​ดัชนีประสิทธิภาพการศึกษา


          ประสิทธิภาพสูงหมายความว่า ลงทุนน้อยได้ผลมาก เราเห็นชัดเจนมานานแล้วว่า การศึกษาไทยประสิทธิภาพต่ำ คือลงทุนมาก ได้ผลน้อย ผลในที่นี้คือคุณภาพของ learning outcome หรือผลลัพธ์ของการศึกษา

          บทความ Effieciency in Education : New School Values ในนิตยสาร The Economist ฉบับวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๗ บอกว่าหน่วยงานชื่อ GEMS Education Solutions ได้พัฒนา “efficiency index” ด้านการศึกษา ใน ๓๐ ประเทศร่ำรวยและประเทศกำลังพัฒนา ประกาศผลเมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๗ และ OECD ได้ประกาศ OECD’s Annual Education at a Glance เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๗ ทั้งสองรายงานนี้ ถือเป็น รายงานด้าน ระบบ/นโยบาย การศึกษาสำหรับทุกประเทศทั่วโลก

          บทความนี้สรุปว่า “การให้เงินเดือนสูงแก่ครู และจัดชั้นเรียนขนาดเล็ก ไม่ใช่นโยบายการศึกษาที่ดี”

          ข้อสรุปนี้ไม่ได้มาจากอารมณ์พาไปนะครับ แต่มาจากผลงานวิจัย

          ตาราง Education efficiency ranking ที่ลงในบทความ น่าสนใจมาก เพราะ ฟินแลนด์ และเกาหลี (ใต้) มาเป็นที่ ๑ และ ๒ เกาหลีมาเป็นที่ ๒ ทั้งๆ ที่คะแนนคณิตศาสตร์ในการทดสอบ PISA สูงกว่าฟินแลนด์มาก และยิ่งแปลก ที่สวิส เป็นที่ ๒๘ ทั้งๆ ที่คะแนน PISA ก็สูงกว่าฟินแลนด์ แต่เงินเดือนครูของเกาหลีสูงกว่า ฟินแลนด์ และของสวิส ยิ่งสูงมาก

          บทความบอกว่า ค่าสัมประสิทธิ์ความสัมพันธ์ระหว่างเงินเดือนครูกับผลคะแนน PISA มีความสัมพันธ์กันน้อยมาก อย่างน่าแปลกใจ

          และที่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กเชื่อว่าหากชั้นเรียนมีขนาดเล็ก ลูกของตนจะเรียนได้ผลดีกว่า ก็ไม่มีข้อมูลสนับสนุนความเชื่อนั้น

          ประเทศที่ผล Education efficiency ranking สูงสุด สองประเทศ คือฟินแลนด์กับเกาหลี มีสัดส่วนจำนวนนักเรียนต่อครู ๑ คนสูงที่สุดใน ๓๐ ประเทศ เป็นอันดับที่ ๓ และอันดับที่ ๕ ในขณะที่ นอร์เวย์และฝรั่งเศส มีสัดส่วนจำนวนนักเรียนต่อครูต่ำเทียบกับ ๓๐ ประเทศที่ศึกษา แต่ EER อันดับที่ ๒๕ และ ๓๐ ตามลำดับ

          เขาอธิบายว่า ประสิทธิภาพการศึกษา มีการกระจายแบบ normal curve โดยมี peak efficiency เมื่อพ้นจุดนี้ไป ยิ่งลงทุนมาก ประสิทธิภาพยิ่งต่ำ ผมเดาว่าประเทศไทยอยู่ในกลุ่มนี้

          เขาสรุปว่า คุณภาพครูมีผลมากกว่าปัจจัยอื่นใด สิ่งที่ต้องการคือ มีการสนับสนุนครูในการทำงาน ในห้องเรียน และให้ครูได้เรียนรู้ตลอดชีวิตการทำงาน

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ก.ย. ๕๗

บนเครื่องบินการบินไทย จากกรุงเทพไปปักกิ่ง

หมายเลขบันทึก: 579110เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2014 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท