คุ้นเคยกันดีกับ เจ้านกChickadee แก้มขาว


เมื่อพบเห็นกันบ่อย...นานวันเข้า ก็เกิดความคุ้นเคยกัน ทำให้เวลาเดินเข้าไปใกล้ๆ เจ้า Chickadee แก้มขาวก็ไม่บินหนีไปไหน

คุ้นเคยกันดีกับ เจ้านกChickadee แก้มขาว

หากจะนับเวลาแห่งมิตรภาพที่ดีกับ เจ้า Chickadee แก้มขาว ในสวนสาธารณะ Carburn Park น่าจะประมาณว่าเกือบห้าปีมาแล้วที่ได้พบเห็นกัน นก Black-capped Chickadee เป็นชื่อเต็มของเจ้านกแก้มขาว เป็นนกขนาดเล็ก ที่มีลักษณะเด่นคือหัว หรือที่เรียกกันว่ามงกุฏ และคอสีดำ ( black head/crown and throat) ตัดกับขนสีขาวที่แก้มทั้งสองข้าง บินเร็วคล่องแคล่วมาก จนมองแทบไม่ทัน จึงมักได้ยินเพียงเสียงร้องเพลง Chick-a- dee-dee-deee…zee zee bee bee … จากพุ่มไม้เตี้ยๆ และกองเศษกิ่งไม้ (twigs) … แต่เมื่อพบเห็นกันบ่อยนานวันเข้า ก็เกิดความคุ้นเคยกัน ทำให้เวลาเดินเข้าไปใกล้ๆ เจ้า Chickadee แก้มขาวก็ไม่บินหนีไปไหน กลับบินตามตอมหน้าตอมหลัง แถมบางครั้งหากยื่นมือออกไป เจ้านก Black-capped Chickadee จะบินมาเกาะมือเล่น อย่างสนใจใคร่รู้ จึงทำให้ได้ภาพมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกหลายภาพ …//Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike.,

Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher,

Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd,

Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies

: Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew.,

ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David

Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing

:Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011.

คำสำคัญ (Tags): #Black-Capped Chickadee#Carburn Park
หมายเลขบันทึก: 582443เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2014 02:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2014 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เป็นภาพแห่งเยื่อใยในความเมตตาของมนุษย์นะครับอาจารย์ น่ารักจัง.. ทำไงจึงสร้างความคุ้นเคยกับมันได้ครับ..


น่ารักมากๆค่ะ..เป็นความสุขดีๆนะคะ

นกเชื่องมากเลยนะครับ

ไปบินหนีไปไหนด้วย

แสดงว่าเขาคิดว่าเราเป็นมิตรและปลอดภัยครับ

ขอบคุณพี่ดร.พจนามากครับ

โอ๊ย !!!! น่ารักมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ค่ะ

... เข้าใจเองจากการสังเกตนะคะ... ยังไม่ได้ศึกษาเชิงวิชาการ...เข้าใจว่ากลิ่นตัว...เสียงการเดิน...เสียงพูดคุย...ที่นกได้ยินจนเกิดความคุ้นเคย ว่าไม่มีอันตราย...กวางก็เหมือนกันนะคะ เวลาเดินผ่านไปใกล้ก็ไม่หนี อย่างดีก็แค่หันมามองเท่านั้น...คนต้องเป็นฝ่ายเดินหลบค่ะเพราะไม่อยากรบกวนนะคะคุณส.รตนภักดิ์...

...เป็นความสุขที่ได้พบกัน...มีความคิดถึงมาฝากด้วยนะคะพี่นงนาท...สังเกตถ้านานๆเจอ จะบินมากันหลายตัว ส่งเสียงร้องทักทายดังมากค่ะ

...อาจเป็นอุปนิสัยของนกชนิดนี้ที่เป็นมิตรกับคนนะคะน้องขจิต...และผู้คนที่นี่ไม่ทำอันตราย ...สัตว์ต่างๆจึงปรากฏตัวให้เห็น แต่ก็มีองค์ประกอบอื่นด้วยที่ทำให้บางคนสามารถมองเห็น แต่บางคนก็มองไม่เห็นนะคะ...

...ถ้าคุณหมอมีโอกาสมาเที่ยว มาพบ มาสัมผัสจริงๆ จะมีความประทับใจมากๆนะคะ

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมอบดอกไม้ให้กับบันทึกคุ้นเคยกันดีกับ เจ้านกChickadee แก้มขาว นะคะขอบคุณมากค่ะ

ในอนาคต..คนคงอบู่กับสัตว์ได้ในเมืองอย่างเป็นปรกติสุข...น่าเสียดาย..ที่..เราล้าหลังกับสิ่งที่เรามีเป็นธรรมดาธรรมชาติที่เคยมีอยู่แล้ว.และต้องมาใส่ใจเรื่องที่ถูกอารยธรรมตะวันตกครอบงำ...เพื่อปลดปล่อยตรงนี้..จะไม่เป็นการเสียเวลาเสียใจ.กับสิ่งที่ผ่านไปหายไปจากสัญชาติญาณเดิมๆให้กลับมาอีกครั้ง..ด้วยใจ..ที่ต้องการจะเริ่มต้นกับสิ่งดีๆในตัวเราไปพร้อมๆกับเวลา..ที่ไม่เคยเปลี่ยนแต่เราเปลี่ยนตน..ของตน..อบ่างมีสติได้คงจะดี..นะเจ้าคะ..ฝากความคิดนี้..มาdoing fix..กับคริสมัสนี้และปีเก่าที่กำลังผ่านไป..มาด้วยเจ้าค่ะ.สุขสวัสดีค่ะ...จากยายธี..

มีธรรมชาติ..แบบญี่ปุ่น..ในไทย..ต้นไม้พลาสติคที่สร้างสีสันในบรรยากาศ..ที่คนไทยคิดว่าเราไม่มี..มาฝากเจ้าค่ะ..."นกไม่มีให้เห็น..เพราะต้นไม้เป็นพลาสติค..อิอิ"...

คุณยายธีสบายดีนะคะ...what wrong ...พยายามติดต่อคุณยายธี...ในเรื่องDOING FIX...แต่ไม่ได้รับคำตอบ...ความคิดยังจูนถึงกันไม่ได้นะคะ...ก็ไม่เป็นไร...แต่ก็ยัง XOXO:กอดต้นไม้ที่ท่านรัก...ไปเรื่อยๆ...เสียงที่ตอบรับมาจากเพื่อนๆ ก็จะหมุนเวียนภาพกอดต้นไม้... นำขึ้นในไลน์ ให้สมาชิกรู้จักชื่อต้นไม้ และสถานที่ต่อไป...

มีหัวเป็นมงกุฎ...
ไม่ธรรมดาเลยครับเจ้านกตัวนี้

...ในความไม่ธรรมดา...แต่มีความเรียบง่าย...เป็นกันเองแถมมีน้ำใจไมตรีที่ดีมากๆนะคะอาจารย์พนัส

...Merry X'mas & Happy New Year นะคะคุณแสง...พบสิ่งที่งดงาม ...ดีงาม...ตามครรลองครองธรรมแห่งวิถีชีวิต...เป็นสิ่งที่ประเสริฐสุด สำหรับคุณแสงและครอบครัวตลอดไปนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท