วันที่ 35 เวลาเปลี่ยน ทุกสิ่งย่อมเปลี่ยนไป (8/12/2557)


โรงเรียนกลับมาเลิกในเวลา 16.00 เหมือนโรงเรียนทั่ว ๆ ไปแล้ว เย้ เย้

ทุก ๆ คนคงเคยได้ยินคำโบราณที่คนเขาชอบพูดกันว่า "เมื่อเวลาเปลี่ยนไป อะไร ๆ ก็ย่อมเปลี่ยนไป" เรื่องนี้ผมขอยืนยันกับตัวเองเลยครับ ว่าเป็นเรื่องจริงแท้แน่นอนอย่างถึงที่สุด เพราะผมได้ประสบมากับตัวเองเลย ต่างก็เพียงแค่ว่า "เวลา" ที่ผมเจอนั้น คนละความหมายกับ "เวลา" ที่ทุกคนเข้าใจ เท่านั้นเอง

"เวลา" ที่ผมพูดถึงในช่วงต้นนั้นก็คือ เวลาเรียนในแต่ละคาบ ที่โรงเรียนผมจัดให้ เมื่อเปลี่ยนชุดบริหารใหม่ ก็เป็นธรรมดาที่อะไรบางอย่างจะถูกปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นตามไปด้วย ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องของเวลา

เดิมทีผมต้องสอนคาบละหนึ่งชั่วโมง แต่ตอนนี้ถูกลดเหลือคาบละห้าสิบนาที ทำให้ทั้งครูและนักเรียนต้องปรับตัวกันยกใหญ่ วันแรกของการทดลองปรับเวลา ทำเอาวุ่นกันไปหมด ทั้ง ๆ ที่หายไปแค่ 20 นาที แต่ทำไมผมรู้สึกเหมือนสอนไม่ทันยังไงก็ไม่รู้ ยังไม่ทันได้คุยโม้อะไรกับนักเรียนมากนักก็หมดชั่วโมงเสียแล้ว

อีกทั้งยังมีคาบที่ถูกฉีกอีก เนื่องจากมีพักเที่ยงขยับลงมากั้นไว้ ทำให้คาบที่สี่และห้าของผมต้องถูกฉีกออกอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ตอนสอนเหมือนถูกอะไรบางอย่างบีบตัวตลอดเวลา รู้สึกวุ่นวายเล็กน้อยในวันแรก

แต่การปรับเวลาก็ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องเลวร้ายเสมอไป อย่างน้อยก็ทำให้มีชั่วโมงที่นักเรียนสามารถแก้ศูนย์ได้เต็มที่ และที่สำคัญ โรงเรียนกลับมาเลิกในเวลา 16.00 เหมือนโรงเรียนทั่ว ๆ ไปแล้ว เย้ เย้ คาดว่าอีกไม่กี่วันก็คงจะเข้าที่เข้าทางกันบ้างล่ะนะ...

หมายเลขบันทึก: 581869เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2014 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2014 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท