"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

_/i\_​ กราบขอบพระคุณ _/i\_​​


๒๘/๑๒/๒๕๕๗

**************

_/i\_ กราบขอบพระคุณ _/i\_


ผมได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับการดูแลป่าด้วยการตัดหญ้าในวันพ่อ ตรงนี้ ลงวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ ในบันทึกดังกล่าวได้เขียนถึงพื้นที่ว่างอยู่แปลงหนึ่ง ประมาณ ๓ ไร่ และทางเจ้าของพูดออกมาว่าจะขายคืนเป็นพื้นที่ปลูกป่าชุมชนต้นน้ำของหมู่บ้าน เพียงต้องการเงินแลกเปลี่ยนสักเล็กน้อย เพราะฐานะทางบ้านเขาไม่ค่อยดี แต่ก็มีใจและประสงค์อยากคืนพื้นที่ให้หมู่บ้านอยู่มากเช่นกัน...

วันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ ผมได้นำบัญชีของธนาคารออมสินสาขาทองแสนขัน ซึ่งเป็นบัญชีที่ใช้โอนเงินกองทุนหมู่บ้านด้วยและเป็นบัญชีที่เคยฝากไว้ในโกทูโนว์ ตอนประชาสัมพันธ์การขอรับบริจาคเพื่อการปลูกป่าเมื่อต้นปีนั่นเอง ได้นำไปเพื่อขอถอนเงินจากธนาคารออมสินเพื่อนำมาใช้ต่อเติมด้านหน้าบ้าน ปรากฏว่าเงินในบัญชีเพิ่มเข้ามาอีก ๑๐,๐๐๐ (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน) รวมกับเงินของกองทุนเป็น ๓๐,๐๐๐ (สามหมื่นบาทถ้วน) เงินกองทุนหมู่บ้านของผมที่ได้รับเพียงสองหมื่นเท่านั้น ที่เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งหมื่นบาท ลงวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ มาจากไหน...

ความรู้สึกของผมในตอนนั้น หลากอารมณ์ บอกไม่ถูกว่า "ดีใจ" "พอใจ" "เสียใจ" "แปลกใจ" กันแน่นะ พอมาทบทวนดูและนำบัญชีไปตรวจสอบและถามเจ้าหน้าที่แล้ว เขาบอกตรวจสอบเจ้าของบัญชีไม่ได้ เพียงแต่บอกว่า โอนเข้ามาจาก "เช็ค" และน่าจะเป็นผู้บริจาคเจ้าเดียวกันกับเมื่อต้นปี ในต้นปีมีสองท่านที่บริจาคเข้ามาซึ่งก็ไม่รู้เป็นท่านใดเช่นกัน ครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในสองท่านที่บริจาคเข้าบัญชีให้ในครั้งแรก...

ผมคงหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "กราบขอบพระคุณ" ไม่ได้ เพราะไม่มีคำใดที่ยากจะสรรหามาแทนหรือใช้กล่าวแทนได้อีกแล้ว กับการบริจาคเงินซื้อที่ดินคืนเป็นของส่วนรวมหรือของประเทศชาติบ้านเมือง เพื่อใช้ในการปลูกป่าจำนวน "๑๐,๐๐๐ บาท" ในครั้งนี้ ถือเป็น "มหาสังฆทาน" ที่มีอานิสงส์อันยิ่งใหญ่มากจนเกินจะบรรยายเลยล่ะครับ...

(พื้นที่ไร่ด้านหน้าและขวามือคือที่กล่าวถึงครับ)

หากเจ้าของที่ดินไม่ยินยอมหรือมีข้อบิดเบือนอย่างไร เงินส่วนนี้ผมจะขอรวบรวม ขอนำเข้าเป็นกองทุนเพื่อการดูแลรักษาป่าและปลูกป่าในนามของ "ชมรมคนรักธรรมชาติ" รวมกับเงินทุนก้อนแรกหนึ่งหมื่นที่เหลืออยู่ "๒,๕๐๐ บาท" นะครับ และหากเป็นไปได้ ขอความกรุณา "ผู้ใจบุญ" ที่มีดวงตาเห็นธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใด ได้ช่วยแจ้งชื่อหรือที่อยู่เพื่อการออกใบอนุโมทนาบัตร และกล่าวคำ "กราบขอบพระคุณ" จากพวกเราด้วยใจจริงก็จะยิ่งดีมากครับ...

ขอกราบขอบพระคุณ _/i\_ จากใจพี่หนาน นายพรพจน์ เรียงประพัฒน์ ด้วยสำนึกในความกรุณาปราณี เสียสละของท่าน อีกครั้งหนึ่ง ครับผม.

.....

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน(และอนุโมทนาบุญร่วมกับเจ้าภาพ) ขอบคุณโกทูโนว์

หมายเลขบันทึก: 583179เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2014 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2014 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขออนุโมทนาบุญ และสวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้มีความสุขสมปรารถนาทุกประการค่ะ.

สุขสันต์.... วันปีใหม่ 2558 นะคะ

ขอขอบคุณคุณพี่ใหญ่

นงนาท สนธิสุวรรณ

ที่เข้ามาอวยพรปีใหม่ให้มากนะครับ...

ขออวยพรให้คุณพี่ใหญ่นงนาท มีความสุขความเจริญในปี ๒๕๕๘ ด้วยเช่นกันนะครับ...

ขอขอบคุณคุณหมอพี่

Dr. Ple

ที่ให้เกียรติมาอวยพรให้พี่หนานอีกท่านมากนะครับ...และก็เช่นกัน ขออวยพรให้คุณหมอพี่เปิ้ลมีความสุขความเจริญ ครอบครัวอบอุ่นสงบสุข ตลอดปี ๒๕๕๘ ด้วยนะครับ

กราบสวัสดีปีใหม่ปี ๒๕๕๘ ครับ คุณ

กุหลาบ มัทนา

พี่หนานรู้สึกซาบซึ้งปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้มีจิตใจงาม ใจบุญใจกุศลอันสูงยิ่ง ไม่รู้จะสรรหาคำ "ขอบคุณ" ที่ดีอย่างไรมากล่าวได้ คุณกุหลาบเป็นชาวพุทธที่เข้าใจหลักการทำบุญเป็นอย่างดีมาก...

คำว่า "สังฆทาน" ของพุทธองค์นั้นมิได้มีเจตนามุ่งเจาะจงเฉพาะพระสงฆ์หรือวัดเท่านั้น หากแต่หมายถึงพระสูตรที่พี่หนานได้ตัดทอนไว้แต่เบื้องบนบันทึกนี้คือ "ผู้ที่สร้างอาราม (สวนไม้ดอกไม้ผล) ปลูกต้นไม้(ให้ร่มเงา ให้ต้นน้ำ) ผู้สร้างถนน(สาธารณะ) ผู้ขุดบ่อน้ำ(ริมทางหรือสาธารณะ รวมทั้งตักน้ำใส่ตุ่มให้คนดื่มฟรี)...ย่อมได้รับอานิสงส์ตลอดเวลาทั้งกลางวันกลางคืน" (เสริมเติมวนโรปสูตรนิดหน่อย) ...เพียงเพื่ออยากให้เห็นว่า เป็นอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ที่น้อยคนจะมองเห็นและเข้าใจ...บุญกุศลไม่ได้มีเฉพาะในวัดเท่านั้น...ใช่ไหมครับ...

คุณกุหลาบ มัทนา หรือคุณฉวีวรรณ วโรภาษ คือแบบอย่างของคนทำบุญที่กว้างใหญ่ เผื่อแผ่ ครอบคลุม ถึงสังคม ชุมชน เห็นได้จากการให้ความช่วยเหลือ อุปการะบุตรบุญธรรม ส่งเสริมให้เขาได้ร่ำเรียน มีการศึกษาที่ดี เป็นศรีสังคมต่อไปในอนาคต ให้ความช่วยเหลือ "พี่หนาน" ผ่านโครงการฟื้นคืนป่าชุมชนต้นน้ำที่ไม่มีงบประมาณจากองค์กรในชุมชนให้การสนับสนุนเลย ให้ประสบผลสำเร็จ ด้วยเงินหนึ่งหมื่นบาท(ปัจจุบันสองหมื่นแล้ว) และยังเป็นชาวพุทธที่เดินทางแสวงธรรมในเขตพุทธภูมิ(อินเดีย,เนปาล,ภูฏานฯลฯ) ซึ่งชาวพุทธน้อยคนนักที่จะคิดถึง ปรารถนา หรือได้มีโอกาสเดินทางไปถึง...ร่วมสร้างวัดด้วยผ้าป่าและกฐินกับทางวัดตามโอกาสอันควร...

"ดวงตาเห็นธรรม" ในปัจจุบันคือ "สัมมาทิฏฐิ" คุณกุหลาบ เป็นชาวพุทธที่เป็นสัมมาทิฏฐิ ควรค่าแก่การเคารพ นับถือ และยกย่องเป็นอย่างสูง ในนามของตัวแทนหมู่บ้าน "บ้านแพะ หมู่ 15" จึงขอกราบขอบพระคุณ "คุณกุหลาบ มัทนา หรือ คุณฉวีวรรณ วโรภาษ" เป็นอย่างสูง ที่ให้ความกรุณา ปราณี ดั่งน้ำทิพย์หรือน้ำฝนชโลมจิตใจของพวกเราให้ชุ่มเย็น สดชื่น มีชีวิตชีวาอีกครั้ง จะจดจำมิรู้ลืม หากมีโอกาสแวะเวียนมาก็ขอเชิญเข้ามาชมพื้นที่ป่าที่พวกเราได้ร่วมกันปลูกได้ตลอดเวลานะครับ...กราบขอบพระคุณอย่างสูงครับผม...

พี่หนาน นายพรพจน์ เรียงประพัฒน์

[email protected]

Fax.Tel. 055-824-105

081-740-7041

ขอบคุณมากค่ะพี่หนานในคำยกย่องชมเชย ที่จริงกุหลาบไม่ได้มีความเข้าใจในเรื่องของบุญนัก เพียงแต่ทำเพราะเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้อื่นอย่างชัดเจน ทำเมื่อมีโอกาสทำได้ สิ่งใดเมื่อทำไปแล้วตนเองรู้สึกเป็นสุข ก็ทำไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ นะคะที่ทำให้มีโอกาสทำความดีร่วมกับชุมชนในหมู่บ้านของพี่หนาน

กราบขอบพระคุณคุณ กุหลาบ มัทนา อย่างสูงอีกครั้งหนึ่งครับผม

ความดีงาม-ไม่สมควรเดินทาอย่างเดียวดาย ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท