ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 (1)


การจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ Active learning ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แบบสนุกสนานพร้อมทั้งได้ความรู้จากการทำกิจกรรม

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 กรุงเทพมหานคร จัดทำค่ายภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีนักเรียนประมาณ 125 คน ผู้เขียนอยู่กับธเนศ คุณครูโรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 กล้วยไข่ คุณครูโรงเรียนวัดไผ่โรงวัว ว่านลิขิต และแชมป์ ห้องประชุมใหญ่มาก ทางเข้าเหมือนกับงานแต่งงาน เข้าไปแล้วเหมือนอยู่ในงานแต่งงานเลย 555



กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมที่ผู้อำนวยการ ไชยา กัญญาพันธุ์ กล่าวเปิดงานเป็นภาษาอังกฤษ และเริ่มกิจกรรมโดยการนับเลข โดยเริ่มจาก 1 2 เลข 3 ให้พูดเป็นชื่อประเทศในอาเซียน ต่อด้วย 4 5 หมายเลข บอกคำทักทายในอาเซียน ต่อด้วย 7 8 หมายเลข 9 ให้บอก สิ่งของ


ใครทำผิดก็ต้องต้องออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ โดยบอกว่าชื่ออะไร มาจากไหน อาหารที่ชอบคืออะไร

หลังจากนั้นก็เล่นเกม bird in the nest โดยให้มีนักเรียนสองคนเป็นนก อีก 1 คนเป็นรัง สามารถให้นักเรียนฝึกการฟังได้ว่าต้องการนกกี่ตัว เช่น Two birds in the nest. เป็นต้น




เนื่องจากมี ธเนศ ว่าน กล้วยไข่และแชมป์มาช่วยเลยช่วยกันถามคำถามนักเรียนได้ข้อมูลต่างๆจำนวนมาก ผู้เขียนพบว่านักเรียนเขียนประโยคยาวๆไม่ค่อยได้ วันนี้ วันที่ 2 ตั้งใจว่าจะเพิ่มประโยค เข้าไปอีกมากๆๆ


กิจกรรมที่เริ่มให้นักเรียนฝึกพูดต่อคือ หลังจากที่ได้นักเรียนมาแนะนำตัว หรือทำกิจกรรมจะเอานักเรียนเหล่านั้นมาสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ บางครั้งถามคำถามเรื่องรอบตัวเป็นภาษาอังกฤษ บางครั้งก็ถามเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวนักเรียนเอง



ตอนนี้ธเนศเป็นคุณครูอยู่โรงเรียนนี้แล้วเผลอหน่อยเดียวจบไปเกือบ 2 ปีแล้ว ส่วนว่านยังฝึกสอนอยู่ กล้วยไข่เป็นคุณครูอยู่โรงเรียนวัดไผ่โรงวัว จังหวัดสุพรรณบุรี เพิ่งไปเป็นคุณครูได้ประมาณ ครึ่งปี แชมป์เพิ่งกลับมาจากอเมริกา กำลังจะไปเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยสยามในต้นเดือนมกราคม แต่ละคนพัฒนาไปมาก...


กิจกรรมการฟังให้นักเรียนฟังนิทานแล้วปฏิบัติตามคำสั่ง ถ้าสามารถทำได้ก็ไม่ต้องถูกถามคำถาม แต่ส่วนใหญ่จะโดนถามคำถาม ผู้เขียนสังเกตเองว่านักเรียนวัยนี้สดใส รักเพื่อน ตามเพื่อนตลอด


ที่ชอบใจคือนักเรียนโรงเรียนนี้รักใคร่กันดี ไม่มีการแบ่งพรคคแบ่งพวก ตอนทำกิจกรรมเลยทำให้กิจกรรมต่างๆเป็นไปได้ด้วยดี มีกิจกรรมที่ต้องการแข่งขันเช่นกิจกรรมแปลงร่าง นักเรียนก็ทำได้ไว โดยการเป่ายังฉุบ ตอนแรกเป็นกบ (Frog)เมื่อแพ้ต้องบอกประเทศอาเซียน



ดู Video นะครับ


หลังจากนั้นไปเป็นลิง (monkey) ถ้าชนะก็เป็นนก(bird)และในสุดท้ายก็จะเป็นคน (human) นักเรียนค่อนข้างซื่อสัตย์ไม่มีคนโกงการแข่งขัน


กิจกรรมที่ฝึกทักษะได้ดีอีกคือกิจกรรมใบ้คำภาษาอังกฤษ นักเรียนจะต้องมีทักษะการพูดและอธิบายเป็นภาษาอังกฤษได้ เพื่อจึงสามารถบอกคำที่เพื่อนๆช่วยกันใบ้ได้ เมื่อนักเรียนชำนาญก็จะพยายามเปลี่ยนเป็นใบ้ประโยคแทน



กิจกรรมที่ฝึกทักษะเขียนคือกิจกรรมที่นักเรียนเขียนประโยคอธิบายสิ่งของ ปัญหาที่ผู้เขียนพบแบบที่บอกไว้ตอนแรกคือนักเรียนมีปัญหาการใช้ตัวเชื่อมประโยคและความสอดคล้องกริยาและประธาน ที่พบมากคือการลืมเติม s ที่คำนามเป็นพหูพจน์ ดูนักเรียนเรียนรู้และมีความสดใสดูแล้วมีความสุขนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...





ความเห็น (6)

การเดินทางคืองานหลัก....จริง ๆ นะน้องเรา สุดยอด....จริง ๆ

ใครทำผิด ต้องมาแนะนำตัวแบบภาษาอังกฤษ

เยี่ยมเลยครับ...
ลงโทษแบบสร้างสรรค์
เป็นการตบรางวัลแบบเนียนๆ


ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

เดินทางแล้วได้เรียนรู้

แต่มีความสุขดีครับ

ขอบคุณมากครับคุณแผ่นดิน

ส่วนมากจะไม่ทำโทษ

แต่จะให้ทำกิจกรรมที่สร้างสรคค์เพื่อพัฒนาตัวนักเรียนเอง

ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ

เด็กๆได้เพิ่มทักษะเป็นกลุ่มอย่างมีความสุข..ฝากความคิดถึงกล้วยไข่และเพื่อนครูด้วยค่ะ..

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

จะแจ้งกล้วยไข่ ธเนศ ว่านและแชมป์ให้ครับ

นักเรียนได้ฝึกภาษาและการทำงานกลุ่มครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท