AAR เรื่องที่อบรม ธรรมะกับบัณฑิตศึกษา บันทึกโดยนางสาวผกาวรรณ สุวรรณภูมานนท์


                                                                        After Action Review 1


เรื่องที่อบรม             ธรรมะกับบัณฑิตศึกษา

วิทยากร                   ดร.อาจอง  ชุมสาย ณ อยุธยา

บันทึก                      วันที่  5  กรกฎาคม  2557

ผู้บันทึก                   นางสาวผกาวรรณ   สุวรรณภูมานนท์   รหัสนักศึกษา  57D0103110

                                นักศึกษาปริญญาโท  สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน  (ภาคพิเศษ หมู่ 1 รุ่นที่ 13)


                                              


1.  ได้เรียนรู้อะไรในวันนี้

      ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาจิตใจ  ทำอย่างไรให้ความสุขเกิดขึ้นกับเรา โดยการมองปัญหาให้เล็ก แล้วรีบแก้ไขปัญหาตรงนั้น สาเหตุที่ทำให้ความสุขหายไป คือ ความโกรธ ความโลภ ความหลง ความอิจฉา การยึดมั่นถือคน ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ความทุกข์ หรือความสุข เกิดขึ้นที่ใจ

       นอกจากนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับการทำสมาธิตามวิถีพุทธ การทำสมาธิจะทำให้อารมณ์เย็น จิตใจสงบนิ่ง ผ่อนคลาย ส่งผลให้การเรียนดีขึ้น ดังคำกล่าวที่ว่า "ถ้าสมาธิเกิด ปัญญาก็จะเกิดตาม"

       การฝึกสมาธิเป็นทางหนึ่งที่จะช่วยให้เรามองเห็นตัวเอง จะทำให้รู้ว่าเรามีความสามารถมากมาย ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ที่สำคัญคือ เราจะรู้ว่าทุกคนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเราก็จะมีความรักความเมตตาให้กับทุกคน ช่วยเหลือทุกคน ทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม และในที่สุดความเสียสละจะเกิดขึ้น แล้วเราจะก้าวไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์


2.  รู้แล้วคิดอย่างไร คิดอะไรต่อ

     ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมทำให้ดิฉันคิดว่า  ไม่มีใครที่จะบังคับใจตัวเองได้  โดยที่ไม่มีความโลภ ความโกรธ ความหลง ความอิจฉา การยึดมั่นถือตน สิ่งเหล่านี้เป็นกิเลสทางจิตใจทั้งหมด ทำให้ใจเศร้าหมอง ความทุกข์ก็จะตามมา สิ่งที่บรรเทาได้คือ การทำสมาธิ เพราะจะทำให้จิตใจสงบ ปัญญาก็จะเกิด กิเลสทั้งหลายก็จะเบาบางลง


3.  การนำไปประยุกต์ใช้

      การทำสมาธิสามารถนำไปใช้ได้ทุกโอกาส  ทุกที่  ทุกเวลา  ซึ่งเหมาะสมกับทุกคน  สำหรับดิฉันจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ในเรื่องของการเป็นนักศึกษาปริญญาโท  ในการทำสมาธิกับการเรียน  จะสังเกตได้ว่าเมื่อเรามีสมาธิเราจะเข้าใจในสิ่งที่เรียน  จิตใจสงบ ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ ผลการเรียนดี

      นอกจากนี้  ดิฉันจะนำความรู้ตรงนี้ไปใช้ให้เกิดกับลูกศิษย์  โดยฝึกให้ลูกศิษย์ทำสมาธิก่อนเรียน  ฝึกให้เป็นคนมีเมตตา  เสียสละ ปลูกฝังคุณธรรมให้กับลูกศิษย์ทุกคน  และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการทำสมาธิ

คำสำคัญ (Tags): #สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 579124เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท