หัวเขาแดงเมืองสงขลาเก่า


ยามเช้า ๆ เรามารวมกัน ณ ม.ทักษิณถิ่นเมืองสงขลา เมื่อพร้อมกันแล้วเราเริ่มเดินทางย้อนรอยอดีตแห่งเมืองสงขลาที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองเอาไว้ เราเลาะเลียบริมฝั่งทะเลสาบสงขลาผ่านไปทางสะพานเปรมเข้าเกาะยอข้ามไปทางหัวเขาแดง เราไปจอดรถริมถนนใกล้กับหัวเขาแดง จากการเดินชมบริเวณศาลเจ้าทวดเขาแดงเห็นผู้คนมาเคารพบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และมีบางคนกำลังจะจุดประทัดเพื่อเป็นสัญญาณขอโชคขอลาภ แม้ชาวประมงที่เดินเรือออกหาปลาเมื่อเดินเรือมาถึงตรงนั้นก็มีเสียงประทัดดังก้องทั่วลำเรือเช่นกัน


เมื่อมองเลยหัวเขาแดงไปหน่อยจะเห็นคนยกยอขนาดใหญ่เพื่อหาปลาในน่านน้ำสองทะเลนี้ เราพร้อมกันเดินขึ้นไปเรื่อย ๆ บนเนินหัวเขาแดงสิ่งแรกที่เห็นคือภาพป้อมปืนอยู่บนเนินเขานั้นยังอยู่ในสภาพแข็งแกร่งมองย้อนไปทางนั้นเรียงรายขึ้นไปล้วนมีป้อมอยู่เป็นจุด ๆ เราเดินชมแต่ละป้อมจนไปถึงบนยอดเขาแดงนั้นเจอเจดีย์สององค์ระหว่างตรงกลางมีซากศาลาเก๋งจีน


บนยอดเขาแดงนี้ถือเป็นชัยภูมิดีมองเห็นได้รอบทิศ องค์เจดีย์ทั้งสองนั้นได้ยินว่าเป็นแม่ทัพสยามสองพี่น้องตระกูลบุนนาคสั่งให้สร้างไว้คราวชนะในศึกสงครามในยุคโบราณนั้นเป็นรอยอดีตที่ยังเปิดเผยตัวตนอย่างมีชีวิตชีวาและถูกทิ้งให้ผู้สนใจมีจินตนาการได้ว่าช่วงเวลานั้นเกิดอะไรขึ้นกับอาณาบริเวณแหล่งนี้

ด้วยขุนเขาแดงที่เรากำลังเดินอยู่นี้คือป้อมปราการอันแข็งแกร่งที่เจ้าเมืองสงขลามองการไกลที่รักษาเมืองเอาไว้เมื่อเวลาทัพใหญ่ยกมาโจมตีจึงอยู่รอดปลอดภัยมาได้ นั้นคือย้อนอดีตเมืองสงขลาฝั่งหัวเขาแดงขณะเรายืนอยู่บนยอดเขาแดงเมืองสงขลาในปัจจุบันนี้

หมายเลขบันทึก: 579409เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2014 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2014 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านบรรยากาศหัวเขาแดง

-มีการจุดประทัด..ขอโชคลาภ...ด้วย

-สาธุ..

ไม่ได้ไปเขาแดงนานมากๆ

มีสถานที่น่าสนใจมากเลยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท