nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ขอบพระคุณพระชาดกจากพระเจ้าแผ่นดิน


ผมได้พาพ่อมาชมการแสดงที่ยิ่งใหญ่ มาชมพระชาดกของพระมหากษัตริย์ ผู้เป็นพ่อแห่งแผ่นดินไทย และแม้จะต้องเปียกปอนกันทั้งพ่อและลูก แต่ก็อยากให้พ่อรู้ว่าลูกคนนี้ไม่เคยลำบากใจใด ๆ เลย ลูกจะไม่ทิ้งพ่อไปไหน ไม่ว่าจะสุข หรือทุกข์ เพราะลูกคนนี้รักพ่อมากที่สุดเลย...

เมื่อวันที่ 4 ธันวา ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสที่ดีมาก ๆ ที่ได้รับบัตรเข้าชมการแสดง พระมหาชนก Mahajanaka The Phenomenon Live show ณ ทะเลสาปกลางสวนสาธารณะเบญจกิติ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เหนือความโชคดีอื่นใด บัตรที่ผมได้มาเท่ากับจำนวนสมาชิกในบ้านผม พ่อ แม่ ป้าน้อย ป้าแต๋ม พี่ไก่ เป้ พงศ์ และโจ๊ก เราได้ไปดูด้วยกัน รวมแล้ว 9 คน

พวกเราเลือกเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะ แม้รถจะติดบ้างแต่ taxi ก็นำเรามาถึง MRT บางซื่อได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ หลังจากนั้นก็ใช้บริการ MRT จากบางซื่อ (ต้นสาย) ได้นั่งสบาย ๆ ไปจนถึง MRT ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ การเดินทางครั้งนี้ ผู้สูงอายุซื้อตั๋วโดยสารในราคาลดพิเศษด้วย แต่ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนขณะซื้อตั๋ว

เมื่อเดินทางถึงสถานีปลายทางแล้ว ต้องเดินเท้าเข้าไปยังทะเลสาปกลางสวนเบญจกิติ ซึ่งเวทีการแสดงที่ยิ่งใหญ่มากและสถานที่นั่งตามโซนที่กำหนดไว้ในบัตร พวกเราได้โซน A2 ระหว่างทางเดินเข้าไปในงานมีคนจำนวนเยอะมากที่ตั้งใจมาชมการแสดงครั้งนี้ ใครมีบัตรแล้วก็เดินเข้าประตูงานได้ ใครยังไม่มีบัตรก็ต้องต่อคิวรับบัตรกันก่อน ซึ่งอาจจะได้บัตรเข้าชม หรือไม่ได้บัตรก็ได้ หากมาช้ามาก ๆ

ผู้คนที่มาในคืนนั้นมีตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่ ผู้สูงวัยต่าง ๆ มีเดินเองบ้าง ต้องพยุงกันบ้าง ที่นั่งรถเข็ญก็มี แต่ทุกคนก็ไม่ได้คิดว่าเป็นความลำบากใด ๆ ขออย่างเดียวคือการได้ชมการแสดงพระชาดกจากพระเจ้าแผ่นดินในครั้งนี้ให้ได้ แค่นี้ก็คงเป็นบุญมากมายแล้ว สำหรับผมแม้ว่า พ่อผมจะเดินไม่สะดวก ท่านปวดขาต้องหยุดพักนั่งเป็นระยะ ผมก็ต้องพาท่านไปชมให้ได้ ผมจึงแบ่งให้คนที่เดินสะดวกได้เดินล่วงหน้าไปหาที่นั่งก่อน สำหรับผม เดินจูงพ่อ และให้พ่อได้พักนั่งด้วยเก้าอี้ที่ผมสะพายมา การได้พักนั่งเป็นระยะๆ กว่าจะถึงคงจะไปถึงในอีกไม่ช้าเท่าไรแน่นอน และแล้วเราทุกคนก็ได้มานั่งชมการแสดงอย่างเรียบร้อย แม้จะได้ที่นั่งที่ดูไม่ชัดเท่าไร แต่อย่างน้อยก็ได้อยู่ในบรรยากาศ อยู่ในสถานที่ ที่มีแสง สี เสียง และอยู่ในค่ำคืนที่มีความสุขร่วมกัน...

สำหรับการแสดงในค่ำคืนนั้น เป็นไปอย่างสมบูรณ์ งดงาม และยิ่งใหญ่ที่สุด เท่าที่ผมได้เคยดูมา แม้ว่าระหว่างการแสดงจะมีฝนตกโปรยปรายลงมาบ้าง อันนี้ เป็นมุข ที่ยังขำกันอยู่เลย เพราะพอการแสดงมาถึงตอนที่มีท่านน้ำกลางทะเลสาป ปรากฏว่า มีละอองน้ำเป็นฝอย ๆ โปรยปรายไปทั่วทุกหนแห่ง ทุกคนในคืนนั้นต่างคิดกันว่า ช่างเป็นการแสดงที่มีเอฟเฟคที่เหมือนจริงมาก แต่ที่ไหนได้ กลายเป็นฝนที่ตกลงมาจริง ๆ พอรู้ว่าเป็นฝนการแสดงก็เลยต้องหยุดชะงักไปทันที จนเกือบจะหยุดไปเลย ดีนะที่ฝนหยุดตก ทำให้การแสดงสามารถดำเนินต่อไปได้จนจบและสร้างความประทับใจอย่างไม่รู้ลืมเลือน แม้การแสดงจะจบไปแล้ว แต่พบว่า ท้องฟ้าในคืนนั้น มีเมฆดำเต็มท้องฟ้า และมองไม่เห็นดวงดารา หรือ จันทราเลย...

เมื่อการแสดงจบทุกคนต่างทะยอยลงจากที่นั่งเพื่อเดินทางกลับ ปรากฎว่า ฝนที่หยุดให้การแสดงได้ดำเนินจนจบนั้น กลับมาตกอีกครั้ง คราวนี้เริ่มต้นตกมากขึ้น มากขึ้น จนถึงขั้น ตกมากที่สุด (ในฤดูหนาวนี่นะ ฝนตกหนัก) เอาล่ะ เกือบทุกคนหนีฝนไม่พ้น (ยกเว้นบางคนที่ออกมาไวมาก ๆ ) รวมทั้งผมและพ่อด้วย เราตกลงกันว่า ให้คนที่เดินสะดวก เดินไปหาที่หลบฝนก่อน แล้วไปเจอกันที่สถานี MRT สำหรับผมและพ่อ จะเดินไปเรื่อย ๆ ต้องแวะนั่งเพราะปวดขา แล้วเราก็เดินไปเรื่อย ๆ ผมบอกพ่อว่า ถ้าปวดขาก็นั่งเลย ไม่ต้องกลัวอะไร ฝนตกก็ตกไป เดี๋ยวก็หยุดเอง ไม่ต้องอายใครด้วย 555 (ลูกไม่อาย แล้วพ่อล่ะ) พ่อผมเดินและหยุดหลายรอบ นั่งกันกลางฝน มีแค่ผ้าเช็ดหน้า และพัดเท่านั้นที่กันฝนได้ แต่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่ตลอดทางก็มีคนที่เดินฝ่าสายฝนไม่น้อย หลบฝนกันก็มาก ผม พ่อ และโจ๊ก เดิน ๆ หยุด ๆ กันหลายรอบ ฝ่าสายฝนที่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ลุยน้ำที่ท่วมขัง เปียกโชกกันตั้งแต่หัวยัน กางเกง จนมาถึงสถานี MRT ฝนก็เริ่มเบาลง แล้วก็เจอกับคนอื่น ๆ เพื่อลงไปนั่ง MRT กลับบ้าน อย่างมีความสุข

ในครั้งนี้ ในกลุ่มพวกเรา (และคิดว่าคนอื่น ๆ อีกมากมาย) ไม่เคยคิดโทษฟ้า โทษฝน หรือโทษสิ่งใดเลย เพียงแค่ได้โอกาส มีบุญมาชมการแสดง พระมหาชนก ใครครั้งนี้แล้ว ถือว่าเป็นบุญตา บุญใจมาก ๆ สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดสำหรับผม ผมได้พาพ่อมาชมการแสดงที่ยิ่งใหญ่ มาชมพระชาดกของพระมหากษัตริย์ ผู้เป็นพ่อแห่งแผ่นดินไทย และแม้จะต้องเปียกปอนกันทั้งพ่อและลูก แต่ก็อยากให้พ่อรู้ว่าลูกคนนี้ไม่เคยลำบากใจใด ๆ เลย ลูกจะไม่ทิ้งพ่อไปไหน ไม่ว่าจะสุข หรือทุกข์ เพราะลูกคนนี้รักพ่อมากที่สุดเลย...

่สำหรับความอิ่มเอมเปรมใจกับการแสดง พระมหาชนก เดอะฟิโนมินอล ไลฟ์ โชว์ ผมไม่สามารถบรรยายให้เห้นภาพได้ นอกจากจะแบ่งปันจากคลิปการแสดงที่ ช่อง NBT นำมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้ชมกันนี้นะครับ แต่ขอบอกว่า ไปชมในสถานที่จริง แสง สี เสียง และบรรยากาศดีมาก ๆ ครับ

ท้ายสุด ผมขอใช้บันทึกนี้แทนคำขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันที่ 4 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมาด้วยนะครับ

ประการแรกพวกเราต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อแห่งแผ่นดินของพวกเราทุกคน ที่ได้มอบพระชาดกที่มีคุณค่ายิ่งให้กับปวงชนชาวไทย ขอบคุณพ่อของผมที่ทำให้ผมได้เกิดมาและเลี้ยงดูผมเป็นอย่างดี ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่ให้บัตรเข้าชมพระมหาชนกในครั้งนี้ ทำให้ผมมีความสุขกันทั้งครอบครัวเลย ของคุณฟ้า ขอบคุณฝน ที่ทำให้เราสนุกสนานในการผจญภัยในวันคืนที่ชุ่มฉ่ำ และขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้ผมได้อยู่บนผื่นแผ่นดินนี้อย่างมีความสุขตามอัตภาพ ได้เจอกับสิ่งดี ๆ ตลอดมาทุกปี รวมถึงปีนี้ด้วย และของคุณพื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้ ที่ให้โอกาสผมได้บันทึกความสุข ความทรงจำ และการขอบคุณสิ่งดี ๆ ในครั้งนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ.

หมายเลขบันทึก: 581995เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณบันทึกดีๆจากลูกผู้น่ารักค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท