สร้างคนให้เก่งงาน วิชาการจะตามมา


พื้นฐานเดิมเริ่มต้นจากประสบการณ์การทำงานสร้างสุข กับค่าย เมื่อครั้งสมัยเรียนรั้วมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับทุนการศึกษา และที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ กิจกรรมค่ายในรั้วมหาวิทยาลัย รวม 24ค่ายเริ่มต้นด้วยการเป็นสมาชิกค่าย พัฒนาเป็นกรรมการชมรมรมอาสาพัฒนา พัฒนามาเป็นที่ปรึกษาค่าย ยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ได้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น พี่สู่น้อง เพื่อนสู่เพื่อน เป็นบทเรียนอันล้ำค่า สอนการเป็นผู้ให้ ให้อาวุธความเป็นผู้นำ นำไปสู่การเสียสละ มุ่งมั่นที่จะทำสิ่งดี ๆ ให้กับผู้คน สังคม ในมหาวิทยาลัย ในชุมชนที่ด้อยโอกาสต่าง ๆมีแรงหนุนเสริม ให้หาญกล้า เสียสละ มีคุณธรรม ยึดมั่นความดีงาม ความถูกต้อง ก้าวย่างอย่างมีอุดมการณ์ กล้าที่จะฝ่าฟัน เพื่อไปให้ถึงฝัน กล้าที่จะเผชิญ ในสิ่งที่ถูกต้อง ต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง สอนให้รักสถาบัน หมั่นทำความดี ยึดความถูกต้องเป็นตัวตั้งปลูกฝังจิตสำนึกดี โดยมีรุ่นพี่เป็นต้นแบบให้ทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวม เรียนรู้ ยอมรับ ปรับเปลี่ยน เสียสละ รับผิดชอบ ยึดคาถาชีวิตว่า "มองไกล ใฝ่ฝันมุ่งมั่น และอดทน" กิจกรรมรั้วมหาวิทยาลัยจึงได้หลอมใจให้แข็งแกร่ง มีแรงมากพอที่จะทำความดีด้วยหนึ่งสมอง กับสองมือที่ว่างเปล่า มีพี่น้องผองเพื่อนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ผลักดันให้มีพลัง มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ มีอยู่ในตัวตน พร้อมที่จะฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อนำมาปรับใช้ภายใต้ข้อคิดที่ว่า "วิชาการทำให้เรามีงานทำ แต่กิจกรรมทำให้เราทำงานเป็น"

จึงได้ถอดบทเรียนของครูคนหนึ่งที่ได้รับจากสถาบันการศึกษา จึงอยากเสนอ กับสถาบันการศึกษาหรือครูผู้สอนว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างคนให้มีคุณค่า วิธีการ และโอกาสเป็นเรื่องสำคัญ ขอให้ดูที่บริบทของผู้เรียนบ้าง ลดเนื้อวิชาการลงบ้าง หรือเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้วิชาการด้วยกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนได้ อย่าตัดสินผลการเรียนรู้ที่ผลการเรียนที่สอบเนื้อหาวิชาการเพียงอย่างเดียว มุ่งเน้นการสอนคนให้มีคุณภาพ เมื่อโจทย์ของการศึกษา คือ การพัฒนาคนให้เป็นคนที่สมบูรณ์พร้อม ต้องพัฒนาผู้คนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง เมื่อเขาเป็นคนดี คิดดี ทุกอย่างจะตามมา เมื่อการศึกษาตัดสินตรงที่เป็นเนื้อหาวิชาการเกรดเฉลี่ย การเรียนรู้จึงต้องพุ่งเป้าไปที่การเรียนพิเศษหวังเพียงเกรด แต่ไม่มีคุณภาพชีวิต ที่สำคัญมากกว่า คือเป็นการเพิ่มโอกาสให้ครูได้มีช่องทางการทำธุรกิจ ชีวิตกับการศึกษาจึงผิดเพี้ยนไปมาก ลองซิคะ ลองสร้างความเป็นคน เขาก็จะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ สุดท้ายเนื้อหาวิชาการจะตามมาเป็นลำดับ พบกันตอนต่อไป..

.ผิดถูกขออภัย อยากได้คือข้อเสนอแนะ ปรับปรุงเพื่อจะได้เขียนบทต่อไปดีกว่าเดิม

คนถางทาง.......24 พ.ย.2557

หมายเลขบันทึก: 581038เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2014 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2014 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาแจ้งพี่ว่า

คนป่วยพี่น่าจะใช้ยานี้ได้

แต่ควรไปหาหมอก่อนนะครับ

https://www.gotoknow.org/posts/547344

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท