มีความสุขได้.....หากมองโลกด้วยความเป็นจริง


เราต้องมองโลกบนฐานแห่งความเป็นจริง ฝึกมองความจริงทั้งสองด้าน ทั้งด้านร้ายและด้านดี มองอย่างไม่มีอคติ มองโลกอย่างเป็นธรรมชาติ ธรรมชาติคือความจริงที่ไม่เคยหลอกเรา เราต่างหากที่หลอกตัวเอง และไม่สามารถรับความเป็นจริง ในความเป็นธรรมชาตินั้นได้ แล้วถ้าเป็นอย่างนั้น ชีวิตจะมีความสุขได้อย่างไร

ความจริงที่ว่า ธรรมชาติ ทั้งด้านดีและด้านร้าย เป็นสิ่งที่อัลเลาะห์กำหนดไว้แล้ว หน้าที่เราก็คือ มองมันให้เห็นอย่างรับความเป็นจริง ทำความเข้าใจ พร้อมที่จะอยู่กับมัน และรับมันให้ได้ แค่นี้ เราก็จะมีความสุขได้แล้วคะ

การฝึกจิตใจให้มองเห็นและเข้าใจธรรมชาตินี่แหละ ที่มันยากคะ และที่ยากกว่าก็คือ การที่ต้องทำใจให้ยอมรับธรรมชาติที่เกิดขึ้น คนส่วนใหญ่มาติดบ่วงตรงที่ รับความจริงด้านไม่ดีสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตไม่ได้ เราถึงเห็นข่าวการฆ่าตัวตัวตายในสังคมไม่เว้นแต่ละวัน

การฝึกมองโลกเชิงบวกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เรารับความจริงด้านไม่ดีให้ได้ การมองโลกในแง่บวก ไม่ได้หมายถึง มองเห็นแต่ด้านดี อย่างเดียว แต่ต้องมองเห็นด้านที่ไม่ดี และสามารถมองเห็นประโยชน์ในสิ่งที่ไม่ดีนั้น อย่างสมเหตุสมผลต่างหาก และมันไม่ง่ายเลย ที่จะหาประโยชน์จากสิ่งที่ไม่ดี การคิดเป็นเท่านั้น ที่ช่วยให้มองเห็นประโยชน์นั้นได้

สติ และความนิ่ง อีกอย่างที่สำคัญ ที่ช่วยให้เราผ่านทุกอย่างในชีวิต และอยู่บนโลกใบนี้ได้ บางครั้งความล้มเหลว ความผิดพลาด มาจากจิตใจที่ไม่นิ่ง เพราะใจที่ไม่นิ่ง จะมองเหตุการณ์ที่เกิดตรงหน้าไม่ออก แก้ปัญหาไม่ได้ จึงเป็นอันตราย หากใจเรานิ่ง เรียนรู้อย่างมีสติ เราจะสามารถมองเห็นความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และสามารถทำใจยอมรับมันได้อย่างไม่ยาก ชีวิตก็จะเดินได้อย่างมั่นคง

บางครั้ง การก้าวเดิน และสู้ อย่างมุ่งมั่นอย่างเดียว ไม่พอ เราต้องเตรียมใจ เตรียมความพร้อม ที่จะรับสิ่งต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค ที่เกิดขึ้นให้ได้เสมอทั้งด้านดีและด้านร้าย และคนที่เตรียมความพร้อมรับสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอ จะล้มยาก และรู้ทันอุปสรรต หากล้มก็จะลุกขึ้นได้เร็ว และนี่แหละ คือการก้าวเดิน ที่มั่นคง และมั่นใจ และสามารถใช้ชีวิตอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงนี้ได้อย่างมีความสุข



หมายเลขบันทึก: 583683เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2015 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2015 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ ... มองให้เห็นสัจจธรรม ความจริงของโลก ของชีวิต นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท