สมุนไพรบำรุงผม รักษาโรคบนศีรษะ


สมุนไพรบำรุงผม

   บนศีรษะของเรานั้นมี หนังศีรษะกับเส้นผม มีโรคเกิดขึ้นได้เหมือนกับอวัยวะอื่นๆที่เป็นโรคหากเราไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพของอวัยวะนั้นบ้าง บนศีรษะของเราตั้งแต่เกิด บางคนโชคดีไม่พบโรคเลย เพียงแค่สระล้างให้สะอาดเท่านั้น คงเป็นเพราะภายในร่างกายสุขภาพดี แต่บางคนเกิดมาก็มีชันตุ น้ำเหลือง รังแคเป็นแผ่น คัน เป็นแล้วเป็นอีก ซึ่งผู้ใหญ่ก็เป็นได้หากมีการติดเชื้อมา หรือไม่ขยันสระผม ตอนอายุน้อยๆบนศีรษะเราไม่ค่อยเป็นอะไรแต่พอเลยวัย เข้าวัยกลางคนหรือสูงอายุ ก็เกิดปัญหาสภาพผมไม่เหมือนเดิม ซึ่งการแก้ไขให้เหมือนเดิมต้องใช้เวลานานมาก บันทึกนี้นำสมุนไพร ที่ช่วยทำให้หนังศรีษและเส้นผมดีขึ้นได้ หากเราทำสม่ำเสมอ เพียงแต่ขยันทำเท่านั้น

 

 

 

สมุนไพรเพื่อสุขภาพดีบนศีรษะ

 

1. ทองพันชั่ง  หญ้ามันไก่

 

ใช้ส่วน ราก ต้มสระผม แก้ผมร่วง ผมหงอก แก้รังแค

 

2. ชบา  ชบาดอกแดง ,ชบาดอกขาว, Shoe Flower

 

ใช้ส่วน ดอก ตำพอกหรือทาบำรุงเส้นผม

 

3. ซองแมว  ซ้องแมว , ควาย,  ยองขนุน (สุราษฏร์) , จิ้งจาย(ใต้) , ซ้องแมวใหญ่, ซองแมวน้ำ, จิงจ้อ , ซ้อแมว(เหนือ), ปะงางอ (ปัตตานี)

 

ใช้ส่วน  ใบ  ตำพอก แก้ผมร่วง แก้ปวดศรีษะ

 

4. มะกรูด  ส้มกรูด , ส้มมั่วผี(ใต้), มะหูด(หนองคาย), Leech Lime, Porcupine orange

 

ใช้ส่วน ลูก ปิ้งไฟให้สุก ผ่าครึ่งลูกเอาถูฟอกสระผม ทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม นุ่มสลวย แก้คันศีรษะ แก้รังแค

 

5. เทียนกิ่ง  เทียนย้อมมือ ,เทียนย้อม , Hana Tree , Mignonette Tree Sinnamomo , Egyptian Privet

 

ใช้ส่วน ใบ  ให้สี ผมแดง

 

6. ฟักข้าว  ผักข้าว(เหนือ), ขี้กาเครือ (ปัตตานี) ,พุเด๊ะ(กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน)

ใช้ส่วน ราก แช่น้ำสระผม  แก้ผมร่วง ฆ่าเหา

 

7. ตีนเป็ดน้ำ  ตีนเป็ดทะเล ,ตุม(กาญจนบุรี ) ,สั่งลา (กระบี่) พะเนียงน้ำ

 

ใช้ส่วน เมล็ด แก้ผมหงอก

 

8. น้อยหน่า  มะนอแน่ (เหนือ) ,หมากเขียบ(อีสาน) ,ลาหนัง ( ปัตตานี) เตียบ (เขมร),

                   Sugur Apple ,Sreet ,Sop custard

 

ใช้ส่วน เมล็ด  ฆ่าเหา

 

9. ส้มป่อย  ส้มขอน

 

ใช้ส่วน ฝัก  ต้มเอาน้ำสระผม แก้รังแค

 

10. อัญชัน  ใช้ส่วน ดอก ผมดกดำ

 

11. มะพร้าว   ใช้หัวกะทิ - น้ำมันมะพร้าว

แก้ชันตุ แก้รังแค แก้หนังศีรษะคัน รักษาชื้อราบนหนังศีรษะ

ผมดำดำ นิ่ม ลื่น เงางาม รักษาเหา ผมไม่แตกปลาย แก้ผมร่วง บำรุงรากผม


12. เหงือกปลาหมอ ใช้ทั้งต้น ตำคั้นเอาน้ำทาศีรษะ บำรุงรากผม


13. ดีปลาหมอ    แก้ผมร่วงเป็นหย่อมๆ


ขอบคุณ สรรพคุณ สมุนไพรบำรุงผม หนังศีรษะ จากหนังสือ เภสัชกรรมไทยฯโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช  และประสบการณ์ของผู้ใช้ได้ผลจริง




สูตรตามตำรายากลางบ้าน แผนโบราณ

รวบรวมโดย สมาคมแพทย์แผนโบราณแห่งประเทศไทย

จากหนังสือตู้ยาแผนโบราณ


                     ยากำจัดรังแค


ขนานที่ 1 นำผลบวบอ่อนๆ 1 ลูก นำมาปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆใช้ขยี้บนศีรษะให้ทั่วทิ้งไว้สักพักหนึ่ง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

มีสรรพคุณ กำจัดขี้รังแค และอาการคันศีรษะ ได้ผลดี


ขนานที่ 2 นำผลมะกรูด 1 ผล นำมาเผาไฟ นำมาคั้นเอาน้ำใช้ขยี้บนศีรษะให้ทั่วทิ้งไว้สัก 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

มีสรรพคุณ กำจัดรังแคให้หายไปสิ้น


                    ยาบำรุงผมให้ดก

นำผลมะกรูด 1 ผล นำมาบีบเอาน้ำ ผสมกับหัวกะทิ กวนให้เข้ากัน ใช้ขยี้ผมให้ทั่วศีรษะ แล้วใช้ผ้าโพกอบไว้สักครู่หนึ่ง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ให้ปรุงยานี้รักษาวันละ 1 ครั้ง ติดต่อกันประมาณ 1 วัน จะทำให้ผมดกดำ


                   ยารักษาเส้นผมให้นุ่มสลวย

นำไข่เป็ดหรือไข่ไก่ 1 ฟอง นำมาทุบเอาเฉพาะไข่แดง ใช้ขยี้ผมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 2/3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียง 2-3 ครั้ง

มีสรรพคุณ ทำให้ผมนุ่มสลวย


                    ยาผมแตกปลาย

นำต้นตะไคร้ 3-4 ต้นนำมาล้างให้สะอาด คั้นเอาน้ำใช้นวดผม(หลังจากสระผมเสร็จแล้ว) ทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

มีสรรพคุณ

แก้ผมแตกปลาย กำจัดขี้รังแค และทำให้ผมดกดำได้ภายใน 2 เดือน


                     ยาแก้ผมหงอก

นำต้นบัวบก หนัก 4 ส่วน หัวแห้วหมูหนัก 2 ส่วน พริกไทยร่อน หนัก 1 ส่วน ตัวยาทั้ง 3 อย่างนี้ นำมาตากแดดให้แห้ง บดเป็นผง ผสมกับน้ำผึ้งแท้ปั้นเป็นลูกกลอนขนาดเท่าเมล็ดพุทรา ใช้รับประทานเวลาก่อนอาหาร เช้า-เย็น มีสรรพคุณ ทำให้ผมดก



ตำรายาสมุนไพร หลวงปู่ศุข วัดมะขามเฒ่า

               

                      ยาแก้ผมร่วง


ท่านให้เอา เถาบอระเพ็ด 1 เถา เถาหัวด้วน 1 เถาหัวด้วน ตัวยาทั้ง ๒ อย่างนี้เอาอย่างละเท่าๆกัน นำมาตำให้แหลก คั้นเอาน้ำ ใช้ทาให้ทั่วศีรษะ วันละ ๑ ครั้ง ประมาณ ๕-๗ วัน

มีสรรพคุณ แก้โรคผมร่วง เพราะเชื้อรา ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ

 

คุณนงนาท สนธิสุวรรณ แนะนำเพิ่ม ขอบคุณมากนะคะ

 ว่านหางจระเข้  ช่วยหยุดผมร่วง เพราะมีสรรพคุณช่วยเสริมเซลล์รากผม

 

 ถ้ามีสูตรเพิ่มจะนำมาฝากอีกค่ะ

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 494031เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตอนนี้เหมือนกันครับ...ผมไปตรวจสุขภาพนักเรียน...พบว่า...เด็กมอสามมีเหา...นึกถึงไดร์เป่าผมร้อน...สระผมบ่อย...ดำเนินการพร้อมกัน...และสมุนไพรใบน้อยหน่า (บักเขือบ) ครับ...แต่ได้ความรู้ใหม่จากบันทึกนี้ ในการดูแลผมครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ..น่าสนใจมาก..อยากแถมว่านหางจรเข้อีกหนึ่งอย่าง..ช่วยหยุดผมร่วง เพราะมีสรรพคุณช่วยเสริมเซลล์รากผม..

  • ถูมิปัญญาตายายล้วนเป็นสิ่งที่ดีมีคุณค่าทั้งนั้น
  • ขอบคุณจ้ะ

มาชื่นชมการนำสมุนไพรไทยแบบหาง่าย ปลูกง่ายมาใช้ประโยชน์ค่ะพี่ดา ลำใยสวนพี่ดาอร่อยมากๆๆ เด็กๆกินแล้วติดลมแกะจนเกลี้ยง เล็กๆแต่อร่อยกรอบมาก ขอบพระคุณพี่ดาที่เกื้อกูลน้องๆเสมอมา


สวัสดีค่ะ

คุณทิมดาบBlank

  เมื่อก่อนตอนลูกสาวอยู่อนุบาลก็เคยเป็น ก็ได้ใช้ใบน้อยหน่าตำผสมกับเหล้าขาว จากที่บอกต่อๆกันมา พอมารู้จักน้ำมันมะพร้าวเดี๋ยวนี้ก็แนะำนำ แต่น้ำมันมะพร้าว พอมาเขียนบันทึกนี้ ถึงได้ทราบว่า ส่วนที่ใช้กำจัดเหา คือเมล็ดน้อยหน่า แต่ใบน้อยหน่าก็ได้ผล เมื่อตำละเอียดถึงได้ทราบว่ามีน้ำมัน เมื่อใส่เหล้าขาวลงไป หมักผมคนเป็นเหาๆก็คงเมาเหล้า และไปไม่รอดกับน้ำมันจากใบน้อยหน่า มันคงนึกในใจว่า... ข้าตายดีกว่า .....ไม่อยู่แล้วบนผมนี้แล้ว ทั้งเมาทั้งลื่น........ซึ่งใช้ได้ทันทีใบน้อยหน่ามีตลอดเวลาบนต้น แต่ผลมีปีละครั้ง นอกเสียจากจะเก็บเมล็ดไว้ทุกๆปี มอบไว้ให้กับโรงเรียนต่างๆ ที่มีเด็กเล็ก เมล็ดน้อยหน่าจะได้มีประโยชน์นะคะ

 

คุณพี่ใหญ่ Blank

ว่านหางจระเข้เมื่อก่อนดาเคยใช้กับผิวดีมากค่ะ ส่วนผมดายังไม่เคยลอง ไว้ดาจะลองใช้ดู ขอบคุณมากค่ะ

 

คุณมะเดื่อ Blank

ค่ะภูมิปัญญาบรรพบุรุษที่มีคุณค่าของไทยเรา เพียงแต่เราไม่ลืมแล้วนำมาใช้ ดีที่สุดค่ะ

 

 

น้องตูม Blank

สมุนไพร ดีต่อสุขภาพเพียงแต่เราทราบ และใช้ให้ถูกส่วน ถูกต้น ก็ได้ประโยชน์มากๆต่อสุขภาพค่ะ  ชวนเด็กๆมาเก็บที่สวนไหมค่ะ เด็ดไปวิ่งไปได้เลย บางต้นแก่แล้วค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ   Blank  Blank  Blank  Blank  Blank  Blank  Blank  Blank

 

          ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก

                   สมุนไพรบำรุงผม รักษาโรคบนศีรษะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท