เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๗



19  ตุลาคม 2557

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม. 2557 ถนนหนทางเดือนนี้ค่อนข้างโล่งเพราะนักเรียนเขาไม่ไปโรงเรียนกันแล้วทั้งโรงเรียนของรัฐและเอกชนหลังกาแฟที่ห้องสโมสรจึงไปเดินดูงานที่สำนักงานเขตใหม่ งานเสร็จไปมากเดินดูทั้ง 3 ชั้น กลับเข้าสำนักงานขึ้นไปลงชื่อแฟ้มเอกสารที่ห้องทำงานชั้น3 ก่อนลงมากล่าวต้อนรับนิสิตปริญญาโท วิชาเอกการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยปทุมธานี ที่มาฝึกงานที่เขตรวม15 คน. ใช้เวลาเพียง 8 วันก็ไม่ทราบว่าจะได้อะไรกลับไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่เป็นครูในสังกัดมีบางส่วนที่สังกัดสพป.ปทุมธานีเขต 2 และสพม.4 จึงรู้ฤทธิ์กันอยู่แล้ว เที่ยงกินขนมจีนน้ำยาที่ลูกน้องซื้อมาฝาก. บ่ายกลับก่อนงานเลิกเพื่อไปเตรียมของสำหรับเดินทางไกลในวันพรุ่งนี้ ความจริงจัดกระเป๋าเดินทางไว้เกือบเรียบร้อยเหลือแต่เสื้อผ้าอีก2 ตัวที่เพิ่งส่งรีด เย็นๆจำลองไลน์ภาพการติดตั้งเสาธงมาให้ดู. ดูแล้วก็พอใจในระดับหนึ่งเพราะเราทำท่ามกลางความขาดแคลนเงินทอง ครั้งจะไปขอใครก็ไม่เคยประพฤติจึงต้องยึดหลักทำแบบพอเพียง

วันอังคารที่ 14 ตุลาคม 2557 เต้ย หมูและภา มารับตี5 เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิประตู 10 ตามนัดหมาย เพื่อเดินทางไปประเทศสาธารณรัฐอินเดียกำหนดเดิมเครื่องAI 333 จะออกเวลา08.55 น. พอใกล้เวลาปรากฎว่าเครื่องดีเลย์ไป 13.30 น. เขาต้องแจกคูปองอาหารเช้าคนละ350 บาทให้ไปหาทานเอาเองหลังผ่านการตรวจของตมแล้ว. มีเวลามากเกือบ 5 ชั่วโมงสำหรับการรอคอย จึงใช้เวลากับการเดินชมสินค้าในร้านปลอดภาษีและถือโอกาสสมัครสมาชิกKing Power ไว้ลดราคาสินค้า ก่อนเที่ยงนำคูปองไปกินพิชซ่ามังสวิรัติแม้ราคาไม่ถึง 350 บาทแต่เขาก็ไม่ทอนเงินให้ ครั้นจะกินให้หมดราคาคูปองก็กลัวท้องแตกตายแบบชูชก

อิ่มแล้วเดินไปรอให้ประตูเปิดที่Gate 4 เวลา 13.30 น. เขาเรียกขึ้นเครื่อง การเดินทางเรียบร้อยดีไม่มีอะไรน่าหวาดเสียวถึงสนามบินเมืองนิวเดลีประมาณ 6 โมงเย็นเวลาท้องถิ่น ตรงกับบ้านเราทุ่มครึ่ง. ออกมานอกสนามบินหลังผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากร ขึ้นรถบัสเดินทางไปเมืองชัยปูร์ที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ การที่เครื่องบินเสียเวลาอาหารมื้อกลางวันจึงถูกใส่กล่องมาให้ทานบนรถ ซึ่งพวกเรากำลังหิวอาหารเย็นพอดีใช้เวลา 5 ชั่วโมงเพราะถนนกำลังก่อสร้าง รถมากและมากมายหลายประเภทรวมไปถึงสัตว์พาหนะจำพวกอูฐิ  เลยนั่งมองร้านค้าบ้านเรือนสองข้างทางที่เปิดไฟสว่างไสวดูไปก็เหมือนเมืองคาวบอยตะวันตก ถึงเมืองชัยปูร์เข้าพักที่โรงแรม KK Royal แต่ต้องทานอาหารเย็นที่เลื่อนมาเที่ยงคืนอีกครั้งหนึ่งเป็นอาหารอินเดียล้วน

สำหรับนักเรียนที่เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันWIZMIC (Wizard at Mathematics International Competition 2014) ที่เมืองLucknow India ครั้งนี้ประกอบด้วยทีมA ดช.กีรติ สุธีรยงประเสริฐ รร.อนุบาลสุโขทัยสพป.สุโขทัยเขต1 ดช.รวัชญ์ ผดุงเกียรติวงษ์รร.วัดดอนไก่เตี้ย สพป.เพชรบุรีเขต1 ดช.ภากร นันทอารี รร.จิตลดา กรุงเทพมหานคร ดช.สุวลักษณ์ ตันชัยเอกกุล รร.อนุบาลสุธีธรสพป.นครปฐมเขต1 ทีมB ดช.ไมตรี หอรัญติยะกุล รร.อนุบาลนครราชสีมา สพป.นครราชสีมาเขต 1 ดญ.ชาลิสา วิรุณราช รร.อนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ สพป.ฉะเชิงเทราเขต 1 ดช.ธีระ อิทธิพานิชพงศ์ รร.อนุบาลยุวพัฒน์นครสวรรค์ สพป.นครสวรรค์เขต 1 ดช.ชยพล เชาว์วีระประสิทธิ์ รร.สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานคร. ทีมC. ดช.ปรานต์กฤษฎิ์ สิริพิชิตศุภผลโรงเรียนวัดดอนทอง สพป.ฉะเชิงเทราเขต 1 ดช.มาตภูมิ สุนทรานนท์ รร.วัดพลับพลาชัย กรุงเทพมหานคร. ดช.วศิน. สิทธิเดชากุลกรุงเทพมหานคร. ดช.ปรมัตถ์ สมุทรสินธ์ุ รร.สยามสามไตร กรุงเทพมหานคร. ทีมD ดช.พัชรพล เกษมธรรมแสวง รร.อนุบาลระยอง. สพป.ระยองเขต 1 ดช.เวทิต กัลย์จรัสรร.อนุบาลนครราชสีมา สพป.นครราชสีมาเขต. 1 ดญ.อริสรา. จิรกิตติ รร.อำนวยศิลป์ กรุงเทพมหานคร ดช.จิรสิน จานะพร รร.กรุมเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

วันพุธที่ 15 ตุลาคม. 2557 แม้จะนอนดึกแต่ก็นอนไม่ค่อยหลับทั้งที่โรงแรมที่พักถือว่าระดับ 4 ดาว อาจเป็นความกังวลเรื่องเวลาทั้งที่ตั้งนาฬิกาปลุกเรียบร้อยแล้ว หรืออาจจะเหนื่อยจากการเดินทางจนเครียดจึงตื่นเช้ากว่าปกติ อาบน้ำแต่งตัวแล้วจ้ดกระเป๋าเดินทาง ลากไปไว้หน้าห้องพักจะมีพนักงานมาขนไปขึ้นรถให้  ลงมาเข้า wifi เพื่อส่งข่าวถึงทางบ้านและกลุ่มไลน์ที่เมืองไทย หลังอาหารเช้าเดินดูด้านนอกโรงแรมมีร่องรอยฝนตก มองไปทางทิศตะวันตกเห็นทิวเขาอยู่ไม่ไกลนัก บนภูเขามีกำแพงสร้างต่อเนื่องคล้ายกำแพงเมืองจีนซึ่งเป็นเครื่องหมายบอกให้ทราบว่าถึงเมืองชัยปูร์แล้ว ตามโปรแกรมวันนี้เด็กๆจะทัศนศึกษาเมืองโบราณแห่งนี้ผู้ใหญ่ก็ได้ตามเด็กไปชมเหมือนกัน แต่อาจไม่ทั่วถึงด้วยกำลังด้อยลงจะให้ปีนป่ายบันไดทุกชั้นทุกห้องคงไม่ไหว. รถพาผ่านชุมชนที่เต็มไปด้วยร้านค้าสองฟากถนน ใหญ่บ้างเล็กบ้างสลับกันไป บ้านหลายหลังสร้างด้วยหินทรายโบราณยังอยู่พักอาศัยได้อย่างกลมกลืนกับยุคปัจจุบัน เห็นคนขับช้างเป็นหมู่ๆ เข้าใจว่าคงจะเป็นพาหนะให้นักท่องเที่ยวนั่งขึ้นชมเมืองโบราณที่อยู่บนยอดเขาซึ่งเราสามามารถเลือกได้ว่าจะนั่งช้างหรือรถจิ๊ปวิลลี่  ผมเลือกนั่งรถเพราะฝนตกปรอยๆ รถจิ๊ปถือว่าเป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับลุยในที่ทุรกันดารและป่ายปีน. ถนนของเมืองนี้สร้างพื้นด้วยหินเป็นก้อนๆผิวจึงไม่เรียบ เวลารถวิ่งจึงกระแทกเสียงดังสั่นเหมือนองค์จะลงจับ. รถพาขึ้นไปถึงกำแพงเมืองแอมเบอร์ฟอร์ดพระราชวังสีอำพันบนเนิน เขาปล่อยให้เราดื่มด่ำกับความยิ่งใหญ่ของคนโบราณที่สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ มองไปด้านล่างเห็นตัวเมืองชัยปูร์กระจายตัวไปตามหุบเขา พระราชวังแอมเบอร์ฟอร์ทเดิมเคยเป็นราชธานีของเมืองชัยปูร์สร้างขึ้นสมัยมหาราชาแมนสิงห์ในปีค.ศ.1592และเสร็จสมัยมหาราชาใจสิงห์ ป้อมนี้เป็นต้นแบบที่ดีของสถาปัตยกรรมแบบราชปุต(Rajput) ผมเดินไต่ระดับขึ้นไปจนถึงพื้นหรือลานของพระราชวัง. เห็นขบวนช้างที่พานักท่องเที่ยวขึ้นมาทยอยเข้ามาทางประตูทิศตะวันออก. ไกด์พาไปชมห้องประทับของกษัตริย์ที่ต้องเดินขึ้นบันไดไปอีกหลายชั้น. จึงงดเพราะปวดเข่า จึงนั่งพักที่ม้านั่งรับรองของเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์กับ ผศ.วรกาญจน์ สุขสดเขียว จากมหาวิทยาลัยศิลปากร แต่ไม่วายต้องปฏิเสธคนมาขายของว่าผมก็เป็นคนอินเดียเขาจึงเลิกตอแย. ขาลงทุกคนนั่งรถ วิ่งเร็วมากเลี้ยวโค้งแต่ละครั้งล้อหน้าขวายกลอยขึ้นตั้งวง. ทางก็แคบขรุขระด้วยหินเป็นก้อนที่ปูพื้นใครคิดจะขับรถเองไม่แนะนำ. ลงจากรถจิ๊บที่ลานจอดรถบัสจ่ายค่าทิปไป 100 รูปีรถพาไปชมพระราชวังกลางน้ำแต่ไม่ได้ลงไปเพราะฝนตก. ดูแล้วก็คิดถึงโบสถ์กลางน้ำที่สังขละบุรี แต่วังนี้ยังตั้งอยู่เหมือนพระราชวังบางปะอิน แต่ใหญ่กว่ามาก. จากนั้นไปชมวังสีชมพูและพระราชวังสายลมหรือขื่ออย่างเป็นทางการว่าฮาวามาฮาล มีความสูงจากฐาน15เมตรสร้างด้วยหินทรายสีแดงและสีชมพูสูง 5 ชั้น มีหน้าต่าง935บาน ชมโอ่งยักษ์ที่ทำจากเงิน. ถ่ายภาพกับซุ้มประตูที่วิจิตรสวยงาม. ก่อนไปดูหอดูดาวและนาฬิกาแดดภูมิปัญญาของกษัตริย์โบราณ. กลับไปทานข้าวที่โรงแรมที่มาพักเมื่อคืน. ก่อนเดินทางไกลไปเมืองอักรา เขาพาไปดูสินค้าของอินเดียมีทั้งเครื่องนุ่งห่มเครื่องประดับ. ภาพเขียนหินอ่อนสลักและเครื่องไม้เฟอร์นิเจอร์ จากนั้นเดินทางผ่านภูเขาลอดอุโมงและชุมชนท้องไร่ท้องนา  ถนนจอแจไปด้วยรถนานาชนิดสัตว์เลี้ยงและผู้คน  ถึงโรงแรมHoward Plaza. Hotel Agra มืดค่ำ ประมาณ 3 ทุ่มทานข้าวแล้วพักผ่อน

วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม 2557 ตื่นเช้าก่อนเวลาปลุก จัดแจงกระเป๋าเดินทาง พอเช้าเข็นไว้หน้าห้องลงมาใช้wifi ที่ล็อบบี้ของโรงแรมหลังอาหารพวกเราเดินทางไปชมทัชมาฮาลมรดกโลก 1 ใน 7 ผมมาครั้งที่สองจึงไม่ค่อยจะตื่นเต้น แต่วันนี้สายฝนเริ่มตกปรอยๆ ผู้คนยังไม่มากเพราะเช้าอยู่ จึงเดินถ่ายภาพชื่นชมอนุสรณ์สถานแห่งความร้กที่พระเจ้าชาร์จาฮานทรงสร้างให้กับมเหสีสุดที่รักพระนางมุมตัส ณ ริมฝั่งแม่น้ำยุมนา

ประมาณ11นาฬิกา เราออกจากทัสมาฮาลไปชมป้อมแดงแห่งเมืองอักราพระราชวังอักรฟอร์ดซึ่งเป็นที่ตั้งทั้งพระราชวังและป้อมปราการขนาดใหญของราชวงศ์โมกุล ในพระราชวังแห่งนี้มีห้องมุขแปดเหลี่ยม ซึ่งเป็นห้องที่พระเจ้าขาร์จาฮาลถูกพระโอรสโอรังเซปจับมาขังไว้ เนื่องจากทรงมีดำริจะสร้างสุสานของพระองค์ขึ้นอีกแห่งหนึ่งคู่กับทัชมาฮาล. แต่ให้ใช้หินอ่อนสีดำพระประสงค์เป็นแค่ความฝันเนื่องเงินทองในท้องพระคลังหมด. ณ จุดกุมขังแห่งนี้พระองค์เฝ้ามองทัชมาฮาลจนวาระสุดท้าย. ปัจจุบันพระศพถูกนำไปเคียงกันไว้กับพระมเหสีมุมตัสที่ทัชมาฮาล  เที่ยงรถพาย้อนกลับไปทานข้าวที่โรงแรมเดิม จากนั้นเดินทางไปดูสินค้าของเมืองอักราได้เสื้อแขกมาตัวหนึ่งราคา1 พันรูปี เดินทางสู่กรุงเดลีอีกครั้งหนึ่งถนนดีมาก ไปกลับ 8 ช่องจราจร แต่รถวิ่งช้าเหลือเกิน. สองข้างทางมีแน่ท้องไร่ท้องนาก่อนเข้าเดลีรถหนาแน่นมาก. ไปทานข้าวที่ภัตตาคารไทยชื่อ EgoThai. จากนั้นนั่งรถออกมาชานกรุงเพื่อพักที่โรงแรมRadisson blu. Paschim Vihar. Delhi. เป็นโรงแรมชั้นหนึ่งมีสาขาทั่วโลกผมพักเดี่ยว นั่งทำงานต่อจนเที่ยงคืนจึงได้นอน

วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2557 หลังอาหารเช้ารถพาเข้าใจกลางกรุงเดลี เพื่อเยี่ยมคำนับเอกอัครราชทูตไทยประจำอินเดีย ที่ทำการขั่วคราวอยู่ที่บ้านพักท่านทูต ส่วนสถานเอกอัครราชทูตกำลังซ่อมแซมท่านทูตและคณะได้เชิญพวกเราเข้าห้องรับรองแล้วบรรยายพิเศษให้นักเรียนและพวกเราฟังชั่วโมงเศษ โดยสรุปท่านให้กำลังใจนักเรียนในการพยายามในเต็มความสามารถโดยยกตัวอย่างชีวิตท่านและในยามที่ประเทศไทยประสบกับปัญหาทางการเมืองมี 2 ประเทศที่ประกาศตัวเป็นมิตรทันที คือ จีนและอินเดีย ภริยาท่านทูตทำอาหารว่างขนมนมเนยมาต้อนรับเป็นที่ประทับใจยิ่ง. จากนั้นรถพาวนชมเมืองเดลีจนทั่วแหล่งสำคัญต่างๆ เช่น ทำเนียบนายกรัฐมนตรี รัฐสภา อินเดียเกต. ฯลฯ. 

ก่อนเที่ยงไปทานอาหารที่ภัตตาคาร จากนั้นเดินทางสู่สนามบินภายในประเทศเพื่อเดินทางไปเมืองลัคนาว. เครื่องบินช้ากว่ากำหนดไป 1 ชั่วโมง. ใช้เวลาจากเดลีถึงลัคนาว 1 ชั่วโมงถึงสนามบิน วันนี้กับปี 2552 ต่างกันมากมาย วันนั้นรอบสนามบินเต็มไปด้วยวัวควายถนนก็เป็นฝุ่นแต่วันนี้ผ่านไป 5 ปีเจริญขึ้นทันตาเห็น รถโรงเรียนมารับพาไปพักที่หอพักหลังเดิมและห้องเดิม. เพียงแต่เพื่อนร่วมห้องเปลี่ยนไปเป็นผอ.อารีย์ วีระเจริญ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์(ทวีวัฒนา) ในพระบรมราชูปถัมภ์และครูชัชวาล เลิศไกร โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา จัดแจงซื้อเวลา. wifi ของโรงเรียนแบบเหมาจ่าย 5 วันราคา200 รูปี อาบน้ำเสร็จมานั่งต่อwifi. ส่งข่าวไปบ้านที่เมืองไทยคุยกันแค่ 2. นาทีก็คุ้มราคาแล้ว เพราะอัตราโทรกลับปาะเทศไทยนาทีละ 90 บาทรับสาย 100 กว่าบาท เหนื่อยมามากเลยหลับก่อนเที่ยงคืน

วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม. 2557 ตื่นเช้ามาดูไลน์มีท่านเลขาธิการกพฐ. โทร.หาแต่ไม่ได้รับสาย จึงประสานกลับไปท่านบอกว่าอยากได้โรงเรียนขนาดเล็กในว้ดเพื่อเลือกสำหรับทอดผ้าป่า เสนอชื่อให้ท่านไปพิจารณา 2. โรงเรียน เช้านี้ไม่ได้ลงไปทานข้าวทานกาแฟที่ห้องเพราะเตรียมการมาพร้อม สายๆลงไปดูนักเรียนรายงานตัวลงทะเบียนจ่ายเงิน สายๆชวนสหายร่วมห้องเหมาสามล้อเครื่องไปห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ชื่อphoenix mall. lucknow. เป็นห้างขนาดย่อมแต่มีของแบรนด์เนมอินเดียขายมากมาย. เดินชมสินค้าตั้งแต่ชั้น1 ถึงชั้น5 ได้เสื้ออินเดียคอจีนมาหนึ่งตัว. 

เย็นไปร่วมพิธีเปิดมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟมาเปิดงาน มีการแสดงหลายชุดเพื่อให้ผู้ปกครองมาร่วมพิธีเปิดด้วยหงังเลิกงานมีอาหารเลี้ยงที่สระน้ำหลังหอพัก. เป็นอาหารอินเดียที่แสนอร่อยแต่คนชาติอื่นทานกันไม่ค่อยได้ต้องพกอาหารเสริมมากินกันคืนนี้นอนเกือบเที่ยงคืน

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1


หมายเลขบันทึก: 579004เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2014 05:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสเตนะครับ

ชอบใจการเดินทางไปอินเดียครับ

ผมเพิ่งมาจากพัทลุง ชุมพรและระนอง

บ้านเมืองเขาน่าสนใจ

รออ่านอีกครับ ผอ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท