่กล่าวถึงแต่เบื้องต้นคือ...

"คุณต้องทำท่าหรือแสดงออกมาว่าแน่ใจเต็มร้อย คุณต้องลงมือทำ คุณไม่สามารถลังเลใจหรือทำอะไรครึ่งๆ กลางๆ (ได้) เพราะถ้าน้อยกว่านี้ก็จะล้มเหลว"

อืม...เป็นวลีที่น่าสนใจและเป็นบุคคลที่น่าสนใจจริง ๆ

…………………………


อ้างอิง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Andrew_Grove


ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณโกทูโนว์

หมายเลขบันทึก: 586585เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2015 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2015 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณกำลังใจจาก ครู อาจารย์ คุณหมอ กัลยาณมิตรต่อไปนี้ทุกท่านมากครับผม...

  • Dr. Ple
  • GD
  • วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์
  • ….. อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/586585

    อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท