เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 1 - 5 ธันวาคม 2557


7 ธันวาคม 2557

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม 2557 เช้าประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด. มีมีวาระแจ้งเรื่องการสรรหาครูเพื่อรับรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรี ที่กำหนดให้เสนอชื่อภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2557 ถึงวันนี้ยังไม่มีใครยื่นเลย ต่อด้วยการประชุมคณะกรรมการต่อต้านยาเสพติดจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดนายธีระวุฒิ ศิริวรรณ ย้ายไปจังหวัดชลบุรี บรรยากาศจึงไม่ค่อยตึงเครียด.เหมือนตอนท่านอยู่ ปิดท้ายด้วยการประชุมคณะกรรมการความมั่นคงจังหวัด.มีเรื่องนักศีกษาถูกทำร้ายมาหารือกัน ผมให้ข้อมูลว่าพักหลังนักศึกษาของเราถูกกระทำจากนักศึกษาต่างจังหวัด การป้องกันกระทำได้ยาก.เพราะผู้ร้ายจ้องโอกาสเหมือนสามจังหวัดชายแดนใต้ ผู้ร้ายก็ทำตัวเหมือนอาชญากรมืออาชีพ มีการสะกดรอย คุ้มกัน การประชุม 3 คณะรวดเดียวทำให้ไปเลิกเอาเกือบบ่ายโมง แต่ก็ดีกว่าทั้งวันเหมือนเมื่อก่อน บ่ายกลับไปสำนักงานทำงานแฟ้มเอกสารจนเย็น

วันอังคารที่ 2 ธันวาคม. 2557 เช้าประชุมคณะกรรมการติดตามประเมินผลและนิเทศการศึกษา (กตปน) เป็นการนำแผนงานโครงการที่เกี่ยวกับวิชาการของเขตมาให้กรรมการคณะนี้ให้ความเห็นชอบ เที่ยงเขาเลี้ยงอาหารที่ห้องสโมสร จากนั้นให้เต้ยขับรถไปส่งที่กระทรวงศึกษาธิการ ประชุมร่วมกับกคศ.และสพฐ. เกี่ยวกับการสอบคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรา38ค(2) สายงานเจ้าหน้าที่/เจ้าพนักงาน เพื่อบรรจุแต่งตั้งสายงานวิชาการ ปฏิบัติการ ให้ความเห็นจนบ่ายสามโมง ขอตัวกลับเพราะต้องไปร่วมพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติของ อบจ.ปทุมธานี

วันนี้เขาแต่งตัวย้อนยุค เดิมผมต้องกล่าวรายงาน แต่เมื่อติดประชุมที่กระทรวง ผมจึงย้อนอดีตไม่ทัน ต้องขอแรงผอ.สพม.4 ทำหน้าที่แทน หลังพิธีเปิด ฝนเทลงมาทำให้งานทุลักทุเลพอสมควร. ผมก็ไปเป็นประธานเปิดนิทรรศการย่อยของ สพป.ปทุมธานีเขต 1 หลังชมการแสดงและนำรองผู้ว่าราชการจังหวัดชมงานเสร็จจึงเดินทางกลับ

วันพุธที่ 3 ธันวาคม. 2557 เช้าให้เต้ยขับรถไปส่งที่ร้านสัมพันธ์เครื่องหมายราชการ ที่อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี อยู่เลยอำเภอวังน้อยไปประมาณ 15 กม. ต้องกลับรถเพราะอยู่ขาเข้ากรุงเทพฯ ผมไปอำเภอนี้ครั้งแรกเหมือนกัน. ร้านหาไม่ยาก เจ้าของร้านมีอัธยาศัยไมตรีดีมาก เพราะโทร.ติดต่อกันล่วงหน้า แผงเครื่องราชฯเดิมทำที่ร้านใกล้โรงเรียนสตรีวิทยา เขาตัดเสียสั้นไม่ได้ส่วน ประกอบกับมีแค่ 3 เหรียญ วันนี้เพิ่มอีก 2 เหรียญรวม 5 เหรียญ กำลังดี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็สำเร็จถูกใจ เดินทางกลับ มาแวะกินข้าวแกงที่ทางเข้าหมู่บ้านกฤษณา. อำเภอสามโคก. บ่ายประชุมคณะทำงานจัดทำรายงานผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2557 ที่ห้องสโมสร เอาแบบสรุปเสร็จในตัวโครงการสั้นๆ รายละเอียดไปคิดอ่านกันเอง

วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม. 2557 ภาคเช้าประชุมพิจารณาจัดงบประมาณสำหรับโครงการต่าง ๆ ที่กลุ่มเสนอกันมา ส่วนใหญ่เป็นโครงการต่อเนื่องจากปีก่อน หรือไม่ก็เป็นงานที่ทำประจำทุกปี ดำเนินการในวงเงิน 8 ล้านบาทมีส่วนหนึ่งเป็นงบประจำที่ทำเป็นแก้มลิงไว้ เผื่อเหลือเผื่อขาด. บ่ายทำงานเอกสารให้แล้วเสร็จเพราะพรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการ


วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม 2557 เป็นที่ทราบกันทั่วแผ่นดินไทยว่าวันนี้เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระผู้อยู่ในหัวจิตหัวใจของคนไทยทั้งแผ่นดิน เดิมมีหมายกำหนดการว่าจะเสด็จออกมหาสมาคม ต่อมาคณะแพทย์ถวายคำแนะนำว่าให้งด คนไทยทั้งประเทศจึงพร้อมใจกันจัดเฉลิมฉลองพร้อมกันในวันนี้ทั่วประเทศ มีศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ เป็นศูนย์รวม. ภาคเช้าจะมีพิธีตักบาตรทำบุญ สาย ๆ จะมีพระราชพิธีถวายพระพร. เย็นเป็นพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรอีกรอบหนึ่ง. ถึงสำนักงานประมาณ07.30 น. แต่งองค์ทรงเครื่องเต็มยศ ซึ่งต้องเตรียมการล่วงหน้าหลายวัน เริ่มตั้งแต่เสื้อคอตั้งสีขาว กางเกงดำ สายสะพาย เหรียญตราต่าง ๆ รวมทั้งเข็มพระราชทานและเครื่องหมาย. ก็มีหลายคนที่หลงลืมบางรายการ เช่น ไม่ติดเครื่องหมายสังกัด. นำแถบเครื่องหมายมาแทนเหรียญจริง ก็ต้องถอดออกเหลือแบบแหวนเกลี้ยง. พิธีจัดที่ศาลารักษ์ปทุม. ในเขตได้รับพระราชทานสายสะพายมาร่วมงานเพิ่มขึ้นหนึ่งราย คือคุณอรินรัตน์ ว่าวกำเหนิด ส่วนข้าราชการบำนาญที่เชิญมาร่วมด้วยมี ผอ.สิงห์โต แก้วกัลยาและคุณสงวนศรี วงศ์คช ผู้อำนวยการโรงเรียนที่มาร่วมพิธีมีผอ.นารี คูหาเรืองรอง. โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์ และผอ.นันทนิจ เที่ยงพูนโภค. โรงเรียนวัดเปรมประชากร พิธีเริ่มด้วยพิธีสงฆ์ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีกล่าวถวายราชสดุดี นำกล่าวคำปฏิญาณตน เพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน.

" ข้าพระพุทธเจ้า.....................ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะประพฤติปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เจรญิรอยตามเบื้องพระยุคลบาท มุ่งมั่นแน่วแน่แก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชน สร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่แผ่นดิน และดาเนินชีวิตโดยยึดมั่นในหลักธรรมคาสอนแห่งศาสนา ตามแนวทางในพระบรมราโชวาทตลอดไป". จากนั้นผู้นำศาสนาอิสลามและศาสนาคริสต์ทำพิธีขอพรพระเจ้าถวายพระพร. ภาคบ่ายพักผ่อนอยู่บ้าน เย็นลูกพาไปกินข้าวในวันพ่อที่ร้านอาหารบ้านปากคลอง. คนมากมายต่างพากันมาเลี้ยงกับคนในครอบครัว.

การทำงาน

เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ

ควรเต็มใจทำโดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้

หรือเงื่อนไขอันใด ไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง

คนที่ทำงานได้จริงๆนั้น ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด

ย่อมทำได้เสมอ ถ้ายิ่งมีความเอาใจใส่

มีความขยัน และ ความซื่อสัตย์สุจริต

ก็ยิ่งจะช่วยให้ประสบผลสำเร็จในงานที่ทำสูงขึ้น

พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร

วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา 8 กรกฎาคม 2530

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 581876เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2014 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2014 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท