เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนเริ่มเจริญวัย


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนเริ่มเจริญวัย

ช่วงนี้...ย่าไม่ค่อยได้เขียนเรื่องของ "ฟ้าคราม" บ่อยเลย

อาจมาจากภาระงานที่ย่าได้ปฏิบัติอยู่ ไม่ว่าจะเป็นงานที่

มหาวิทยาลัย งานบ้าน...ย่าจึงหันไปเล่น FB และเล่าเรื่อง

ของหนูมากกว่า ด้วยเหตุว่า สะดวก รวดเร็วมากกว่า...

เมื่อหนูโตขึ้น หนูจะสามารถอ่านประวัติของหนูได้ ๒ ทาง

คือ ทาง Gotoknow และ FB...

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา...ย่าทวดสุธี  แสงเงิน ได้เสียชีวิตลง

ย่าบุษกับปู่เร และฟ้าคราม ได้ไปงานของย่าทวดที่บ้านย่านขาด

อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งอยู่คนละหมู่บ้าน

ตอนแรกย่าคิดว่า หนูจะงอแง แต่เปล่า? หนูรู้ภาษาขึ้นมากเลย

ครอบครัวแสงเงินเก็บศพไว้เพียง ๓ วัน ก็เผาเลย...ย่าบุษไป

ร่วมงานศพพร้อมได้ถูกเชิญไปวางผ้าบังสกุลให้กับยายทวด...

ฟ้าคราม...ช่วงนี้ หนูรู้เรื่องขึ้นมาก หนูท่อง ก ไก่ - ฮ นกฮุกได้

อย่างคล่องแคล่ว แม้แต่คำศัพท์ภาษาอังกฤษ หนูยังท่องคู่ได้

กับภาษาไทย เช่น bird - นก dog - หมา cat - แมว ฯลฯ

จนป้าแก้วบอกว่า...พี่น้ำอยู่ ป.๒ ยังท่องไม่ได้เหมือนฟ้าครามเลย

เก่งจัง!!!...ก็จะไม่เก่งได้ไง...หนูอ่าน ดูใน i Pad ทุกวัน คริ ๆ ๆ...

พ่อเพรียงชอบถามหนูจังว่า..."ฟ้าฯ รักพ่อไหม?"

จนบางครั้งหนูมองหน้า..."ถ้าจะรำคาญ ว่าถามบ่อยจัง" คริ ๆ ๆ...

หนูประจบคนบ่อยขึ้นในช่วงนี้...โดยเฉพาะปู่เร ชอบให้หนูขี่โก่ง

พาเดินไปโน่นไปนี่...เป็นเพราะปู่เรรัก หลงหนูนั่นเอง...

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๒  ตุลาคม  ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 579130เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนูฟ้าครามน่ารักจังเลยค่ะ...เป็นสมุดบันทึกเล่มที่น่าอ่านของสาวน้อยต่อไป..เยี่ยมค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท