ขอบคุณสำหรับบทเรียนรู้การเป็นครู


ปีนี้กิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรของครูนก คงต้องพักเป้าหมายหลักที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับพืชสมุนไพร ต้องนำเป้าหมายรองมาบริหารจัดการเป็นหลักคือ การปลูกฝังระเบียบวินัย ความใฝ่รู้ใฝ่เรียน
ด้วยปีการศึกษานี้ครูนกตัดสินใจรับนักเรียนกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มที่ครูหลายๆ ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของเด็กๆ แล้วก็จะมีเรื่องเล่าสู่ครูนกมากมายเกี่ยวกับพฤติกรรม และวีรกรรม ครูนกตัดสินใจรับเพราะอยากสร้างคุณค่าของความภูมิใจอะไรบ้างอย่างให้กับเด็กๆ กลุ่มนี้ ด้วยหวังว่า ธรรมชาติ และกิจกรรมบางอย่างในชุนนุมจะช่วยเติมเต็มและปรับเปลี่ยนทัศนคติของเด็กๆ ได้


ครูนกก็รู้ว่าเด็กๆ เองพยายามปรับตัวสุดฤทธิ์ในการมาอยู่ชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ เพราะไม่ใช่สิ่งที่เด็กๆ ชอบ แต่เพราะไม่มีที่ไป หลายคนเคยหนีเรียนคาบกิจกรรมชุมนุม แต่มาตอนนี้เด็กๆ พยายามปรับตัวเข้าเรียน แม้จะมีเทคนิคขอเวลานอก เข้าห้องช้าบ้าง ครูนกก็ต้องค่อยๆ ลาก ค่อยๆ ดึงมา

ในภาคเรียนที่ ๒ คนหนึ่งที่ครูนกรู้ว่า เขาได้เรียนรู้คำว่า รับผิดชอบผ่านบทบาทของประธานชุมนุม ทำให้เขาปรับตัวอย่างเห็นได้ชัดเจน ครูนกช่วยเขาทำสมุดบันทึกกิจกรรมชุมนุม ค่อยๆ สอนงานต่างๆ เขา ตอนที่เขาต้องเข้าประชุมในฐานะประธานกิจกรรมชุมนุมครูนกก็เตรียมข้อมูลให้เขา เพื่อสร้างความมั่นใจที่จะนำไปสู่ภาวะผู้นำ ส่วนคนอื่นๆ ต้องใช้เวลา
นอกจากนี้ครูนกต้องขอบคุณนักเรียน ม.๑ ผู้หญิงที่จะคอยเป็นกำลังใจให้ครู อย่างตอนมีกิจกรรมนำพืชผักสมุนไพรมาทอด น้องๆ ม.๑ เตรียมตัวมาดีมากๆ เด็กนำผัก นำน้ำมันมา ครูนกนำไข่ แป้ง กะลามัง และหม้อสำหรับทอดมา ทำให้เรามีอุปกรณ์พร้อม

ช่วงลงมือทำน้องม.๑ ก็ไม่รีรอที่่จะลงมือผสมแป้ง ทอดให้พี่ๆ ม. ๒ ได้ทานกันอย่างสบายใจ
ตอนสุดท้ายแบ่งหน้าที่ให้พี่ ม.๒ จัดโต๊ะ เก็บขยะ ส่วนครูนกกับสาวน้อย ม.๑ ล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ ระหว่างน้องม.๑ ลงมือทำ ใครที่ทำตัวออกห่างกิจกรรมครูนกก็ต้องพยายามกระตุ้นและดึงให้มีส่วนร่วมเช่น มอบหน้าที่ตากล้อง ใครที่นั่งบนโต๊ะทดลองก็ต้องพยายามบอกว่า หากนั่งแล้วกางเกงทะลุขาดอย่าโทษครูนะคะ เพราะโต๊ะทดลองจะเปื้อนสารเคมีเสมอๆ ก็ได้ผลจากนั่งบนอ่างล้างหรือบนโต๊ะก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ขอบคุณเด็กๆ ที่ทำให้ครูได้ฝึกความอดทน และเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนความคิด ทัศนคติต่อเด็กๆ กลุ่มเสี่ยง ครูนกอยากให้ครูหลายๆ ท่านเปิดใจ ให้โอกาสอย่าปฏิเสธเด็กๆ เพียงแค่เขาเป็นเด็กๆ ที่นอกกรอบบ้าง พูดจาอาจไม่ไพเราะ หรือมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ครูนกว่า เขาแค่ต้องการโอกาส ต้องการพื้นที่ ต้องการกำลังใจบางอย่างจากเรา
ต้องขอบคุณบทเรียนนี้จริงๆ
ทำให้ครูได้คุรุ และลหุในบางเรื่องราว

หมายเลขบันทึก: 582002เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็กๆๆ ..ของคุณครู .... ทำกิจกรรมอย่างมีความสุข นะคะ

ขอบคุณบันทึกดีดีนี้นะคะ


ขอบคุณครูนกที่ไม่ทิ้งใครเลย พี่โอ๋เชื่อว่าเด็กๆที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาเหล่านี้ หากได้คุณครูที่เข้าใจจะเป็นกุศลอย่างแรง เพราะพวกเขาน่าจะรอให้ใครชี้ทางให้พวกเขามองเห็นศักยภาพที่ตัวเด็กเองหาไม่เจออยู่นะคะ เป็นกำลังใจให้ครูนกนะคะ

ดีใจที่พี่ครูนกสอนแบบนี้

ได้เรียนรู้

ได้พัฒนาไปด้วยกัน

เด็กๆจะจำไปอีกนาน

จำได้มากกว่าการสอนแบบบรรยายครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท