"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

ความสุขเล็ก ๆ : ผักกูดของแม่


๒๙/๑๐/๒๕๕๗

***************

ความสุขเล็ก ๆ : ผักกูดของแม่

เมื่อวานประมาณบ่ายสองโมง แม่สุขได้นำผักกูดข้างบ้านมาให้ดู และพูดว่า "ผ่อดุ...บ่อจี่น้อยๆ หนาเนี่ย...หันอี่อ้อยมันอู้ว่า...ผักข้างบ้านหั้นกะออกจัดหลายหนาแหม่ ลองไปผ่อดู้...อี่แม่กะเลยมาผ่อแหล้วกะเก้บมาได้มอกอี้ละ" พร้อมกับยื่นผักในกำมือมาให้ดู ผมเห็นว่ามันไม่ใช่น้อยๆ เหมือนกันนะนั่น ก็เลยคว้ากล้องมาขอถ่ายและให้แม่เป็นนางแบบให้(นางแบบจริงๆ ไม่ใช่นางสาวอิอิ) แม่ก็ยินดี เต็มใจและรู้สึกเหมือนกับว่าภาคภูมิใจและมีความสุขมาก...

...


ความสุขของคนเราบางทีก็คงไม่ต้องไปแสวงหาให้ไกลมากมายหลายกิโลหรอก อยู่ใกล้ตัวเราก็มีออกถมไป เพียงแต่เราอาจจะไม่ใส่ใจในรายละเอียดหรืออาจจะไม่เข้าใจมองหาหรือมองเห็นได้เอง ดังที่นักปราชญ์หลายท่านเคยกล่าวกันไว้ในลักษณะว่า ผู้คนส่วนใหญ่มักจะคร่ำเคร่ง จริงจังต่อการเดินทางไปสู่จุดหมายหรือเป้าหมาย โดยลืมมองดู แวะดู ระหว่างทางหรือข้าง ๆ ทางว่า มีสิ่งสวยงามอะไรให้ได้สัมผัสบ้าง เช่น ร้านอาหารที่อาหารอร่อยห้องน้ำสะอาด ร้านกาแฟเล็กๆ ทีมีไวไฟให้เล่นฟรีเจ้าของหน้าตาดี โอบอ้อมอารีน้ำเสียงไพเราะพูดคุยให้เราหายเครียดได้ เป็นต้น...


การปลูกผักกว่าจะโตแตกหน่อแตกแหนงให้เห็นให้สวยงาม ให้ได้เก็บเกี่ยว ก็ไม่ใช่จะง่าย คนปลูกหรือคนดูแลเมื่อเห็นผลผลิตที่ตนเองได้คอยดูแล และทนุถนอมมันมาตั้งแต่แรก ก็คงมีความภาคภูมิใจไม่ต่างกัน บวกกับความที่ลูกให้ความสำคัญให้การพูดคุยหยอกล้อ เหมือนการต่อเติมพลังความรัก พลังใจให้กับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี...เท่านี้...เท่านี้...เราก็มีความสุขกันได้แล้ว

...

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณโกทูโนว์

หมายเลขบันทึก: 579428เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2014 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2015 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณกับความสุขเล็กๆที่มีแบ่งปันให้กับ..(ในสังคม..ก้มหน้า"หาเงิน")..ทุกวันนี้เจ้าค่ะ.. มีบ่อน้ำกับกบน้อยมาฝากเจ้าค่ะ..

คุณแม่แข็งแรงนะครับ

วันก่อนกินผักกูดผัด

อร่อยมากๆ

อร่อยค่ะ (ชอบภาษาเหนือจังค่ะ ไพเราะจริงๆ)

คุณแม่น่ารักมากค่ะ ผักกูดคงหวานขึ้นเยอะ

ชื่นชม และประทับใจ บันทึกมากค่ะ...การพูดคุยหยอกล้อ เหมือนการต่อเติมพลังความรัก พลังใจให้กับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี...

ผมได้สั่งซื้อผักกูดจากร้านแห่งหนึ่ง ๒ มัด ตอนนี้ผมกำลังอนุบาลไว้อยู่ครับ ผมชอบมากผักกูดมาก ผมจะปลูกเอาไว้กินครับ เห็นหน้าตาแม่แล้วท่านคงมีความสุขดีนะครับ พี่หนาน (ทิด) นี่คือ เศรษฐกิจพออยู่พอกินนะครับ

เอาไปลวก  จิ้มน้ำพริกอร่อย ๆๆๆๆๆ

ผักสดดีนะคะ ... ปลอดสารพิษด้วยนะคะ

-สวัสดีครับพี่หนาน

-ผมชอบแกงส้มผักกูด..
-แก๋งใส่ป๋าดุก...ล้ำลำ..เน้อครับท่าน

-ยายเปิ้นแข็งแรงดีนะครับ..

ขอขอบคุณครู อาจารย์ คุณหมอ กัลยาณมิตรที่เคารพรักท่านนะครับ ที่ให้กำลังใจและแสดงความเห็นร่วมด้วยช่วยกัน...

ผักกูดนี่ทำกินได้หลายเมนู ลวกจิ้มน้ำพริก ลวกราดกะทิจิ้มน้ำพริก แกงเลียงใส่กะทิหั่นมันใส่ด้วย ลวกกินกะขนมจีน นั่นเป็นเมนูโบราณ สมัยนี้เขาผัดน้ำมันหอยกินอย่างเดียว

ไม่มีความรู้นะคะว่าผักกูดปลูกได้ แต่ก่อนเขาบอกว่าผักกูดปลูกไม่ขึ้น ต้องไปเก็บจากป่า

ถ้าปลูกได้จะรีบไปหามาปลูกทันที ขอความรู้ด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท