สิทธารถะ


...เขาเรียนจากแม่น้ำได้ต่อเนื่องตลอดเวลา

เหนืออื่นใด เขาเรียนรู้ว่าจะฟังอย่างไร
ฟังด้วยใจสงบนิ่ง รู้จักรอ เปิดวิญญาณ
ไม่มีอารมณ์ ไม่มีกิเลส ไม่ตัดสิน ไม่ใส่ความเห็น...
.
"...คุณหมายความอย่างนี้ใช่มั้ย มีแม่น้ำอยู่ทุกที่พร้อมๆ กัน มีอยู่ที่ต้นน้ำ ที่ปากน้ำ ที่น้ำตก ที่ท่าน้ำ ในสายน้ำในมหาสมุทร บนภูเขา และทุกๆที่ ปัจจุบันคือปัจจุบัน ไม่ใช่เงาอดีต ไม่ใช่เงาอนาคต.."
.
สิทธารถะ "อะไรล่ะที่มีค่าพอที่ผมจะบอกท่าน นอกจากจะบอกว่า บางทีท่านแสวงหามากเกินไป นั่นล่ะคือผลของการแสวงหาตราบใดที่ท่านยังหาอยู่ ท่านจะไม่พบอะไรเลย...เพราะเขามีเป้าหมาบแล้วจิตใจก็หมกมุ่นอยู่กับเป้านั้น มัวแต่หาหนทาง มัวแต่ตั้งเป้าหมาย แต่การจะพบหนทางเราต้องเป็นอิสระ พร้อมที่จะรับ และไม่มีเป้าหมายใด โอ้ท่านผู้ประเสริฐ บางทีท่านอาจเป็นผู้แสวงหาที่แท้จริง มุ่งไปสู่เป้าหมาย แต่ท่านก็พลาด ไม่ได้เห็นอะไรหลายๆ อย่าง ใต้จมูกของตัวเอง"
.
"...คุณรู้นี่เพื่อนรัก ว่าเมื่อตอนที่ผมยังหนุ่ม เมื่อเราอยู่ในป่ากับสมณะ ผมไม่เชื่อหลักการหรือครูคนใด ผมหันหลังให้กับสิ่งเหล่านี้ ความคิดของผมยังเหมือนเดิม แม้ว่าหลังจากนั้นผมจะมีครูหลายคน นางคณิการูปงานเคยเป็นครูของผมอยู่นาน พ่อค้าผู้มั่งคั่งและนักพนันก็เคยเป็น ครั้งหนึ่ง พระธุดงค์ในพุทธศาสนารูปหนึ่งเคยเป็นครูผม.."
.
"...ความเป็นพุทธะมีอยู่ในตัวเขาอยู่แล้ว อนาคตของเขาอยู่ตรงนั้นแล้ว ต้องยอมรับว่าความเป็นพุทธะซ่อนอยู่ในตัวเขา อยู่ในตัวคุณ และอยู่ในตัวทุกคนนั่นแหละ โควินทะ โลกนี้ไม่ได้ขาดความสมบูรณ์หรือกำลังหมุนไปบนเส้นทางสู่ควาสมบูรณ์ โลกสมบูรณ์อยู่แล้วทุกขณะจิต บาปทั้งหลายมีความดีอยู่ในตัว เด็กน้อยทุกคนมีโอกาสจะเป็นคนชรา ความตายแฝงอยู่ทุกขณะที่ดื่มกิน มีความเป็นนิรันดร์อยู่ในชีวิตผู้ใกล้ตายทุกคน.."
.................................
.................................
สิทธารถะ ที่มิใช่ "สิทธัตถะ"
หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของพราหมณ์สองหนุ่มที่มีเพรียบพร้อมทุกอย่าง
แต่กลับละทิ้งทุกอย่างเพื่อเดินทางไปแสวงหาความหมายของการมีชีวิตอยู่
จนค้นพบพุทธะที่แท้จริง
อ่านแล้ววางไม่ลง
อีกเล่มที่แสวงหาจากงานมหกรรมหนังสือ
หนังสือก็เป็นกิเลสอย่างหนึ่งของหนอน
และกิเลสของนักแสวงหา
..................................................................
สิทธารถะ
Siddhartha
Hermann Hesse, เขียน
สดใส, แปล

หมายเลขบันทึก: 580529เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2014 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2014 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นหนังสือที่ผมเล็งไว้นานแล้วครับ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้อ่าน

ขอบคุณที่จุดไฟนำทาง...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท