​​​​​​​กระทงกระดาษบนหิมะขาว...ขาว


แต่ในที่สุดความคิดนั้น...ได้เป็นจริงขึ้นมา...วันนี้แม้ว่ากระทงจะไม่สวยงามตระการตา แต่ก็ดีใจมากที่ได้วางกระทงกระดาษลงบนหิมะขาว...ขาว

กระทงกระดาษบนหิมะขาว...ขาว

วันนี้มีความตั้งใจจะไปร่วมทำบุญปฏิบัติธรรมวันลอยกระทงร่วมกับสมาคมไทยฯที่วัดราชธรรมวิริยาราม สองวันก่อนได้ประดิษฐ์กระทงจาก Recycled Paper notes กระดาษบันทึกข้อความที่มีอยู่ในบ้าน คิดว่าจะใส่ลูกอม (candy) ไว้ตรงกลางแทนธูปเทียนไปแจกเด็กๆที่ตามพ่อแม่มาทำบุญ แต่พอเห็นหิมะยังตกลงมาอย่างไม่ขาดสายตั้งแต่กลางดึก จนมองไปทางไหนก็เห็นแต่หิมะ เด็กๆคงมากันน้อยแน่ๆ ความคิดจึงเปลี่ยนไป ...นึกถึงเคยคิดเล่นสนุกๆว่าน่าจะมีการลอยกระทงบนหิมะขาว...ขาว สีสันสวยงามของกระทง และแสงระยิบระยับของเปลวไฟจากเทียน คงจะดูสวยงามแปลกตาดี แต่ที่สำคัญคือหิมะต้องตกในวันลอยกระทง

ในที่สุดวันนี้ความคิดนั้น...ได้เป็นจริงขึ้นมา...วันนี้แม้ว่ากระทงจะไม่สวยงามตระการตา... แต่ก็ดีใจมากที่ได้วางกระทงกระดาษลงบนหิมะขาว...ขาว

หมายเลขบันทึก: 580116เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2014 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2014 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ.คุณ ดร.พจนา มาชมกระทงสีสวยๆ...ยายธีมีความคิดว่า.."ถ้ากระทงทำด้วยใบไม้..ที่ล่วงหล่นอยู่ทั่วๆไป..วางบนหิมะ"..สามารถย่อยสลายได้ตามเวลา..ไม่สิ้นเปลือง..มีสีที่เป็นธรรมชาติ..น่าจะลองทำกันดู..นะเจ้าคะ... doingfix..

(กระดาษ..คือชีวิต..ต้นไม้)...ขยะกระดาษ..ท่วมท้นอยู่ทุกแห่งหน...๕

หิมะตกมากเลยนะครับพี่

กลายเป็นกระทงบนหิมะ

สีตัดกันสวยดี

วัดราชธรรมวิริยาราม วัดนี้อยู่ที่ Calgory หรือที่ไหนครับ

สวยงาม แปลกตา อยากไปลอยกระทงบนหิมะมั่งจังเลยจ้ะท่าน ดร.

...อ่านcommentของคุณยายธี...ต้องรีบอธิบายเพิ่มเติมบันทึกเลยค่ะ...กระดาษที่นำมาทำกระทงเป็นกระดาษบันทึกรีไซเคิลที่เก่าเก็บจนกาวหมดอายุไม่เหนียวแล้วค่ะคถณยายธี ก็เลยเอามาทำประโยชน์อย่างกระทันหัน เพื่อสร้างบรรยากาศ สัสันวันลอยกระทงในต่างแดนที่มีข้อจำกัดทั้งสถานที่ วันเวลา อากาศ ผู้คน และกิจกรรมตามประเพณี...ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่มีคุณค่านะคะ...ปีหน้าคงมีเรื่องราว...กระทงใบไม้ในต่างแดน...แต่ไม่รู้ว่าจะมีหิมะตกเหมือนปีนี้หรือเปล่า...เพราะช่วงนี้ยังเป็นฤดูใบไม้ร่วงอยู่...ยังไงก็ยัง doing fix นะคะ

...การจัดงานลอยกระทงของสมาคมไทยฯที่นี้ จะเป็นงานสังสรรค์รื่นเริง รับประทานอาหารร่วมกัน...จึงมีความคิดว่ายังขาดสัญลักษณ์ของงาน...ในเรื่องของกิจกรรมการลอยกระทง แต่สภาพอากาศที่ไม่เหมาะจะลอยกระทง และวัสดุที่จะนำมาประดิษฐ์กระทงหายาก และมีราคาแพงมากๆ ที่สำคัญจะนำกระทงไปลอยลงในแม่น้ำ ...ถูกจับปรับแน่ๆค่ะ...จึงคิดว่าถ้ามีหิมะตกทุกปีในช่วงลอยกระทง...ก็น่าจะมีกิจกรรมการลอยกระทงบนหิมะแทนนะคะ...สวยงามและสะดวกในการเก็บกวาดค่ะคุณมะเดื่อ

วัดราชธรรมวิริยารามอยู่ที่เมือง Calgary ค่ะขจิตอยู่ใกล้ๆบ้านพี่...แล้วเมื่อไหร่จะมาช่วยงานสมาคมละค่ะ ปีนี้เพิ่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่2014-2015 พี่ก็รับเป็นที่ปรึกษานะคะ ...ในวันที่ 5 ธันวาคม ศกนี้ ทางสมาคมไทยฯจะจัดงานใหญ่เทิดพระเกียรติในหลวงฯ แต่ยังขาดทั้งพระบรมรูปเท่าองค์จริง และพานพุ่มจำนวนหลายคู่ สำหรับบุคคล และหน่วยงานที่จะขึ้นถวายพระพรฯ พี่กำลังติดต่อรับบริจาคจากเพื่อนๆที่เมืองไทย มีผู้แจ้งความจำนงบ้างแล้วแต่ที่สำคัญคือทำอย่างไรให้ขนส่งมาทันเวลา...น้องขจิตแนะนำได้นะคะ

...พิมพ์ผิด ตกหล่นต้องขอแก้ไขค่ะน้องขจิต...ระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมการสมาคมไทยฯชุดใหม่.2014-2016 และพระบรมสาทิศลักษณ์ไม่ใช่พระบรมรูปนะคะ

เป็นอีกบรรยากาศของงานลอยกระทงนะคะ แปลกตา สวยงามไปอีกแบบ เพราะคงไม่มีแม่น้ำให้ลอย

กระทงสีสดใส ทำให้สดชื่นอบอุ่นท่ามกลางความหนาวเย็นในยามนี้นะคะ...

คนสวยในรูป...สดใสจังเลยค่ะ .....แม้จะหนาว หนาวมากๆๆ กตาม

...ถ้าคณะกรรมการสมาคมไทยฯที่นี่ ...เห็นชอบด้วยก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์ทางความคิด...ลอยกระทง 2015 ...อาจจะมีการจัดกิจกรรม ลอยกระทงบนหิมะ ค่ะคุณnui...และถ้าวัสดุสามารถใช้ใบไม้ที่ร่วงหล่นนำมาประดิษฐ์กระทงให้มีสีสันสวยงามได้ก็คงยิ่งดีมากๆนะคะ

...สีสันฉูดฉาดของกระทงกระดาษท่ามกลางสีขาวของหิมะ ...คล้ายสีลูกกวาดนะคะพี่นงนาท...ตอนนี้ยิ่งจะเข้าหน้าหนาวทำให้อยากไปชิมหิมะหวานเย็น...ราด Maple Syrup ด้วยค่ะ ...

ขอบคุณค่ะสำหรับคำชมในวัยใกล้ 60...เป็นคนที่ชอบอากาศหนาวเย็นมาตั้งแต่เด็กๆค่ะDr.Ple..Heater ที่นี่ทำงานหนักมาก.เพราะชอบเปิดหน้าต่างนิดหนึ่ง...ให้อากาศเย็นๆเข้ามาค่ะ ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านบันทึก ลอยกระทงกระดาษบนหิมะหนาว ...หนาว และมอบดอกไม้ให้กับบันทึกนี้นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ ขอให้มีความสุขกับการลอยกระทงนะครับ

...มีความสุขในการทำงานเช่นกันนะคะคุณสายัณห์

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมกระทงในต่างแดนครับ

-วัฒนธรรมดี ๆ ของไทยในต่างแดนน่าชื่นชมมาก ๆครับ

-คงได้บรรยากาศไปอีกแบบ

-ขอบคุณครับ

  • บ้านเราเดี๋ยวนี้ ลอยโคยลอยกันเยอะขึ้นมาก..
  • เท่ไปอีกแบบครับ ลอยบนหิมะเลย..


การหล่อหลอมทางวัฒนธรรม และประเพณีต่างๆ มา ...ถึงจะนาน และอยู่ห่างไกล...ก็ยังจดจำเรื่องราวที่งดงามไว้ในจิตใจไม่เคยลืมนะคะคุณเพชรน้ำหนึ่ง...

...ยืดหยุ่นบ้าง...เข้าใจสิ่งแวดล้อมนะคะ...อะไรที่ตรงแป๊ะเกินไปก็ไม่สนุก ...แถมไม่สร้างสรรค์นะคะอาจารย์ธนิต

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท