เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 5 - 9 มกราคม 2558


11 มกราคม 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 5. มกราคม. 2558. เป็นวันเปิดทำการวันแรกของ พ.ศ. 2558. ไปถึงที่ทำงานเช้า ไหว้พระสวดมนต์ ก็เริ่มรับแขกที่ทยอยมาอวยพรขอพรปีใหม่กันตามธรรมเนียม. บางรายขอโอกาสเล่าปัญหาส่วนตัวให้ฟังก็ได้แต่ฟัง เพราะไม่มีปัญญาจะแก้ไขให้เขา ขอแค่เป็นกำลังใจให้ฝ่าฟันกันไปได้ สาย ๆ นักการมาทำศาลากันต่อ เป็นงานเตรียมเพดานและหุ้มเสา. คงต้องหนักแรงไปทางช่างไม้ แต่เพื่อสร้างสิ่งที่เป็นมงคลทุกคนก็พร้อมใจกันทำให้สุดฝีมือ. อาหารกลางวันพกปิ่นโตมาจากบ้าน เพราะเมื่อวานลงมือแกงไตปลาด้วยตนเอง เพื่อแก้เซ็ง จึงตักใส่ปิ่นโตมาเผื่อทีมงานด้วย. ข้าวเปล่าเป็นข้าวกล้องบุรีรัมย์ที่น้ำริน "สิริญญา" เอามาฝากหอมกรุ่นนิ่มดี ไปซื้อผักมาเพิ่มนิดหน่อยก็เป็นอาหารมื้ออร่อยได้แล้ว.

บ่ายนัดประชุมประธานเครือข่ายเพื่อหารือในการจัดงานวันครู สรุปสถานที่ใช้สำนักงานเขตของเราทั้งห้องประชุมและบริเวณรอบอาคาร. รายละเอียดให้กรรมการฝ่ายต่าง ๆ ไปหารือกัน.

วันอังคารที่ 6. มกราคม. 2557 ออกจากบ้านพักเช้าตรู่เพื่อเดินทางไปสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ถนนกรุงศรีอยุธยา รถติดพอสมควรแต่พอข้ามสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า การจราจรก็คล่องตัว ถึงเขตยามจัดที่จอดรถให้เรียบร้อยไม่ลำบาก ขึ้นไปชั้น 3 กรรมการอีก 2 ท่าน คือ ท่านสมบัติ ขวัญดี และท่านพีระ. รัตนวิจิตร พร้อมฝ่ายเลขานุการจาก สำนักงาน ก.ค.ศ. มาถึงแล้วและกำลังรออยู่ในห้องประชุม การมาครั้งนี้มาในฐานะกรรมการประเมินวิทยฐานะผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่บอมีวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในฐาน ประธาน ก.ค.ศ. แต่งตั้ง. กรรมการเพิ่งรู้ว่าใครเป็นใครในวันนี้เช่นกัน. ใช้เวลาประเมินครึ่งวันก็เสร็จ กลับไปทำงานจนเย็น

วันพุธที่ 7. มกราคม. 2557 เดินทางไป สพป.อยุธยา เขต 2 อำเภอเสนา ใช้เส้นทางสามโคก-เสนา ถนนบางช่วงกำลุงซ่อม แต่ก็เดินทางได้สะดวกเพราะรถไม่มาก สำนักงานเขตอยู่ในตลาดเก่าเป็น สปอ.เก่า มีบริเวณไม่กว้างนักแต่การตกแต่งภายในถือว่าชั้นเยี่ยม ทั้งลานเอนกประสงค์ที่นำฟางข้าวเป็นมัดๆมาจัดตกแต่งให้เห็นเอกลักษณ์ของอยุธยาที่มีอาชีพหลักคือการทำนา อาคารหลักจัดห้องรับแขกแบบโรงแรม ยิ่งห้อง ผอ.เขต ดูหรูหรามาก ห้องประชุมก็บิวจนสวยงาม เรียกว่าเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นและสวยงาม การประเมินมีทั้งซักถาม ดูเอกสาร ดูนิทรรศการและการสาธิต บ่ายกว่าจึงแล้วเสร็จ. กลับเขตพร้อมชวนกรรมการมาเยี่ยมด้วย เป็นการโปรโมทหน่วยงาน เพราะปทุมธานีไม่ค่อยมีใครไปแวะหา อาจเป็นเพราะใกล้และไม่มีจุดขาย บ่าย ทำงานสลับไปดูช่างทำศาลาจนเย็น

วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม 2558. วันนี้มีผู้บริหารโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชนมาอวยพรหลายคณะ ทำงานเอกสารสลับกับไปดูเขาทำศาลา ทำไปทำมาจะเป็นศาลาที่ไม่ธรรมดา เพราะไม้ที่นำมาทำเป็นไม้เก่าอย่างหนาเนื้อแกร่ง ในท้องตลาดไม่มีขาย เมื่อขัดจะขึ้นลายวิจิตร ประกอบกับความประณีตของช่าง ทำให้เห็นศิลปะร่วมสมัย ถึงขั้นนี้เรียกว่าลดคุณภาพไม่ลงอีกแล้ว ทำทั้งวันล่วงเข้าไปกลางคืนอีกเกือบเที่ยงคืน ก็ใจสู้มากๆ ยิ่งได้นายหัวจากโรงเรียนมา4 ท่าน ยิ่งถึงไหนถึงกัน

วันศุกร์ที่ 9 มกราคม 2558 ภาคเช้าจัดทำสรุปผลคะแนนการประเมินวิทยฐานะจนแล้วเสร็จ บ่ายทำงานแฟ้มเอกสาร. รับแขก ดูงานการสร้างศาลา ดูฤกษ์ยามแล้วกำหนดพิธีตั้งศาลพระภูมิวันที่ 15 มกราคม 2558 เช้า เจ้าพิธีได้ตัวเรียบร้อย ดูฤกษ์ก็ออกมาตรงกัน. นี่ก็ว่ากันตามขนบธรรมเนียมประเพณีและความเชื่อ เบื้องหลังสิ่งเหล่านี้คือกุศโลบายทางการบริหารแฝงอยู่ทั้งสิ้น เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่น ความเป็นพวก และการสร้างกำลังใจ. มีครูรักษาการผู้บริหารโทร.มาปรึกษาเรื่องการบริหารงานโรงเรียนเนื่องจากผู้บริหารที่ย้ายไปยังไม่ยอมคืนเอกสารการเงินให้ เลยแนะนำให้แจ้งธนาคารเปลี่ยนผู้มีอำนาจเบิกถอนเงินใหม่ ส่วนไหนที่คิดว่าอาจเสียหายให้แจ้งความดำเนินคดี แล้วรายงานมาที่เขตเพื่อประสานต้นสังกัดดำเนินการ. อยากทำความเข้าใจในข้อกฎหมายปกครองในเรื่องความสิ้นสุดลงของอำนาจหน้าที่ในตำแหน่งราชการ. เมื่อผู้มีอำนาจสั่งให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่งในวันใดก็ให้ข้าราชการดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ระบุไว้ในคำสั่ง ไม่อาจใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งเดิมได้อีก หากใช้ไปแล้วบางกรณีอาจต้องเพิกถอนเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้ผู้มีอำนาจในตำแหน่งนั้นตัวจริงเป็นผู้ใช้อำนาจ. ส่วนใหญ่จะถือเอาลูกมั่วยังไม่ส่งงานและรอการเดินทางจึงใช้อำนาจต่อไปอย่างนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย อีกไม่กี่วันเขตจะเปิดรับสมัครสอบค้ดเลือกผู้บริหารโรงเรียนตำแหน่งว่างต่างๆจะได้มีผู้บริหารตัวจริงเสียที หากจะให้ดีชาวปทุมธานีสอบกันเยอะๆจะได้ทำงานเพื่อบ้านตัวเอง ดีกว่าให้คนต่างถิ่นมาลงตำแหน่งในเวลาสั้นๆแล้วย้ายไป

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 583872เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2015 06:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2015 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตั้งใจว่าจะมาสวัสดีปีใหม่

ลืมสนิท

ขอคุณพระศรีรัตนตรัย

ขอให้ผอ.มีความสุขมากๆมีร่างกายแข็งแรง

มีกำลังใจทำสิ่งดีๆเพื่อการศึกษาต่อไปครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท