การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล (23/12/57)


เนื่องจากอาทิตย์นี้มีวันคริสต์มาส ถ้าเป็นวิชาภาษาอังกฤษก็จะให้นักเรียนทำการ์ดอวยพรต่างๆ หรือร้องเพลง Jingle Bells เป็นต้น สำหรับวิชาคอมพิวเตอร์ของ ป.1 ผมก็ให้นักเรียนวาดรูปเกี่ยวกับวันคริสต์มาสแบบง่ายๆ

วิธีการวาดก็คือใช้รูปสามเหลี่ยมมาทำเป็นรูปใบของต้นคริสต์มาส และใช้รูปสี่เหลี่ยมมาทำเป็นลำต้น ให้นักเรียนทำตามทีละขั้นตอน จากนั้นก็ถามนักเรียนว่าต้นคริสต์มาสนั้นต้องมีอะไรเพิ่ม นักเรียนก็ตอบองขวัญ จากนั้นก็ใช้เส้นตรงวาดเป็นสายริบบิ้นลากไปตามต้นคริสต์มาสแบบสลับฟันปลา จากนั้นก็วาดรูปของขวัญต่างๆ ลงไป หรือจะวาดเป็นรูปหลอดไฟโดยใช้รูปวงกลมลงไปตามเส้นที่ลากไว้ แล้วต่อมาให้วาดรูปดาวไว้ส่วนบนสุดของต้นคริสต์มาสด้วย จากนั้นก็ให้วาดรูปมนุษย์หิมะ โดยใช้วงกลมมาวาดต่อกันสองรูป ให้วงที่อยู่ข้างล่างเป็นลำตัว และขนาดต้องใหญ่กว่าวงกลมด้านบน ส่วนด้านบนจะเป็นส่วนหัว จากนั้นให้นักเรียนเติมลูกตา จมูก วาดแขน และลงสีให้สวยงาม สำหรับนักเรียนบางคนที่อยากตกแต่งเพิ่มเติมก็ให้นักเรียนวาดตามจินตนาการ





สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วันนี้เรียนเรื่องการโอนย้ายข้อมูล โดยเริ่มเรียนผมถามนักเรียนว่านักเรียนรู้จักเว็บฝากไฟล์กันไหม แล้วมีใครเคยฝากไฟล์ไว้บนเว็บไหม นักเรียนส่วนใหญ่จะไม่เคยทำ จะมีนักเรียนบางส่วนที่พอจะคุ้นเคยบ้าง แต่ก็ยังไม่เข้าใจทั้งหมด

จากนั้นก็อธิบายการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลตามหนังสือให้นักเรียนฟัง เอาตัวอย่างโปรแกรมเอฟทีพี (FTP) มาให้นักเรียนดู

ขั้นต่อมาผมให้นักเรียนดูบริการของกูเกิล คือ กูเกิลไดรฟ์ อธิบายการใช้งานของกูเกิลไดรฟ์ให้นักเรียนฟัง ส่วนประกอบต่างๆที่มีอยู่ในกูเกิลไดรฟ์ จากนั้นให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดโดยให้หาข้อมูลประวัติของกูเกิล แล้วสร้างลงในกูเกิลไดรฟ์และแร์มาให้ครู

หมายเลขบันทึก: 585790เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2015 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท