ยิ้มสยาม.. (Siam Smile)


ยิ้มสยาม.... "รอยยิ้มที่มาจากใจ" และ เป็นธรรมชาติ ..

เริ่มปีใหม่...ผู้เขียนมาเล่าเรื่องดีดี.....อ่านแล้วมี "ความสุข" กันดีกว่า นะคะ..... วันนี้คุยเรื่อง.... ยิ้มสยาม (Siam Smile) .... ยิ้มจากใจ...นะคะ....คนไทยมีนิสัย ชอบยิ้ม เป็นเรื่องปกติ .... แม้ในสมัยนี้ที่เศรษฐกิจตกต่ำก็ตามที... ยิ้มสยาม.... "รอยยิ้มที่มาจากใจ" และ เป็นธรรมชาติ ...ก็ยังพอมีให้เห็นอยู่นะคะ...โดยเฉพาะจาก....ชนบทหรือต่างจังหวัด ของเมืองไทยเรา ... เมื่อใดที่...ใจเรายิ้มได้ ...ยิ้มให้กับตัวเองก็ได้…. ยิ้มให้กับผู้อื่นก็แสดงว่าเรา.... มีความสุข …. คงไม่ผิดที่ผู้เขียนสรุปแบบนี้นะคะ….



การยิ้ม .... แสดงถึงดังนี้ค่ะ

- มิตรภาพที่ดีต่อกัน
- ยิ้มด้วยความประทับใจกับการได้พบกันครั้งแรก
- ยิ้มชื่นชมยินดียอมรับในความดีของผู้อื่น
- ยิ้มให้กับตนเองครอบครัว
- ยิ้มให้กับเพื่อนร่วมงาน
- ยิ้มให้กับสังคม

- ฯลฯ


มีผลการศึกษาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า "การยิ้ม" สามารถกระตุ้น ... สารเอนเดอร์ฟิน (Endorphin) ในสมองซึ่งเป็น...สารแห่งความสุข... ให้หลั่งออกมาได้..หรือ...แม้แต่ การหัวเราะ ก็ช่วยกระตุ้น สารโดพามีน(Dopamine) ซึ่งเป็นสารเคมีในสมอง....ที่ทำให้เกิดความสนุกสนานหลั่งออกมาได้ด้วยเหมือนกัน....
ในขณะที่ยิ้ม ... หัวใจจะเต้นช้าลง....ความดันโลหิตจะลดลง.... โลหิตแดงในสมองจะมีอุณหภูมิต่ำลง....ต่อมหมวกไตไม่ทำงานหนักเหมือนเดิม ......ระบบต่างๆในร่างกายจะผ่อนคลายลงค่ะ .... ดังนั้นการยิ้มและการหัวเราะ....จึงให้คุณค่ากับชีวิตเรา นะคะ


ขอบคุณภาพจาก www.google.co.th


สรุป...ได้ว่า ...ปีใหม่นี้ ผู้เขียน....เชิญชวน พี่ๆ เพื่อนๆๆ น้องๆๆ ผู้อ่าน และสมาชิก G2K ทุกท่าน....มายิ้มกันนะคะ .... เป็น "ยิ้มสยาม" (Siam Smile) ยิ้มเพื่ออะไรและยิ้มแล้วได้อะไร?..ได้แน่นอนค่ะ .... อยางน้อยก็เพื่อตัวเราเองนะคะ... เพราะ การยิ้ม...ร่างกายของเราจะหลั่งสาร 2 ตัวออกมาค่ะคือ สารเอนเดอร์ฟิน (Endorphin) ซึ่งมีในสมอง ... เป็นสาร "แห่งความสุข" ...และถ้าเรา "หัวเราะ" ด้วย .... ร่างกายของเราก็จะหลั่งสาวรที่เรียกว่า "สารโดพามีน" (Dopamine) ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีในสมอง...ที่ทำให้เกิด .... ความสนุกสนาน... หลั่งออกมาได้ด้วยเหมือนกันเมื่อเราหัวเราะ....นั้นหมายความว่า.... ตัวเราจะเป็นคนแรกที่ได้รับ "ความสุข" ก่อน ... ผู้ที่เรามอบรอยยิ้มให้ นะคะ ... ยิ้มสยาม(Siam Smile)และการหัวเราะ.... จึงเป็นสิ่งที่...มีคุณค่า .... น่าส่งเสริม....น่าอนุรักษ์ นะคะ


ขอบคุณที่อ่านบทความนี้ค่ะ

๖ มกราคม ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 583520เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2015 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2015 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

พา "ฟ้าคราม" มาสวัสดีปีใหม่ด้วยค่ะ...

-สวัสดีปีใหม่ครับ

-พี่หมอสบายดีนะครับ

-โชคดีต้อนรับปีใหม่..ยิ้มสยาม.....

-สยามเมืองยิ้ม..

-ขอบคุณครับ

ชอบบันทึกนี้มากๆค่ะ...ยิ้มจากใจ ใช่เสแสร้งนะคะ...

ยิ้มไว้เมื่อภัยมา...ยิ้มจากใจ จะสะท้อนทางสายตาครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่ มากๆๆ ค่ะ ...... ทำไม่คอมพิวเตอร์ ....ที่บ้านน้อง.... เขียนข้อComment พี่ใหญ่ไม่ได้ก็ไม่รู้ค่ะ ..... ถาม ดร. ขจิต .... ของท่านอจ. ขจิตก็ไม่ได้ นะคะ

ขอบคุณพี่ใหญ่ ให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณ น้องอดิเรก ให้กำลังใจพี่ นะคะ


ขอบคุณ น้องเพชร มากๆๆจ้า


ขอบคุณ คุณ บุษยมาศ ให้กำลังใจ นะคะ

สวัสดีปีใหม่ 2558 ค่ะ คุณหมอเปิ้ล ขอให้คุณหมอมีความสุขตลอดไปค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

หลังปีใหม่เพิ่งว่าง เข้ามาเก็บอ่านบันทึกดีๆ

วันนี้ยิ้มไปหลายๆ ยิ้่มแล้วค่ะ

ยิ้มจริงๆเป็นเรื่องง่ายมากเลยนะครับ

แค่ยิ้มก็มีความสุข

ขอบคุณพี่เปิ้นๆมากๆครับ

รอยยิ้ม.. คือใบเบิกทางของการใช้ชีวิตครับ..

สวัสดีปีใหม่ครับ (ช้าหน่อย 55)
ขอให้เบิกบานกับการใช้ชีวิต
และเต็มไปด้วยพลังแห่งการขับเคลื่อนชีวิตและสังคม นะครับ

  • เคยตั้งใจและเคยทำครับ ว่าเข้าไปในชั้นเรียน ก่อนจะสอนหรือทำอย่างอื่น จะยิ้มให้กับเด็กๆก่อน แต่ระยะหลังเริ่มละเลย ได้อ่านบันทึกนี้ ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่อย่างจริงจังแล้ว ประโยชน์มากมายจาก"ยิ้มสยาม"นี้ นอกจากบรรยากาศการเรียนรู้อย่างที่เราตระหนักแล้ว ยังเป็นเรื่องสุขภาพด้วย..
  • ขอบคุณความรู้ครับ..Dr.Ple
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท