ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดยางสว่างอารมณ์ (1)


กิจกรรมภาษาอังกฤษแบบTotal Physical Responseและ Active learning

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่กับนักเรียนโรงเรียนวัดยางสว่างอารมณ์ อยู่ที่หมู่ 2 ตำบลบ้านดอน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี นักเรียนประมาณเกือบครึ่งเป็นไทยทรงดำ ผู้เขียนชอบใจคำขวัญของที่นี่เขียนไว้ว่า

บ้านยางแดนดิน

ถิ่นไทยทรงดำ

ถิ่นทำนาข้าว

ถิ่นสาวโสภี

ประเพณีเสนเรือน

รักเพื่อนรักพ้อง

ว่างนาข้าวจักสาน

หมู่บ้านพัฒนา

จากคำกล่าวข้างบนเห็นว่าพื้นที่ในชุมชนมีเรื่องดังกว่าครบเลย ตอนมาจัดกิจกรรมค่ายตอนแรกเห็นเวทีกิจกรรมข้างล่างเหมือนงานแต่งงานเลย คุณครูบอกว่า เอามาจากงานวันเด็ก ใช้ได้สองงานเลย แต่ดูผ้าสีแล้วเหมือนผ้าของชาวไทยทรงดำมาก ดีใจที่นี่อนุรักษืเรื่องของท้องถิ่นเอาไว้ด้วย


นักเรียนที่นี่โชคดี ท่าน ผอ.ทองใบ โฉมงาม บอกว่า ช้างเผือก ต้องอยู่ในป่า ผู้เขียนเชื่อแบบนั้นเหมือนกัน ชอบใจบรรยากาศรอบโรงเรียนมีนาข้าวสีเขียว


รอบโรงเรียนมีต้นไม้ร่มรื่นดี ผู้เขียนชอบต้นพิกุล กำลังออกลูก ลูกพิกุลกินได้ แต่มีรสฝาดเล็กน้อย นักเรียนเห็นผู้เขียนเก็บลูกพิกุลกิน นักเรียนคิดว่ากินไม่ได้ ลูกสีส้มๆที่แก่แล้วสามารถกินได้มีรสหวานปนฝาด น่าจะเป็นยาสมุนไพรได้ ดอกพิกุลตอนเด็กผู้เขียนเลยเก็บให้คนแก่ในหมู่บ้านเอามาตากแห้ง เข้ายาสมุนไพร แถมที่นี่มีต้นลั่นทม(ผู้เขียนชอบชื่อเดิม) กำลังจะออกดอกเลย ต้นใหญ่มาก นักเรียนปั่นจักรยานมาโรงเรียนด้วย ...




นักเรียนมาเข้าค่ายร่วมกิมกรรมประมาณ 100 กว่าคน มีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-ม.3 นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจดีมาก ท่านผอ.ทองใบ โฉมงานกล่าวเปิดงานบอกว่าอยากให้นักเรียนได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษมากๆ มีกรรมการการศึกษามาร่วมงานด้วย


ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยเกมอาเซียน โดยการให้บอกชื่อประเทศอาเซียนและคำทักทาย และฝึกการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนโดยให้ทำกิจกรรมที่เรียกว่Total Physical Response อ่านต่อได้ในนี้ครับ ซึ่งเหมาะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ต้องการการเคลื่อนไหว ไม่ชอบอยู่นิ่ง


นักเรียนได้ฝึกการพูดแนะนำตัวเอง นอกจากนี้ยังต้องตอบคำถามภาษาอังกฤษเกี่ยวกับตัวเองง่ายๆได้อีกด้วย



กิจกรรมทั้งการฟัง การพูดได้ทำให้นักเรียนกล้าที่จะพูด กล้าที่จะร่วมกิจกรรม ไม่มีความอายเมื่อพูดผิด ช่วยกันแก้ไขเมื่อมีการพูดผิด


มีกิจกรรมทีเรีกว่า baby ด้วยนักเรียนตัวใหญ่แบกนักเรียนตัวเล็ก ท่าทางสนุกมาก แต่ต้องระวังความปลอดภัยด้วย กิจกรรมอาเซียน นักเรียนแบกเพื่อนไปหาเรื่องเกี่ยวกับอาเซียนที่ครูออกเสียง นักเรียนได้ทำงานเป้นทีม ได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัวด้วย นักเรียนโต้ตอบกิจกรรมได้ดี


ผู้เขียนเองคิดว่ากิจกรรมภาษาอังกฤษ ต้องจัดให้สนุก ให้นักเรียนได้ฝึกทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ควรให้นักเรียนได้ทักษะในศตวรรษที่ 21 ด้วย เช่นการทำงานเป็น การค้นคว้าหาความรู้ ทักษะการตั้งคำถามและการวิเคราะห์ ทักษะคิดเชิงวิพากษ์และความคิดสร้างสรรค์เป็นต้น


นักเรียนกลุ่มใหญ่นี้ไม่ธรรมดา ผู้เขียนให้พี่สอนน้อง โดยการให้พี่พับปลา Origami ก่อน แล้วเอาทักษะการพับปลาไปสอนน้องๆในกลุ่ม ได้ผลดีกว่าผู้เขียนสอนพับปลาคนเดียวเสียอีก นักเรียนจะได้เรียนรู้การบูรณาการเกี่ยวกับศิลปะในการเรียนภาษาด้วย เพราะนักเรียนจะออกแบบสีปลาที่นักเรียนพับ


นักเรียนตอนท้ายๆของวันแรกมีกิจกรมร้องเพลงและฝึกภาษาด้วยชื่อเพลง Hello นักเรียนได้เคลื่อนไหวและฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยกันเลย ได้ความรู้จากการทำกิจกรรมภาษาไปในตัว


วันนี้มีกิจกรรมภาษาอังกฤษอีก แล้วจะมาเขียนเพิ่มนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 583873เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2015 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2015 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีปีใหม่ 2558 ครับ อาจารย์ขจิต..
  • เห็นเด็กๆใส่เสื้อกันหนาวแล้ว ที่สุพรรณอากาศคงหนาวเหมือนแถวนี้
  • มีความสุขยิ่งๆขึ้นไปนะครับ
  • เสริมทักษะภาษาอย่างมีความสุข..ยินดีกับเด็กๆด้วยค่ะที่ได้รับโอกาสเช่นนี้

    ขอบคุณพี่ครูธนิตย์ที่สุพรรณบุรีอากาศเย็นเมื่อวาน

    วันนี้อากาศร้อนแล้วครับ

    พี่ครูสบายดีนะครับ

    ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ

    ทีมงานเก่าที่เคยทำด้วยกันใช่ไหมครับ

    ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

    พยายามให้นักเรียนได้ฝึกทักษะมากๆครับ

    -สวัสดีปีใหม่นะครับครู

    -เริ่มงานแต่ต้นปีเลยนะครับ

    -เด็ก ๆชอบใจอีกแล้ว..

    -วันนี้นำพรดี ๆจากแม่อุ้ยไข มาฝากด้วยครับ

    เข้ามาดูกิจกรรมๆสนุกๆดีๆของอาจารย์ครับ

    ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

    แม่อุ้ยได้รางวัลด้วยครับ

    เย้ๆๆ

    ขอบคุณคุณ พ มากครับ

    สบายดีนะครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท