หมอสุขบันทึก ... ผิวแห้งในฤดูหนาว ข้อควรปฏิบัติและข้อควรระวัง


เลี่ยงการทายาสตีรอยด์ตัวที่แรงมาก เพราะทำให้ผิวบาง ทำให้มีแผล มีเลือดออกที่ผิวหนังได้ง่าย

วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ วันที่ยี่สิบของปฏิบัติการปาเรโต ที่ตนเองคิดว่าได้ดำเนินไปได้ราบรื่น ช่วงนี้มีการเรียนรู้หลายอย่างเกิดขึ้น การได้อ่านหรือการอ่านหนังสือต่างๆ รวมทั้งการได้คิดได้ลองในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งแต่เดิมคิดว่า "ถ้าว่างจะทำ" ซึ่งก็ไม่ว่างที่จะทำสักที และบางอย่างที่ไม่ควรกระทำบ่อยครั้งนัก กลับทำอยู่บ่อยๆ

อีกสามสิบเอ็ดวันก็จะเป็นวันปีใหม่แล้วนะครับ อันที่จริงยังอีกตั้งหลายวัน คงเป็นเดือนแห่งการสรุปสิ่งที่ได้กระทำไปแล้วและเป็นช่วงแห่งการวางแผนสำหรับการทำงานในปีต่อไป แต่จิตใจของคนก็จะมุ่งไปที่วันหยุดยาวและยาวมาก อย่าลืมมีความสุขเดี๋ยวนี้เลยนะครับ อย่ารอสุขตอนไปเที่ยว พอไปเที่ยวจริงๆ หาไม่เจอว่าขณะเที่ยวสุขอย่างไร มีบ้างไหมครับที่เที่ยวกลับมาแล้ว เหนื่อย หงุดหงิด กับคนที่ไปด้วย ไม่ค่อยจะได้ดั่งใจ ก็เลยเป็นการเที่ยวที่ไม่สุขไปซะอย่างนั้น

หน้าหนาวปีนี้ ถึงอากาศช่วงนี้อาจจะยังไม่เย็นมาก ก็เริ่มมีลุงป้าที่ผิวแห้งมาให้ดูแลกันเป็นสิบคน คนหนุ่มสาวก็เจอได้แต่จำนวนจะน้อยกว่าผู้สูงวัย

ในภาพเป็นรูปเหนือข้อมือของลุงสูงวัยท่านหนึ่ง เพิ่งมาหาเมื่อวานนี้เอง (๒๙ พ.ย. ๒๕๕๗) ใครเห็นภาพนี้ก็บอกได้เลยว่าผิวแห้งมาก พื้นผิวหนังแห้ง มีอาการแดงบ้างเป็นจุดๆ มีสีผิวหนังที่เริ่มเป็นสีคล้ำๆบางจุด

เรื่องราวมีอยู่ว่า ...

ลุงหมัก (นามสมมติ) ครึ่งเดือนก่อน เกิดอาการคัน ก็เลยแอบไปซื้อยา คือแอบจริงๆ กลัวลูกหลานจะเห็น ได้แอบไปซื้อยาที่ร้านขายยาเอาเอง คนเดียว ... ได้ยาทาสเตียรอยด์กลุ่มเบต้าเมธาโซน มาทาให้หายคันสมใจ ทาช่วงแรกหายคันบ้าง แต่พอไปได้สักช่วงเกิดเป็นแผล บางจุดเป็นรอยแดงเป็นจ้ำๆ พอบริเวณแขนที่ทายากระแทกอะไรหน่อย ก็จะมีเลือดออกเป็นรอยแดงๆ

สิ่งหรือกิจกรรมที่แนะนำให้กระทำและหลีกเลี่ยงในช่วงฤดูหนาว ...

  • ทำตัวให้อบอุ่น
  • อาบน้ำอุ่นได้แต่ให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่อุ่นจัดหรือร้อนจัด
  • เลี่ยงการอาบน้ำนานมากๆ หรืออาบบ่อยครั้งในแต่ละวัน
  • ใช้สบู่ที่มีสารเพิ่มความชื้นหรือ moiturizer
  • ทาโลชั้นหลังอาบบ้ำ
  • ถ้ามีนัดหมาย ไปพบแพทย์ตามนัดหมาย

เลี่ยงการทายาสตีรอยด์ตัวที่แรงมาก เพราะนอกจากจะทำให้ผิวบางยิ่งขึ้น ยังทำให้มีแผล มีเลือดออกที่ผิวหนังได้ง่ายยิ่งขึ้น

...

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 581414เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2014 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2014 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณมากครับ คุณหมอ ;)...

เชียงใหม่กำลังหนาวจัดขึ้นแล้วครับ ;)...

ตอนนี้แถวกำแพงแสนยังร้อนอยู่เลยครับ

เดี๋ยวหนาวแล้ว

จะลองไปหาโลชั่นมาให้เหมือนกันครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบพระคุณ Wasawat Deemarn และ ท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ที่ให้ความเห็นครับ บ้านเราฤดูกาลทำให้มีสีสรร ความหลากหลายนะครับ

อยู่กรุงเทพ ไม่รู้เลยว่าปีนี้จะได้พบเจอความเย็นบ้างหรือเปล่า ทาโลชั่นทุกวันค่ะแม้ว่าอากาศไม่เย็น หวังว่าจะไม่เกิดปัญหาเรื่องผิวแห้ง

ขอบพระคุณ คุณสุรางค์ ที่มาให้ความเห็นครับ กทม.อาจจะมีอากาศเย็น ไม่ถึงกับหนาวครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอสุข ดิฉันขออนุญาตเรียนถามคำถามเกี่ยวกับผิวหนังของเด็กที่มีภาวะอ้วนมากๆดังนี้ค่ะ เด็กที่มีภาวะอ้วนมากๆส่วนใหญ่จะมีผิวหนังบริเวณต้นคอ ลำคำ ดำและหยาบกระด้างมากๆ ภาวะการดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใดคะ มีอันตรายกับเด็กไหมคะ และภาวะการดังกล่าวคือจุดเริ่มต้นของการเป็นโรคหัวใจในเด็กหรือเปล่าคะ




ขอบพระคุณสำหรับคำถามนะครับ

ขอตอบในบันทึกที่เขียนใหม่ รออ่านนะครับ เดี่ยวหนึ่งกระทู้จะมีหลายประเด็นจะกลับมาอ่านลำบากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท