ความเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง...ต้องเริ่มต้นจากตัวเอง


นั่งอ่านความเปลี่ยนแปลงของนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง เอกเกษตรกรรม ปี ๓
ก็รู้สึกปลาบปลื้มใจไม่น้อย และมีสะท้อนคิดบางอย่างเกิดขึ้น


...

เมื่อข้อสอบถามเรื่อง ความเปลี่ยนแปลงที่มีต่อ "พ่อแม่และครอบครัว"

"... อาจารย์ค่ะ หนูบอกตามตรงนะค่ะ เมื่อก่อนหนูไม่อยากกลับบ้าน มันน่าเบื่อ
อยู่บ้านนอกไม่มีความเจริญ กลับบ้านไปก็ต้องไปทำงาน เหนื่อย
เลยหาข้ออ้างที่จะไม่กลับบ้าน แม่โทรหา ถามเมื่อไหร่จะกลับบ้าน

อาจารย์ ... พอหนูได้ดูวิีดิทัศน์ จดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน
ทำให้หนูแน่นอก พูดไม่ออก น้ำตาไหล แม่ที่อยู่ในจอ หนูมองเห็นเป็นหน้าของแม่
ใช่ แม่ของหนูเองก็ลำบาก ทำงานเหนื่อย เพื่อจะส่งหนูเรียน

หลังจากวันนั้น หนูโทรหาพ่อกับแม่ทุกวัน กลับบ้านบ่อยขึ้น แม่ก็ถามนะว่า
ไม่มีกิจกรรมแล้วหรอลูก หนูก็เงียบ ๆ ไป แอบสะอื้นในใจ และอยากบอกว่า หนูขอโทษ

ทุกครั้งที่ได้ช่วยทำงาน จะรู้สึกมีความสุขอย่างน้อยก็ช่วยให้พ่อกับแม่เหนื่อยน้อยลง ..."

(กระบวนการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยตัวเอง โดยเฉพาะความยั้งคิดอะไรบางอย่าง)

...

...........

...

อีกข้อถามเรื่อง การใช้ชีวิตในอนาคตใน "การเป็นครูที่ดี"

"... อนาคตหนูจะขอเป็นครูแบบอาจารย์นะค่ะ ต่อให้นักเรียนจะเกลียดหนูในช่วงที่เขาเรียนกับหนู
แต่หนูเชื่อว่า เขาจะเห็นคุณค่า และรักหนูเมื่อเวลาผ่านไป เขาจะจำหนู จะเล่าต่อ ๆ ไป รุ่นต่อรุ่น
แต่เขาก็จะรักและขอบคุณอาจารย์เหมือนที่หนูรู้สึกต่ออาจารย์ค่ะ แต่หนูอาจทำได้ไม่ดีเท่าอาจารย์
หนูจะพยายามหาความรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ความรู้ต่าง ๆ ตลอดชีวิต เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนา
คนให้เป็นคนที่สมบูรณ์เหมือนอาจารย์ต่อไปค่ะ ..."

(เขาตีโจทย์แตก หลังกระบวนการผ่านไป ๔ เดือน ครูที่ดีสำหรับผมต้องเป็นแบบนี้)

...


การเป็นครู คือ การเปลี่ยนแปลงลูกศิษย์ของตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น
นอกเหนือจากเนื้อหาที่สอนเป็นปกติ ... การใส่สิ่งดี ๆ เข้าไปเป็นเรื่องสมควรทำ

การเป็นครู ไม่ใช่มาเป็นเพื่อหน้าที่ ความรับผิดชอบ หรือขั้นเงินเดือนที่สูงขึ้น


ขอบคุณกัลยาณมิตร คุณแผ่นดิน ที่ผมเลือกนำวิธีการของเขามาปรับใช้ในชั้นเรียน
ขอบคุณจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูที่มาจากไหนก็ไม่รู้ ซึ่งผมก็หามันไม่เจอ


ครูที่ดี ไม่ได้หมายถึง เราอยากเป็นครูดี
แต่หมายถึง เราอยากให้ลูกศิษย์เราเป็นคนดีต่างหาก


บุญรักษา ครูดีทุกท่าน ;)...


หมายเลขบันทึก: 583174เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2014 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2014 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยินดีด้วยครับอาจารย์ "ปารถนาให้คนอื่นมีสุข ตัวเราย่อมมีสุขด้วย"

คำทิ้งท้าย ผมอดจะคิดถึงครูของผมไม่ได้ และครูหลายท่านผมยังรู้สึกรู้คุณท่านอยู่เสมอๆ ครับ

ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี ครับ คุณหมอ ทิมดาบ ;)...

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๘ ครับ พี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ ;)...

ใครจะเชื่อ..ว่าดอกไม้นี้สีน้ำเงิน...

ครูดี..คงเป็นเพียงดอกไม้ดอกนี้..มั้ง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท