ออกแบบกิจกรรมอบรมให้ทีวีบูรพา


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ฟังให้ได้ยิน คิดอย่างแยบคาย ทำให้รอบคอบ

ผมได้โอกาสจากคุณสุธีร์ เรืองโรจน์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูล บริษัท ทีวีบูรพา จำกัดให้ออกแบบกิจกรรมโครงการ 10 วันตามหาแม่ ของบริษัท สิงห์ คอเปอร์เรชั่น จำกัด โดยการนำเด็กที่มีปัญหาทางสังคม จำนวน 8 คนมาอบรมพัฒนาจิต ระลึกถึงพระคุณของแม่ที่วัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร สิ่งที่ทางทีมงานวิตก คือ กิจกรรมต้องเปลี่ยนพฤติกรรมได้จริง และไม่น่าเบื่อ แต่ต้องอยู่ในวัตรปฏิบัติของศีล 8 ระยะเวลา 10 วัน ผมนั่งคิดอยู่ 2 วัน

  • กิจกรรมต้องไม่เครียด ทีมงานพระวิทยากรต้องไม่พูดภาษาพระ หาเวลาออกไปท่องโลก
  • กิจกรรมต้องมีกระบวนกรนำเด็กๆถอดบทเรียนการเรียนรู้ทุกกิจกรรม และทุกวัน
  • ขอให้พระวิทยากรสอนในหลักธรรมที่มีเนื้อหาชัดเจน ไม่เอาเปิดเพลง เปิดคลิป เทศน์เฮฮาเพราะกระบวนกรก็ทำได้ อยากให้นำตัวอย่างหลักธรรมมาให้เด็กวิเคราะห์ อาทิ ทำไม องคุลิมารจึงคิดจะฆ่าแม่ อะไรทำให้องคุลิมารเปลี่ยน(ปัญญา 3,พละ 5,นิวรณ์ 5) เป็นต้น
  • ไม่เข้มงวด กดดันให้เขาทำกิจกรรมมากเกินไป

ผลคือ เด็กๆได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงพระคุณพ่อแม่ และมองเห็นคุณค่าของการฟังให้ได้ยิน คิดอย่างแยบคาย และทำให้รอบคอบ ระยะเวลา 10 วัน ผมขอให้เขาได้เท่านี้ก็พอ จวบจนผมมีโอกาสไปบรรยายที่กรุงเทพมหานคร จึงขอไปพูดกับเด็กๆและติดตามผลกิจกรรม และเยี่ยมเยียนกระบวนกรคือ อาจารย์น้องมิวที่ผมเจอตอนบรรยายที่กระทรวงการคลัง และแนะนำให้มาช่วยโครงการนี้ และคอยส่งข่าวให้ผมเป็นระยะเพื่อแก้ปัญหาในกิจกรรม เสือร้ายเด็กๆมาล้อมคุยกับผมจนเกือบตีหนึ่ง เล่าเรื่องราวชีวิตของแต่ละคนให้ผมฟัง จนอาจารย์มิวอดถามผมไม่ได้ว่า ทำอย่างไรเด็กๆมาเปิดใจกับผม 

สิ่งที่ได้จากกิจกรรมตามหาแม่ มีนวัตกรรมใหม่ คือ

  • Blind Conversation ปิดตาฟังเรื่องราวของหญิงสาวที่ประสบปัญหาท้องก่อนวัย เพื่อป้องกันการตั้งคำถามที่ไม่พึงประสงค์และการเห็นใบหน้าของหญิงสาวผู้เสียหาย
  • กิจกรรมวาดภาพ เด็กๆลักษณะ เน้นว่าลักษณะนี้จะเบื่อพอๆกับนั่งสมาธิ 
  • เรื่องเล่าจากพระอาจารย์ เด็กถามว่า พระเคยดูดกัญชาไหม พระตอบไม่เคย พระเคยรุมโทรมผู้หญิงไหม พระตอบไม่เคย พระท่านว่าถามผมว่า เราจะตอบเด็กอย่างไร ผมแนะนำให้ตามเรื่อง กุศลและอกุศลให้สอดรับกับปัญญา 3 เราไม่จำเป็นต้องฟังเสียงของความชั่วเราต้องแยกแยะ สังเคราะห์ความคิดของเรา และเราต้องลองทำในสิ่งที่ดี

ผมถามคุณสุธีร์ว่า ผลของโครงการเป็นอย่างไร คุณสุธีร์ตอบกลับมาสั้นๆว่า ปีหน้า สิงห์จะทำอีกหลายรุ่น

หมายเลขบันทึก: 579414เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2014 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2014 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นการออกแบบกิจกรรมที่ดีมาก

ประยุกต์ใช้พุทธศาสนากับการอบรม

ขอบคุณที่เล่าเรื่องดีๆให้อ่านครับ

ขจิต ฝอยทอง

  • ขอบพระคุณอาจารย์ที่ตามมาให้กำลังใจครับ
  • กิจกรรม Blind Conversation สนุกนะครับ
  • ให้ฟังเพลงภาษาอังกฤษแล้วช่วยกันแปลความหมาย
  • ผมใช้อบรมให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคครับ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท