๕๘๗. การพัฒนา


การพัฒนา

คราวเมื่อสมัยฉันยังเป็นเด็ก ๆ

ฉันไม่ค่อยเข้าใจหรือทราบถึงเรื่อง

ของการพัฒนาเท่าไรนัก...

เพียงแต่สังเกตว่า...สิ่งต่าง ๆ มันเกิดขึ้น

ในช่วงเวลาหนึ่ง...ต่อมาก็มีสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่

ซึ่งดีขึ้นกว่าเดิม...ฉันเห็นการเปลี่ยนแปลง

มาเรื่อย ๆ...เป็นเพราะฉันอายุมากขึ้น...

เวลาที่ผ่านมา...อายุตัวของฉันมากขึ้น...

ฉันจึงสังเกตเห็นถึงการเปลี่ยนแปลง...

คนทั่ว ๆ ไป เรียกว่า "ความเจริญ"...

สำหรับฉัน ๆ จะเรียกว่า "การพัฒนา" มากกว่า

เพราะ "ความเจริญ" ฉันมีความคิดเห็นว่า...

ความเจริญในครั้งนี้แล้ว ต่อไปเจริญอีกจะเรียกว่าอะไร?

ฉันจึงขอเรียกว่า "การพัฒนา"...

บางสิ่งที่ฉันสังเกตเห็น ก็มีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น

บางสิ่งก็ธรรมดา พัฒนาไปได้น้อย...

ประเทศไทยส่วนใหญ่จะเน้นการพัฒนาในด้านวัตถุ

มากกว่า "จิตใจ"...

แต่ในความคิดของฉัน ๆ มีความคิดเห็นว่า...

ประเทศชาติจะพัฒนาไปได้ไกลหรือยั่งยืนนั้น

เราต้องมีการพัฒนาทางด้าน "จิตใจ" มากกว่า...

เพราะจิตใจเปรียบเสมือนภูมิคุ้มกันภายใน

ที่จะทำให้เกิดความเข้มแข็ง ต่อต้านสิ่งไม่ดีที่จะ

เข้ามาสู่ตัวเราเองได้ เป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดี

ความมีคุณธรรมให้เกิดขึ้นภายในจิตใจ...

แต่ส่วนใหญ่ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม จะเน้นการพัฒนา

ทางด้านวัตถุมากกว่า...อาจเป็นเพราะเห็นด้วยสายตา

อาจชัดเจน...แต่ "จิตใจ" จะไม่ค่อยเห็นกันได้ชัดเจน

แต่ความเป็นจริง ฉันมีความคิดว่า...ถ้าการพัฒนาด้าน

จิตใจให้เข้มแข็งทุกคนแล้ว...จะทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ

ลดลง...

"มีใครรู้หรือไม่ว่า...บางเรื่องคนเราก็เดินมาผิดทาง

จึงต้องมีการปฏิรูปกันเกิดขึ้น"

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๗

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนา
หมายเลขบันทึก: 579126เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท