ระยะเวลาที่ทอดยาวของคดีปกครอง


ผลพวงที่ ศาลปกครองสูงสุดตัดสินคดีโรงไฟฟ้าแม่เมาะ สั่ง กฟผ.รื้อสนามกอล์ฟ-อพยพชาวบ้านพ้นรัศมีผลกระทบ ตามข่าวในเวบไซด์ เมื่อพิจารณาเนื้อหาภายใน พบว่า คดีนี้เริ่มฟ้องมาตั้งแต่ปี 2546 ศาลปกครองชั้นต้นได้พิพากษา เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2552 "ให้ กฟผ.จ่ายค่าเสียหายให้ชาวบ้าน และเพิกถอนสนามกอล์ฟของโรงไฟฟ้าแม่เมาะออกไป" แต่ กฟผ.อุทธรณ์

ล่าสุดจึงเป็นที่มาของคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งให้แก้ไขกรณีต่าง ๆ แต่ไม่ได้สั่งให้มีการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาค่าเสียหายแก่ผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ให้มีการดำเนินการตามคำพิพากษาภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา ยาวนานจริง ๆ ครับ แต่ละคดีที่นำขึ้นสูงศาลปกครอง ผมเคยสอบถามท่านอัยการศาลปกครองบางท่าน ท่านบอกว่า แต่ละคดีศาลฯ จะใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะมีคดีเป็นจำนวนมาก แต่ละคดีจะต้องทะยอยดำเนินการตามลำดับ ถึงจะมีการเร่งรัดคดีอย่างไร เพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่ายทั้งจำเลยและโจทก์ ศาลจึงต้องใช้ความระมัดระวัง รอบคอบในการดำเนินการ ส่งผลให้ต้องใช้เวลายาวนานกว่าจะพิพากษา ผู้เกี่ยวข้องต้องรอ และรอเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 585785เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท