เครือข่ายนักเสริมสร้างสุขภาพช่องปาก สสจ.หนองคาย(2)


การจัดกิจกรรมพัฒนาองค์กร(Organization Development) ที่เน้นการฟังแบบลุ่มลึก (deep listening)และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานของทีมงานทันตกรรม สสจ หนองคาย

ผู้เขียนขอเริ่มบันทึกนี้เป็นบันทึกที่ 2 นะครับ ปกติต้องเป็นบันทึกแรก แต่ได้เขียนบันทึกแรกไว้ก่อนที่นี่  คุณหมอธิรัมภา เขียนบันทึกไว้ที่นี่ครับ   ที่เขียนบันทึกแรกไปก่อนเนื่องจากต้องการอธิบายเรื่องกิจกรรมก่อน แต่ก่อนที่จะอธิบายกิจกรรมต้องมีการเตรียมการก่อนครับ


ผู้เขียนใช้บริการรถตู้จากกำแพงแสนโดยออกจากมหาวิทยาลัยประมาณตี 5 กว่าๆ  มาลงที่อนุสาวรีย์ ต่อรถตู้กรุงเทพฯ-ปากช่องมาลงที่ทางเข้าสถานีตำรวจหมูสี มีรถตู้ไปถึงปาริโอเขาใหญ่ด้วย แต่เรานัดทีมงานกันไว้ที่ Art Museum Khaoyai ถ้าสนใจลองไปอ่านที่นี่นะครับ ค่าเข้าชมฟรีครับ ผู้เขียนโชคดีที่ได้มาถึงก่อน เลยมีโอกาสได้ชมสถานที่ต่างๆ ได้ดูศิลปะของศิลปินหลายท่านมากเช่นอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี อาจารย์เฉลิมชัย แต่ผู้เขียนเองชอบภาพวาดนางรำแบบในภาพ เสียดายไม่มีชื่อผู้วาด


มีภาพหลายภาพทีราคาแพงมาก แต่สมราคาภาพวาดมาก อยากแนะนำให้ผู้สนใจศิลปะไปชม ที่สำคัญค่าเข้าชมฟรีครับ 555 ผู้เขียนดื่มกาแฟหมดไป 1 แก้ว  อ่านหนังสือเล่มหนาๆหมดไป 2 เล่ม ทีมฯก็มาถึงพอดี  ข้อดีของการไปถึงก่อนคือได้พักผ่อน ได้อ่านหนังสือ มีเวลาส่วนตัวค่อนข้างมาก การอยู่กับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญเลยครับ



ภาพวาดปลาเป็นฝีมืออาจารย์เฉลิมชัยครับ งดงามมาก ลายกนกทีปลา โอโห อ่อนมาก เหมือนปลาพริ้วไหวได้เลย 

เมื่อทีมงานมาถึงก็ได้ชมศิลปะ ก่อนจะกลับมีทีมงานไหว้ผผู้เขียน คิดว่าผู้เขียนอยู่ที่ Art Museum Khaoyai 555 ทีมงานไปต่อที่ปาริโอเขาใหญ่ ที่นี่ผู้เขียนมาประมาณ 6 ครั้งแล้ว เสียดายไม่ตรงเสาร์อาทิตย์ คุณลุงที่ทำเสียงดนตรีจากแก้วน้ำไม่ได้มาผู้เขียนเลยอดทักทายคุณลุงเลย 


เรามาเข้าที่พักที่โรงแรมภูวนาลีรีสอร์ท อยู่ที่ปากช่อง ใกล้เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สถานที่สวยมาก แขกส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ  ตอนประมาณ 2 ทุ่ม 15 นาทีเรานัดทีมงานFacilitator หรือวิทยากรกระบวนการคุยกันเรื่องกิจกรรม คุณหมอธิรัมภาแจ้งรายละเอียดได้ชัดเจนมาก แต่เมื่อถึงเวลาที่ให้ผู้เขียนอธิบายเกมปมมนุษย์ ผู้เขียนบอกว่า ลองเล่นกันเลยดีกว่า ได้ผลออกมาดีมาก 


ทีมวิทยากรกระบวนการที่ดี มีคุณสมบัติดังในบันทึกนี้  ทีมนี้เป็นทีมที่เข้มแข็งมาก พร้อมที่จะเรียนรู้เรื่องใหม่ ผู้เขียนดีใจมากถ้าทีมวิทยากรกระบวนการสามารถนำเอากิจกรรมดังกล่าวไปประยุกต์ใช้กับ อสม.หรือหน่วยงานอื่นเช่น รพสต หรือผู้สนใจได้จะมีประโยชน์มากๆ ท่านทพ.วัชรพงษ์ หอมวุฒิวงศ์ หรือที่เราเรียนกันว่าหมอหล้า เป็นผู้นำทีมเอง คุณหมอธิรัมภาเป็นวิทยากรกระบวนการที่น้องใน สสจ หนองคายให้ความเคารพมาก  การลองทำกิจกรรมกันเองก่อนที่จะนำไปให้ทำให้ทีมวิทยากรเห็นความยากง่ายของเกม ที่สำคัญได้ลองฝึกเองก่อน ขนาดแค่ 6 ท่านก็สามารถทำกิจกรมได้


ตอนเช้าก่อนทำกิจกรรม ผู้เขียนไปปั่นจักรยาน ไม่นานก็พบพี่จิตและคุณหมอธิรัมภาออกมาพอดี บ้านที่พี่จิตพักเป็นเรือนไทย มีดอกกรรณิการ์ส่งกลิ่นหอมมาก  ชอบใจบรรยากาศแบบนี้ เสียดายเรือนหลังใหญ่ในภาพไม่ได้เปิดให้ชม เป็นเรือนไทยเข้าใจว่า ถอดมาทั้งหมดแล้วมาประกอบที่นี่เลย 


กิจกรรมตอนแรกมีการให้แสดงความคาดหวัง(Before Action Review)  แต่ทางทีมทำเป็นต้นไม้แห่งความหวัง แบบในภาพ ผู้เขียนมาถึงก่อนเลยได้มีโอกาสช่วยพี่ติดต้นไม้แห่งความคาดหวังว่าต้องการอะไรบ้าง ได้ช่วยกันติดแยกเป้นประเด็นเช่น เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมงาน การได้รู้จักเพื่อนใหม่ แรงบันดาลใจในการทำงาน อ่านได้ในบนทึกหมอธิรัมภาบันทึกนี้ครับ 

ผู้เขียนได้ละลายพฤติกรรมผู้เข้าร่วมกิจกรรมแบบในบันทึกนี้  แต่พยายามรักษาเวลาเนื่องจากกลัวทำกิจกรรมมากเกินไป คุณหมอธิรัมภาให้จับคู่กัน โดยมีอายุต่างกัน ให้คุยกันถึงความประทับใจในการทำงาน ในตอนแรกมีแค่ 2 คนก่อน ผู้เขียนพยายามให้แต่ละคู่ห่างกันเนื่องจากต้องการให้เสียงการพูดคุยไม่รบกวนคู่ข้างๆ



นั่งคุย


นอนคุย 5555


หลังจากนั้นก็เริ่มจับกลุ่มประมาณ 6 คน ให้ทีม Facilitator เป็น Note taker คอยช่วยกันสรุปประเด็นออกมา ในตอนท้ายก็ให้ทีม Note taker สรุปประเด็นให้ผู้เข้าร่วมประชุมฟัง ส่วนใหญ่มีความประทับใจในเพื่อนร่วมงาม มีแรงจูงใจการเป็นทันตกรรมมาจากครอบครัวที่ไม่มีโอกาส อยากช่วยเหลือคนอื่นเป็นต้น 

                     

ทีมช่วยกันสรุปแรงจูงใจในการทำงาน 

                          

เอาภาพนี้มาฝากอาจารย์ was  555


ผู้เขียนพบว่า ทีมทำงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความร่วมมือดีมาก หลายท่านสะท้อนความในใจออกมาเกี่ยวกับการทำงาน มีผู้เข้าร่วมงานท่านหนึ่งบอกว่า ขอเล่าเรื่องความในใจได้ไหม ในฐานะกระบวนกร ก็อนุญาตได้เลย พบว่ามีข้อมูลบางอยากที่คนเล่าทำงาน ถูกใช้ให้เก็บมาก แต่ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ ...ผู้เขียนขอเขียนเล่าเรื่องแค่นี้ก่อนนะครับ จะมาเล่ากิจกรรมในตอนบ่าย ของวันที่ 23 ตค 2557 ต่อ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (30)

คนใกล้ตัวเป็นคนหนองคาย แต่ยังไม่เคยได้ยินชื่อนี้เลยค่ะ

โรงแรมภูวนาลีรีสอร์ท

เรือนพักสีเขียวปั้นหยา สวยมาก ๆ ครับ 

ชอบ ๆ ;)...

ท่าทางน่าสนุกอบอุ่นเป็นศิลปการสร้างสรรค์จจินตนาการสิ่งดีๆนะเจ้าคะ...

คุรหมอป ครับ

ลืมแจ้งไปว่าภูวนาลีย์อยู่ที่เขาใหญ่ครับ

ทีมทันตกรรมมาจัดกันที่เขาใหญ่ครับ

แซวอาจารย์ was

นึกว่าชอบภาพสุดท้าย

5555

ขอบคุณครับ

ขอบคุณคุณยายธี

กลับมาจากเยอรมันเมื่อไรครับ

ผมคิดว่าทีมชอบธรรมชาติเหมือนกัน

มีคนอยากไปส่องสัตว์ด้วยครับ

สวัสดีค่ะ  อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง     ตามมาชมกิจกรรมดีๆค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณครูทิพย์ที่มาชมกิจกรรมครับ

ยังเขียนไม่จบเลยครับ

อิ อิ ผมมองเห็นความสวยงามจากสถาปัตยกรรมครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ;)...

ยุบหนอ พองหนอ

ชอบที่สุดบันทึกนี้แบบว่าเหมือนได้ไปด้วยค่ะอ.น้องขจิต

สวัสดีครับอาจารย์ สมาชิกใหม่ขอรายงานตัวครับ

หวัดดีน้องอาจารย์  มาบอกว่า...อิจฉาคนทำงานกับการเดินทาง  ( ชีวิตอิสระ ) จ้าา

บรรยากาศการประชุมดีจัง อบอุ่นมากค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมภาพและเรื่องราวของครู

-ได้พักผ่อนและถ่ายทอดความรู้แบบนี้ของชอบครู 55

-เห็นพี่หมอฟัน"ธิรัมภา"บอกว่าครูเก็บภาพสาวสวยไปหลายภาพ

-ใครหนอ?? 55

-ขอบคุณครับ


ผสมผสานการทำงานร่วมกันไดัดี

น่าชื่นชมครับ

ภาพสวยๆ และความสุขดีๆมีให้เห็นเสมอค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ was จริงหรือครับ

ผมดูอย่างอื่นครับ

555

ขอบคุณพี่ Krutoomที่ชอบบันทึกนี้ครับ

พี่ครูสบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณเสรี

ที่มาแจ้งครับ

ขอบคุณครูมะเดื่อ

คนเสรี

มีอิสระภาพ

สุขบ้างทุกข์บ้างเป้นธรรมดาครับ

ขอบคุณพี่นุ้ย

สนุกและได้ความรู้มาก

พี่เป้นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณพี่ดร.พจนา

ที่ตามมาชื่นชมครับ

ขอบคุณมากครับคุณเพชร

ตามไปอ่านและเอารูปให้ดูแล้ว

55555

ขอบคุณพี่ใหญ่มีความสุขดีครับ

พี่ใหญ่สบายดีนะครับ

ขอบคุณลุงชาติ

ปรับกิจกรรมให้เหมาะกับชาวทันตฯครับ

ชอบตรงมีทีมหนุนเสริมกันแนี่แหละครับ
คนในสายนี้เก่ง-มีคุณภาพกันทั้งนั้นครับ
เคยถอดบทเรียนสายวิชาชีพนี้หลายเวที
เก่งและมีคุณภาพมาก ครับ

แวะมาเยี่ยมชมและทายทักนะครับ  ยังสบายดีอยู่นะครับ  อ. ดร. ขจิต

ขอบคุณคุณแผ่นดินมาก

คนทางสาธารณสุข

รับเรื่องการพัฒนาแบบ KM ได้ไว

ทำงานได้ดีมากๆเลยครับ

ขอบคุณอาจารย์ยูมิมาก

เห้นอาจารย์หายไปนาน

สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท