สมุดทำมือสู่ธรรมะ


โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ดำเนินการโครงการสมุดบันทึกทำมือสู่ธรรมะ กิจกรรม "สมุดบันทึกธรรม" ในวันที่ 23 กันยายน 2557 เพื่อสนับสนุนโครงการประยุกต์หลักธรรมเข้าสู่กิจกรรม/การเรียนการสอน ภายใต้โครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่ (ป่วน) เครือข่ายพุทธิกา โดยใช้ข้อธรรมมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม และ เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อธรรมต่างๆ ทางพุทธศาสนาให้นักเรียนและบุคคลทั่วไปได้เรียนรู้และทำความเข้าใจยิ่งขึ้น.....

โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย จัดกิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการ "สมุดทำมือ สู่ธรรมะ"

สนับสนุนโดย โครงการป่วน เครื่อข่ายพุทธิกา


โครงการประยุกต์ศาสนธรรมสู่กิจกรรม/การเรียนการสอน

ภายใต้โครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่ (ป่วน) เครือข่ายพุทธิกา

โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

……………………………………………………………………………………………………………………………..

1. ชื่อโครงการ สมุดบันทึกทำมือสู่ธรรมะ

2. ความเป็นมา

จากการที่โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ได้เข้าร่วมโครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่ (ป่วน)เครือข่ายพุทธิกา ซึ่งได้มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้เข้ร่วมโครงการฯ ซึ่งปัจจุบันได้เป็นแกนนำชักชวนเพื่อนและน้องๆในโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย มาร่วมเรียนรู้เรื่องราว "อารมณ์ทั้ง 5" (นิวรณ์ 5) ได้แก่ ความอยาก ความโกรธ ความเหงา-เซ็ง ความฟุ้งซ่าน และความลังเลสงสัย อันเปรียบเสมือน "เพื่อน" ที่อยู่ในตัวมนุษย์ทุกคน โดยใช้กระบวนการจิตอาสา ผ่านโครงการ "สมุดบันทึกทำมือสู่ธรรมะ" ร่วมกับเครือข่ายจิตอาสาชาวเลือดหมู-ดำ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

3. วัตถุประสงค์

1.ปลูกฝังเยาวชน คนยุคใหม่ ให้มีธรรมะ เสมือนเป็นเสาเขื่อน เสาหลักของจิตใจ ที่สามารถนำมาใช้ ด้วยการรักษาศีล 5

2.ส่งเสริมนักเรียนให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

3.สร้างความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างนักเรียน ผู้ปกครอง และครูอาจารย์ ในการเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม

4.สร้าง กิจกรรมที่ดีให้เป็นตัวอย่างกับสังคมไทย เสริมสร้างศรัทธาในพุทธศาสนา ให้ทุกคนเห็นประโยชน์ของการนำพุทธศาสนา มาแก้ไขปัญหาสังคมโดยรวม

5.เพื่อทรงไว้ซึ่งคำสอนขององค์พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้ยั่งยืน ยาวนาน สืบไป

. กิจกรรมที่ทำ

-พัฒนาศักยภาพแกนนำ "ป่วน" เพื่อเติมเต็มความรู้และทักษะ โดยการเรียนรู้และเตรียมความพร้อมด้วยการฝึกทักษะ การทำสมุดทำมือ และเรียนรู้พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่จำเป็นต้องนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

-ลงมือปฏิบัติด้วยการ

1. จัดทำ "สมุดบันทึกทำมือสู่ธรรมะ" โดยนำกระดาษขนาด A4 ที่ใช้แล้วหน้าเดียว หรือกระดาษใหม่มาพับครึ่ง แล้วนำมาเข้าเล่ม และนำเอกสารความรู้เนื่อหาเกี่ยวกับหลักพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า มาสอดแทรกในเล่ม ใส่ปก

2. เจาะด้วยเครื่องเจาะ 2 รู แล้วผูกด้วยเชือก

3. นำสมุดบันทึกทำมือสู่ธรรมะมอบให้แก่เด็กๆในชุมชน และในโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

- เผยแพร่และประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านทางการจัดบอร์ดและผ่านทางสื่อสารมวลชนและ เว็บไซต์ต่างๆ

- สรุปกิจกรรมและถอดบทเรียน

ข้อธรรมที่นักเรียนได้เรียนรู้ (มีการประยุกต์หลักธรรมใดเข้าสู่กิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้)

นักเรียนสามารถประยุกต์ศาสนธรรมสู่กิจกรรม/การเรียนการสอน และการบูรณาการในการเผยแผ่พุทธศาสนา สู่หลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสมได้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจในวิถีชีวิตของวัยรุ่นไทยในปัจจุบันนั้น ว่ามีลักษณะคล้อยตามวิถีชีวิตของสังคมสมัยใหม่ คือ มีค่านิยมที่ติดอยู่กับวัตถุนิยม ใช้เวลาว่างส่วนใหญ่อยู่กับการเล่นเกมส์ออนไลน์ ดูหนัง ฟังเพลง และเรียนพิเศษ ปัญหาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมที่พบมากคือ การติดยาเสพติด การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการใช้จ่ายเงินฟุ้งเฟ้อจนกระทั่งต้องหารายได้เสริมที่ผิดต่อศีลธรรมและจริยธรรมของสังคม ในส่วนของหลักพุทธธรรมที่สามารถช่วยนำมาแก้ปัญหาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของวัยรุ่นไทยในปัจจุบันคือ ไตรสิกขา มรรคมีองค์๘ พรหมวิหาร๔ และทิศ๖ และสามารถนำหลักพุทธธรรมทั้ง ๔ หลักนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของวัยรุ่นได้




เครือข่ายพุทธิกา เป็นองค์กรที่ส่งเสริมการนำธรรมะมาประยุกต์ใช้ในชีวิต และฟื้นฟูพุทธศาสนาให้กลับมามีคุณค่าต่อสังคม (โดยมีพระไพศาล วิสาโล เป็นประธานเครือข่าย) ได้จัดทำโครงการ "ศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่"

(Art for life and freedom of the youth) มีวัตถุประสงค์เพื่อชักชวนคนรุ่นใหม่มาร่วมเรียนรู้เรื่องราว "อารมณ์ทั้ง 5" (นิวรณ์ 5) ได้แก่ ความอยาก ความโกรธ ความเหงา-เซ็ง ความฟุ้งซ่าน และความลังเลสงสัย อันเปรียบเสมือน "เพื่อน" ที่อยู่ในตัวมนุษย์ทุกคน ขณะที่บางครั้งก็กลายเป็น "ตัวป่วน" ซึ่งคอยขัดขวางไม่ให้ชีวิตเป็นอิสระและเป็นสุข โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ผ่านสื่อศิลปะนิทรรศการ และการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ดังนี้

(1)นิทรรศการ "อิสรภาพของคนรุ่นใหม่" นำเสนอกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ที่จะสังเกตตนเอง พร้อมเข้าใจปัญหาชีวิตอันเนื่องมากจากนิวรณ์ 5 รวมถึงพัฒนาตนเองให้ดำเนินชีวิตได้อย่างเท่าทันอารมณ์ดังกล่าว โดยประยุกต์สอดแทรกหลักธรรมให้ผู้เข้าร่วมเกิดการตระหนักรู้ในคุณูปการของพุทธศาสนาด้วยตนเอง

(2)อบรมเชิงปฏิบัติการ กระบวนการผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้กลับมาค้นหาบุคลิกภาพและอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง โดยเฉพาะอารมณ์ที่เป็นอุปสรรคกีดขวางการเรียนรู้และการบรรลุเป้าหมายชีวิต

โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย จึงได้ดำเนินการโครงการสมุดบันทึกทำมือสู่ธรรมะ กิจกรรม "สมุดบันทึกธรรม" ในวันที่ 23 กันยายน 2557 เพื่อสนับสนุนโครงการประยุกต์หลักธรรมเข้าสู่กิจกรรม/การเรียนการสอน ภายใต้โครงการศิลปะเพื่อชีวิตและอิสรภาพของคนรุ่นใหม่ (ป่วน) เครือข่ายพุทธิกา โดยใช้ข้อธรรมมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม และ เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อธรรมต่างๆ ทางพุทธศาสนาให้นักเรียนและบุคคลทั่วไปได้เรียนรู้และทำความเข้าใจยิ่งขึ้น


หมายเลขบันทึก: 583173เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2014 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2014 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นโครงการที่ดีมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท