๕ ทำและ ๕ ไม่ทำ?


๕ ทำและ๕ไม่..ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง..มีภูมิต้านทานโรคสูงและลดความเสี่ยง

วันนี้...วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี เป็น "วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ" ซึ่งได้ใช้วันที่ ... "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" ... เสด็จมาทรงเปิดอาคารดำรงนิราดูร สถาบันมะเร็งแห่งชาติ .... ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2511 … โดย ฯพณฯ คุณพระบำราศนราดูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอ บรมราชานุญาตพระราชทานถือเอา เป็นวันรณรงค์ต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการมานานกว่า 40 ปีมาแล้ว

"โรคมะเร็ง" ... เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย เนื่องจากมีแนวโน้มอัตราการเกิดของโรคเพิ่มขึ้น .... โดยมะเร็งที่พบบ่อยใน

- ชาย คือ...มะเร็งตับ .... มะเร็งปอด...มะเร็งลำไส้และมะเร็งต่อมลูกหมาก

- หญิง คือ .... มะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

เนื่องจากโรคมะเร็งส่วนใหญ่เกิดจาก... "พฤติกรรมส่วนตัว" ของแต่ละบุคคล ดังนั้นการเสนอข้อมูลข่าวสารที่ให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับ ... "การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม"... เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ...เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทำให้สามารถ .. "ลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง"... ความพิการและอัตราการตายจากโรคมะเร็ง และโดยทั่วไปโรคมะเร็งสามารถรักษาให้หายขาดได้หากตรวจพบในระยะเริ่มแรกและด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าจึงเป็นความหวังของผู้ป่วย แต่เหนืออื่นใดการฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ป่วยและญาติก็ยังจำเป็นในภาวการณ์นั้น ...ผู้ป่วยหลายคนที่มีกำลังใจและหมั่นสำรวจจิตใจให้แจ่มใสได้ก็จะทำให้ชะลอการขยายตัวของโรคร้ายได้ ยิ่งดูแลรักษาสุขภาพไม่ให้ทรุดโทรม....ก็ยิ่งทำให้โรคร้ายไม่สามารถเติบโตได้ ...ตลอดจน... "การใส่ใจกับอาหารที่รับประทาน" ก็จะทำให้มีอายุยืนได้ ค่ะ

ปีนี้ รตม.ว่าการกระทรวงสาธารณสุข...เชิญชวนประชาชนทุกท่านปฏิบัติตัวตามหลัก "๕ ทำและ๕ ไม่..ห่างไกลมะเร็ง" เป็นนโยบายสาธารณสุขที่สำคัญ...ในการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคมะเร็ง... โดยมีหลักดังนี้

๕ ทำ ได้แก่

1. ออกกำลังกายให้เป็นนิจ

2. ทำจิตใจให้แจ่มใส

3. กินผักผลไม้

4. อาหารหลากหลาย

5. ตรวจร่างกายเป็นประจำ


๕ไม่ได้แก่

1. ไม่สูบบุหรี่

2. ไม่มีเซ็กส์มั่ว

3. ไม่มั่วสุรา

4. ไม่ตากแดดจ้า

5. ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ

(ขอบคุณภาพ จาก http://www.mengrailab.com/)


สรุปได้ว่า ...วันนี้วันที่ 10 ธันวาคม เป็น วันรัฐธรรมนูญ และยังเป็น...วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ ด้วยนะคะ...เพื่อสุขภาพที่ดีเรา...ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหามะเร็งในระยะแรกนะคะ .... ในขณะที่ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ การปฏิบัติดังกล่าว คือ "๕ ทำและ๕ไม่" จะช่วยให้..ร่างกายของเรามี "สุขภาพแข็งแรง ... มีภูมิต้านทานโรคสูงและลดความเสี่ยง".... จากโรคมะเร็งได้ค่ะ


ขอบคุณค่ะ

๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 582004เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะ คุณหมอเปิ้นทีมอบสิ่งดีๆให้อ่าน

ดีมากๆค่ะ

มีประโยชน์มากเลยครับ

5 ทำ 4 ไม่

คนไทยเป็นมะเร็งมากขึ้นนะครับ

หนังสือฝากไว้ที่พี่ก่อนนะครับ มกราคม นัดเจอกันดีกว่าครับ

เย้ๆๆ

ขอบคุณสาระดีๆมีประโยชน์เพื่อสุขภาวะที่มีความสุขค่ะ

  • ขอบคุณ อจ.นุ มากๆๆ ค่ะ


ขอบคุณมากครับ...
อ่านแล้ว ห่วงสุด ห่วงตนเองเรื่องมะเร็งลำไส้แหละครับ 55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท