A B C and fast speaking มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(ุ6) การสอนพูดภาษาอังกฤษเกี่ยวกับครอบครัว


การสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ เมื่อพฤหัสบดีที่แล้วไม่ได้ไปสอนพระนิสิตปริญญาเอกและบุคคลทั่วไปเนื่องจากมีจัดกิจกรรมให้เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ อ่านได้ที่นี่ ไวมากเลยการสอนพระนิสิตและบุคคลทั่วไปครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 แล้ว



ผู้เขียนเดินไปดูต้นโพธิ์ที่เพิ่งเอามาปลูกใหม่เห็นความแตกต่างมากเลย ตอนแรกทางซ้ายมือเอามาปลูกใบยังสีอ่อนอยู่เลย พฤหัสบดีต่อมาในภาพล่างขวามือและภาพข้างใต้พบว่า ใบเขียวสดมาก


ต้นโพธิ์ต้นนี้ต่อไปอาจเป็นประวัติของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ก็ได้เนื่องจากเป็นต้นโพธิ์ต้นแรกๆเลยที่ปลูกกลางตึกระหว่างคณะต่างๆทั้ง 4 ตึก ตอนเช้าพระนิสิตจะต้องมาสวดมนต์ไหว้พระทุกเช้าเป็นกิจกรรมที่ดีมากได้อยู่ใกล้พระพุทธศาสนา ตลอดเวลา


ตึกที่นี่เป็นสี่เหลี่ยม ดังนี้เมื่อออกมาสวดมนต์หน้าห้องเรียนจะเห็นห้องเรียนที่อยู่ฝั่งตรงกันข้าม ผู้เขียนเดินไปพบพระนิสิตชาวพม่าอ่านภาษาอังกฤษ ได้ยินเสียงชัดเจนมากหน้าสถาบันภาษา ทึ่งที่พระชาวพม่ามาแต่เช้ามาทบทวนวิชาที่เรียนก่อนเสมอๆ


ผู้เขียนสอนพระนิสิตให้เขียนเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวก่อน หลังจากนั้นก็เอาบทที่เขียนมาตรวจสอบความถูกต้องและดูว่าตรงส่วนไหนควรแก้ไขบ้าง หลังจากนั้นให้พระนิสิตลองฝึกพูดเลย โดยถ่าย Video ไว้ เมื่อพระเปิดดูก็จะได้ทราบว่า พูดภาษาอังกฤษตรงไหนผิดพลาดบ้าง ก่อนที่พระนิสิตท่านจะพูดต้องฝึกการสนทนากับเพื่อนเสียก่อน Video ชุดนี้สามารถให้ท่านประเมินตนเองและให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนช่วยกันประเมินได้อีกด้วยเรียกว่าเป็นทั้ง self-assessment และ peer assessment เลยทีเดียว...


ท่านพระแสงเพชร วิไลศักดิ์ มาจากประเทศลาวพูดภาษาอังกฤษได้คล่องมา ตอนที่เราระดมความคิดเห็นกันก็ใช้ภาษาอังกฤษเลยถามว่าก่อนที่ท่านจะมาเป็นเรียนที่นี่ท่านทำอะไรมาบ้าง พระแสงเพชร เล่าให้ฟังว่าสอนหนังสือในประเทศลาวสอนทั้งภาษาอังกฤษและบาลี มิน่าภาษาอังกฤษท่านดีมาก


อีกท่านหนึ่งจบปริญญาโทมาจากที่มหาจุฬาฯที่วัดมหาธาตุสาขาน่าสนใจมากคือ ชีวิตและความตาย สัมภาษณ์ท่านเล่าว่าตอนเด็กๆอยากเป็นนักร้องเพื่อชีวิต แบบ เสก โลโซ 555 ท่านเคยสอนพระพุทธศาสนาให้โรงเรียนในกรุงเทพฯ


ท่านนี้ชอบการเรียนภาษาอังกฤษมาก แต่ดูเหมือนว่าท่านไปเรียนภาษาอังกฤษหลายที่มาก ท่านอยากทำงานทีสนามบิน ท่านชอบทางด้านอิเลคทอร์นิค จับได้ไหมคำว่าท่านพูดว่า you are family ... 555



ท่านสุดท้าย ทีแรกผู้เขียนไม่ทราบมาก่อนว่าท่านก็มาจากประเทศลาวเหมือนกัน ท่านอยากเป็นนักฟุตบอล ถามท่านว่าทำไมอยากเป็นนักฟุตบอลท่าน บอกว่า ตอนเด็กๆเพื่อนๆชอบเล่นฟุตบอล ชีวิตผกผันมาก 555

ผู้เขียนดีใจที่ได้ฝึกพระนิสิตและบุคลทั่วไปฝึกภาษาอังกฤษ อย่างน้อยเป็นก้าวแรก ให้ท่านกล้าพูด เมื่อกล้าพูดแล้ว ต่อไปก็สามารถฝึกภาษาอังกฤษในระดับต่อไปได้...ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 584639เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2015 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2015 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ท่าน อจ. ดร. ขจิต ได้ทำงาน และได้ทำบุญ ด้วย นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

เรียกน้องขจิตเฉยๆก็ได้ครับ

ได้ทำงาน ได้เรียนรู้ได้บุญ ส่งผลให้มีแฟนน่ารักใช่ไหมครับ

555


สาธุ สาธุ

นำภาพปริศนามาฝากครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ

จัดระเบียบคุณภาพนะครับ

สุดยอดเลยครับ อยู่อยุธยากี่วันครับ ผมไปอยุธยาตอนเย็นวันที่ 28 ที่วังน้อย มหาจุฬาฯครับ

อนุโมทนาสาธุค่ะอาจารย์ _/|\_

-สวัสดีครับครู

-บรรยากาศในห้องเรียนน่าสนุกนะครับ อิ ๆ

-ว่าแต่หลวงพี่ทั้งหลายคงจะเทศน์เก่งนะครับ ฮา..

-ทำบุญได้บุญนะครับ

-ขอบคุณครับ

สาธุๆกับพี่กุหลาบ

ไปธิเบตอีกเมื่อไรครับ

ที่หัวหินกิจกรรมน่าสนใจมากๆครับ


ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

เข้าใจว่าท่านต้องเทศเก่งแน่ๆ

ดูจากการพูดของแต่ละท่านนะครับ

ได้สอนหนังสือแล้วได้บุญด้วยครับ

สอนพระคงจะมีความสุขดี เพราะพระไม่ "ดื้อ" แถมบางเรื่องอาจจะได้ความรู้จากท่านด้วย

you are family มีงี้ด้วย ฟังพระพูดไปก็อดยิ้มไม่ได้ ไม่เคยเห็นมุมนี้ ท่าทางอาจารย์จะสอนสนุกดีด้วย

สุดยอดจริงๆ ดร ขจิต ได้บุญเต็มๆๆ ขออนุโมทนา สาธุๆๆ


ไม่ได้เขียนบันทึกนานแล้ว วันนี้เลยเขียน การปลูกผักที่โรงเรียนคะ อาจารย์สบายดีนะคะ

ขอบคุณครูNok พระสอนง่าย

แต่ท่านชอบคำถามากครับ

ขอบคุณ ผอ มากครับ

ที่นำภาพผักมาให้ดูครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท