ค่ายกิจกรรมการเรียนรู้......สู่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนกลุ่มอ่อน


จากประสบการณ์ที่สอนให้ผู้เขียนรู้ว่า ความรัก ความศรัทธา เป็นพลังอันล้ำค่า..ต่อการศึกษา...ให้คุณค่า..สร้างชีวิต จึงนำมาพัฒนาการเรียนรู้ให้กับนักเรียนกลุ่มอ่อน ด้วยการเรียนรู้ในรูปแบบค่าย ใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ณ สำนักงานป่าไม้หมู่บ้านตระ เทือกเขาบรรทัด ซึ่งต้องเดินทางปีนเขาขึ้นไประยะทาง 14 กิโลเมตร ใช้เวลา มากกว่าครึ่งวันในการเดินทาง ใช้วิธีการละลายพฤติกรรมให้รวมเป็นหนึ่งเดียว แล้วแบ่งกลุ่มย่อยศึก...ษาเนื้อหา ให้เวลาในการคิด วิเคราะห์ เตรียมตัวแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบของ เกม สถานการณ์จำลอง เพลง เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง คิดเอง ออกแบบเองโดยมีครูเป็นที่ปรึกษา พบว่า นักเรียนสามารถคิดเนื้อหาออกมาเป็นเกม เพลง สนุกสนาน เช่นเนื้อหาที่ต้องอาศัยความจำ เล่นเป็นเกมกระซิบรัก เกมยิงเรือ เกมการรวมกลุ่ม เล่นไปตามบทเพลง มีความสุขในการเรียนรู้ สนุกสนานในกระบวนการกลุ่ม มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการปรับตัวเข้าหากัน เรียนรู้ในรูปแบบค่ายจึงสร้างความสุขให้กับครู และนักเรียนอย่างแท้จริง เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้ จึงประเมินผล พบว่า การเรียนรู้ด้วยค่ายสามารถพัฒนานักเรียนกลุ่มอ่อนได้เท่ากับนักเรียนกลุ่มเก่งที่สอนในรูปแบบปกติ โดยใช้คะแนนเฉลี่ยของห้องเป็นเกณฑ์


</span></span>

จากข้อค้นพบดังกล่าวส่งผลให้ผู้เขียนได้เรียนรู้ว่านอกจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น แล้วการเรียนรู้ในรูปแบบของค่ายยังได้พัฒนาทักษะชีวิต กระชับมิตร ได้ความผูกพัน ได้ปรับทัศนะคติ สร้างความมั่นใจ และความกล้าแสดงออก ครูได้นวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ ๆ ได้นั่งอยู่ในใจของนักเรียน นำผลที่ได้มาปรับใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ ผู้เขียนจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม วิธีการสอนเพื่อนำพานักเรียนไปสู่เป้าหมายให้สมบูรณ์ที่สุด....ติดตามตอนต่อไป

ข้อเสียของการจัดการเรียนรู้แบบนี้จะต้องอาศัยเวลา ครูจะต้องเสียสละเพื่อควบคุมดูแลความถูกต้องอาจจะยากเล็กน้อย แต่ถ้าครูมีใจ ได้ค้นพบพัฒนาการของนักเรียนก็จะมีแรงผลักดันที่มากพอให้ได้ค้นหาวิธีการพัฒนานักเรียนซึ่งเป็นวัตถุดิบในวิชาชีพครู ให้เป็นกำลังของชาติในโอกาสต่อไป ตามเจตนารมของกลุ่ม MCNC

คนถางทาง : 26 พ.ย. 2557

หมายเลขบันทึก: 581259เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2014 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2014 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชื่นชมในใจรักต่อศิษย์ของครูครับ ครูหยิน

ความรัก ความศรัทธา เป็นพลังอันล้ำค่า..ต่อการศึกษา

ไม่มีคำพูดใดที่อยากพูดมากไปกว่าคำว่า.....คิดถึงจ้าาาา

ความคดเหมือนน้องมะเดื่อ

มีค่าย มีกจกรรมจะไปร่วม โปรดแจ้งมา

ดีใจ รอพบกันบ่าย 18 ธค.เที่ยวชมงานโครงการหลวงด้วยกันนะคะ


ด้วยความยินดี และตื่นเต้นมากเลยค่ะ ที่จะได้พบเจอคนภาคเหนือ

มีการทำขนมจีนด้วยนะครับพี่

ชอบใจกิจกรรมที่นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมครับ

ไปเหนืออย่าลืมเอารูปมาฝากบ้างนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท