เผาผลาญไขมันใน2สัปดาห์


เดือนนี้ยังไม่ไช่เดือนสุดท้ายของปี แต่เป็นเดือนสุดท้ายที่คุณยังพอมีเวลาที่จะลดน้ำหนักเพื่อต้อนรับเทศกาลเฉลิมฉลองซึ่งใกล้เข้ามาแล้ว และเดือนหน้าจัดเป็นช่วงเวลาอันตรายของคุณๆ ทั้งหลายที่ยังน้ำหนักเกินพิกัดอยู่ ดังนั้นใช้เวลาที่เหลืออยู่เพียงเดือนเดียวนี้แหละลดน้ำหนักลงบ้างสักนิดก็ยังดี

1 สัปดาห์ฝึกนิสัยใหม่ให้ตัวเองเพียงวันละ 1 ข้อ

1. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด พยายามเคี้ยวให้นานกว่าเดิม การเคี้ยวอาหารนานๆ นอกจากทำให้เรารู้รสชาติอาหารมากยิ่งขึ้นแล้วยังช่วยให้รับสัญญาณจากสมองที่สั่งการว่าอิ่มแล้ว ก่อนที่จะอิ่มมากจนเกินไป

2. ดื่มน้ำก่อนและหลังรับประทานอาหาร 1 – 2 แก้ว ช่วยลดพื้นที่บรรจุอาหารในกระเพราะไปได้ส่วนหนึ่ง

3. ไม่ทำตัวเป็นตู้กับข้าวหรือตู้เย็น อย่าเสียดายอาหารที่เหลือถ้ารู้สึกว่าอิ่มแล้วให้รวบช้อนซ่อมเลย เพราะสิ่งเหล่านั้นคือส่วนเกินที่ร่างกายของคุณจะเปลี่ยนเป็นไขมันได้

4. ไม่นอนดึก ช่วงควบคุมน้ำหนักพยายามอย่านอนดึก ดึกสุดไม่ควรเกิน 5 ทุ่ม เพราะนอกจากจะทำให้ฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมน้ำหนักหลั่งออกมาน้อยแล้ว ถ้านอนดึกกว่านี้มีสิทธิ์หิวแล้วตะบะแตกแน่นอน

5. เติมออกซิเจนให้ร่างกายเพื่อช่วยเร่งการเผาพลาญ ง่ายๆ เพียงคุณดื่มน้ำให้ได้วันละ 2 ลิตร พยายามฝึกให้เป็นนิสัย ท่องเอาไว้เลยว่า “น้ำ” ช่วยเร่งการเผาพลาญอาหารและช่วยให้ผิวพรรณสดใส

6. ไม่กินจุบจิก เพราะการกินจุบจิบทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา เป็นการเร่งการสะสมไขมันให้ร่างกายทางอ้อม

อาหารช่วยเร่งปฏิกิริยาเผาพลาญไขมันที่มีอยู่ด้วยกัน หมวดหมู่ ดังนี้

คาร์โบไฮเดรต โปรตีน น้ำมัน
แป้ง : ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้องงอก ขนมปังโฮลวีท ขนมปังมัลติเกรน ซีเรียล ไฮไฟเบอร์ ข้าวโอ๊ดผัก : มันเทศ เห้ด ถั่วต่างๆ บรอกโคลี ดอกกะหล่ำ สาหร่าย ผักโขม หน่อยไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลีขาวและม่วง ผลไม้ : แอ๊ปเปิ้ล ลุกแพร์ ส้ม กล้วย องุ่น ฝรั่ง ส้มโอ อื่นๆ : น้ำผึ้ง แยม นมถั่วเหลือง เนื้อแดง : สันในหมู สันในวัว เนื้อเกะสัตว์ปีก : ไก่ ไก่งวง นกกระจอกเทศ
อาหารทะเล : ปลาค้อด ปลาแซลมอน ปลาเทราต์ กุ้ง กุ้งล็อบสเตอร์ ปู หอยเป๋าฮื้อ หอยแมลงภู่ หอยแครง หอยลาย
อื่นๆ : ไข่ เต้าหู้ ซีลไขมันต่ำ
น้ำมันที่ไม่อิ่มตัวทุกชนิดน้ำมันมะกอก น้ำมันข้าวโพด น้ำมันเมล็ดทานตะวัน

น้ำมันคาโนลา

น้ำมันถั่วเหลือง

หลังจากฝึกนิสัยและหาตัวช่วยในการเผาพลาญไขมันแล้วเรามาดูโปรแกรมเร่งด่วนในการลดไขมันกันเลย

วันที่ 1 และ 2 งดเนื้อสัตว์

เช้า : ข้าวช้อมมือ 2 ทัพพี ผักบรอกโคลีใส่เห็ด หรือขนมปังโฮลวีท 2 แผ่นทาแยมหรือน้ำผึ่ง กลางวัน : ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี ผัดเห้ด รวมมิตร เย็น : ข้าวซ้อมมือ ½ ทัพพี แกงจืดสาหร่ายทะเลใส้กะหล่ำปลี 1 ถ้วย

วันที่ 3 และ 4 งดแป้ง

เช้า : ไข่คนใส่ผักโขมและซีสไขมันต่ำ น้ำเต้าหู้หวานน้อยใส่ธัญพืช เช่น ถั่วแดง ถั่วเหลือง กลางวัน : ไก่ย่างเทอริยากิยำสาหร่ายญี่ปุ่น เย็น : เมี่ยงปลาทูหรือปลาแซลมอนย่างกับสลัดผักน้ำใส

วันที่ 5 และ 6 รับประทานเต้าหู้กับผัก

เช้า : แกงจืดเต้าหู้ใส่ผักกาดขาว น้ำเต้าหู้หวานน้อย กลางวัน : ผัดเปรี้ยวหวานเต้าหู้กับแกงจืดสาหร่ายทะเล เย็น : สลดผักย่างกับแอสปารากัสซุป หรือสลัดผักสดใสเต้าหู้ญี่ปุ่น น้ำสลัดญี่ปุ่นกับ มิโซะซุป

วันที่ 7 รับประทานแต่ผักและผลไม้

เช้า : ผลไม้รวม 1 จาน (แอ๊ปเปิ้ล ส้ม องุ่น กล้วย) น้ำฝรั่ง 1 แก้ว กลางวัน : ผักบรอกโคลีกับเห็ดหอมสด กับสมโอ 1 แพ้ค ของว่างช่วงบ่าย : ไอศกรีมเวอร์เบต 1 สกู๊ป เย็น : ต้มจับฉ่ายกับแอปเปิ้ล 1 ผล

ที่มา : นิตยสาร Heath & Cuisine

คำสำคัญ (Tags): #Heath & Cuisine#นิตยสาร
หมายเลขบันทึก: 579099เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2014 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2014 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท