ครีมสมุนไพรหมักนวดผมทำได้เองจากสมุนไพรธรรมชาติ


ดอกชบา ใบซองแมว รากทองพันชั่ง ลูกมะกรูด น้ำมันมะพร้าว

สมุนไพรที่ใช้เพื่อสุขภาพผมดี ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงก่อนคือ มะกรูด อัญชัน จะจำกันได้ดี ดอกอัญชันสีม่วง สีน้ำเงินคราม นิยมใช้กับเด็กๆทำให้คิ้วดกผมดก มะกรูดในความรู้สึกทำให้ผมสะอาดเพราะความเปรี้ยวของน้ำมะกรูด การหมักผม ใช้ลูกมะกรูดเผาให้สุกพอเย็นผ่าขยี้ผมหมักนวดผมไว้สักพักแล้วล้างออก หรือมะกรูดที่เผาสุกผสมกับหัวกะทิ หมักนวดผมได้เช่นกัน การนำมะกรูดเผา ตามชนบทหรือบ้านที่ใช้เตาถ่านก็จะสะดวกและทำได้บ่อย แต่สำหรับคนในเมือง ไม่สะดวก หากจะใช้ก็อบหรือนึ่ง ต้ม ก็ได้ ทำให้มะกรูดสุกเพื่อลดกรดในน้ำมะกรูดที่เปรี้ยวให้อ่อนลง

กลับบ้านสุพรรณ ต้นมะกรูดงามมากและมีลูกดก แม่บอกว่ามะกรูดต้นนี้ปลูกไว้ตั้งแต่ พี่ชายคนโตเริ่มนั่งได้ ซึ่งก็ต้องเป็นต้นเล็กก่อนที่จะนำลงปลูก พี่ชายเกษียณปีนี้ มะกรูดต้นนี้ก็อายุถึง 60 ปีแล้ว ตรงที่มะกรูดอยู่เดิมดินไม่สูงเท่าถนน ตอนนี้โคนถูกฝั่งดินอย่างลึกมาก ก็คงอายุยืนต่อไปอีกนานแน่ๆ

น้องชายก็เก็บใบไปขาย ส่วนลูกก็เก็บฝากน้องสาว (ลูกสาวอา) ส่วนหนึ่งซึ่งตอนนั้นยังไม่ทราบว่าที่สวนน้องสาวปลูกมะกรูด เมื่อได้พบกับกันน้องสาวบอกว่า ใช้มะกรูดสระผมอยู่ตลอดมีผู้ทำให้ใช้แต่เป็นมะกรูดอย่างเดียว ที่สวนมี 30 กว่าต้น เวลาออกลูกจึงมากก็เก็บให้ผู้ที่ทำมะกรูดไว้สระผมแจกกันให้ได้ใช้ไม่ได้ทำเอง น้องสาวบอกใช้แล้วดี ก็พอจะทราบว่ามีการทำแชมพูหรือยาสระผมที่ทำด้วยมะกรูดอย่างเดียวมานานแล้ว เคยทำใช้ แต่เก็บไว้ได้ไม่นานก็ขึ้นรา ได้กลับมาทำที่เชียงใหม่อีกครั้งแล้วจะนำฝากนะคะ บันทึกนี้นำฝากครีมสมุนไพร 5 ชนิดก่อนนะคะ







สรรพคุณสมุนไพร 5 ชนิด


ดอกชบาบำรุงเส้นผม

ใบซองแมว แก้ผมร่วง

รากทองพันชั่ง แก้ผมหงอก แก้รังแค แก้ผมร่วง

ลูกมะกรูด(ทั้งลูก) ผมดกดำ นิ่ม แก้คันสีรษะ แก้รังแค

น้ำมันมะพร้าว ป้องรักษาโรคต่างๆบนหนังศรีษะ เส้นผม ผมดกดำ นิ่มนุ่่มสลวยเงางาม

แก้ผมแตกปลาย แก้รังแค แก้ผมร่วง ป้องกันรักษาไม่ให้ผมหงอกก่อนวัย




วิธีทำ

ดอกชบา 9- 10 ดอกสีแดง หรือสีขาวก็ได้

ใบซองแมว ใบไม่แก่ไม่อ่อน 1 กำมือ

รากทองพันชั่ง 1 กำมือ

ลูกมะกรูด 3 ลูก

น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำใส่ประมาณ ครึ่งลิตร ต้มมะกรูดจนสุกมากๆก่อนแล้ว

ใส่รากทองพันชั่ง ใบซองแมว ดอกชบาพอทั้ง 4 สุกจนนิ่ม

ใส่น้ำมันมะพร้าว ต้มจนน้ำงวดลงพอท่วมสมุนไพร



เมื่อต้มสุกจนนิ่มแล้วใช้ทับพีสับๆ เป็นชิ้นเล็กๆ พอเย็นใส่โถปั่นให้ละเอียแล้วกรอง

กรณีไม่มีเครื่องปั่น ให้ตักส่วนที่เป็นเนื้อสมุนไพรตำหรือสับแล้วนำลงไปคนกับน้ำที่ต้มสมุนไพรอีกครั้ง

แล้วกรองด้วยกระชอนหรือตะแกรงใช้ทับพี กดขยี้แรงๆเนื้อสมุนไพรจะละเอียดเนียนเช่นเดียวกับการปั่น



หลังจากกรองแล้วได้ครีมข้นเหลวเล็กน้อยสมุนไพร 5 ชนิด ที่หอมน่าใช้มาก



เก็บใส่ชวดแชมพูเก่าหรือขวดอื่นๆที่หยิบใช้ได้สะดวกตามชอบ

ครีมสมุนไพรหมัก นวดผมนี้ทำจากสมุนไพรธรรมชาติ

ไม่ได้ใส่สารอะไรที่ป้องกันการเสีย ขึ้นรา ฯ

เมื่อใช้แต่ละครั้งเสร็จควรนำแช่ตู้เย็นก็จะเก็บไว้ได้นาน



พอดีที่บ้านและบ้านญาติบ้านติดกันมี ทองพันชั่งและดอกชบาแดง ที่บ้านปลูกซองแมว และทำน้ำมันมะพร้าวไว้ใช้เองอยู่แล้ว มะกรูดในการทำครั้งนี้นำมาจากบ้านสุพรรณ สมุนไพรที่มีสรรพคุณดีต่อสุขภาพหนังศรีษะและเส้นผมนั้นมีหลายชนิด ซึ่งได้นำฝากไว้แล้ว https://www.gotoknow.org/posts/494031

ดอกชบาถ้าไม่มีใช้ดอกอัญชันก็ได้นะคะ คือเราทำแต่ละครั้งจะใช้มากกว่าหรือน้อยกว่า 5 อย่างก็ได้เช่นกัน เวลาหมักนวดผมก่อนสระดีมากค่ะ จะหมัก นานหรือเร็วตามชอบได้เลยนะคะ เวลาอาบน้ำก็ล้างออก ตามด้วยแชมพูเด็กหรือที่ใช้ประจำ สระเพียงครั้งเดียวก็พอ เส้นผมก็สะอาดหอมแล้วค่ะ ทำต่อครั้งไม่ต้องมาก หมดก็ทำใหม่ ถ้าทำมากอย่าลืมเก็บไว้ในตู้เย็นนะคะ


ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ ๒๕๕๗



หมายเลขบันทึก: 580523เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2014 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2014 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ คุณกานดามากค่ะที่แนะนำครีมสมุนไพรหมักนวดผม กำลังต้องการอยู่ค่ะ น่าสนใจมากๆคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท