กฐิน วัดป่านาคำน้อย ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๗


เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา เพื่อนชวนไปกฐินที่วัดป่านาคำน้อยในวันอาทิตย์ที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๗ พร้อมบอกว่า "เราจะใส่ผ้าถุง" 

  • โดยปกติ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ผู้เขียน ไม่ค่อยได้ใส่ผ้าถุงมากนัก จึงได้นึกถึงผ้าถุงที่ได้มีโอกาสซื้อไว้ เมื่อคราวไปพักที่วัดป่านาคำน้อยกับเพื่อนๆในครั้งที่แล้วเมื่อหลายปีที่แล้ว และ ครั้งนั้น ขากับได้แวะบ้านผือเพื่อซื้อผ้ามัดหมี่ ๒ ชิ้น  ดังนั้น ในครั้งนี้ ได้โอกาส นำผ้ามัดหมี่นี้มาใส่กับเสื้อขาว 
  • โดยส่วนตัว ชอบวัดนี้ เพราะความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ 
  • เมื่อร่วมพิธีของทางวัดที่ศาลาแล้ว จึงเดินเข้าไปภายในวัดที่ได้เคยเห็นต้นไม้ต้นใหญ่ๆ จึงเป็นที่มาของภาพนี้ค่ะ บอกเพื่อนว่าเน้นต้นไม้นะจ๊ะ 

               ออกเดินทางจากขอนแก่นตอน ตี ๔ ถึงวัดพอดีพระท่านกำลังจะฉันท์ นำอาหารไปถวาย แล้วออกมารอด้านนอกศาลา มีน้ำดื่มและซาลาเปาแจกด้วย ดีจัง คนแจกท่าทางใจดีกันทุกคน ชอบจัง

               หลังจากนั้น ชาวบ้านบอกให้นั่งรอเพื่อชาวบ้านจะนำอาหารมาแจก จึงไปนั่งปักหลักหลังแม่ชี ที่นั่งอยู่ส่วนด้านท้ายของศาลา ได้ยินเสียงจากไมค์บอกให้นั่งล้อมวงกัน จะได้พบผู้ที่มีบุญร่วมกัน จึงเมื่อนั่งลงแล้ว ไม่มีผู้มานั่งด้วย เลยก็กวักมือเรียกผู้ที่นั่งจดๆ จ้องๆ อยู่ด้านข้างให้มานั่งด้วย ได้ถาดอาหาร จานและช้อน เมื่อนั่งล้อมวง ได้คุยกับผู้มาร่วมวง ซึ่งต่อมาได้ทราบว่าเป็นคุณครู และผู้อำนวยการโรงเรียน ใกล้ๆแถวนั้น ท่านเล่าให้ฟังถึงเพื่อนบ้านที่ยากจนแถวบ้านท่าน ไม่มีข้าวจะกิน ต้องอาศัยข้าววัด แถมบางวัน ได้ข้าวมาปั้นเดียว ด้วยความเป็นแม่ ก็ต้องมอบข้าวไปเลี้ยงลูก ตัวเองยอมอดข้าว จนร่างกายผ่ายผอม 

              และเมื่อคุยไปๆ ได้ทราบว่า บรรดาคุณครูเป็นหนี้ เป็นสินกันเยอะ เช่นบางท่านมีหนี้สินเป็นจำนวนสูงถึง ๕ ล้าน เพราะแหล่งเงินกู้มีกลยุทธต่างๆและอนุมัติเงินกู้ให้คุณครูเป็นยอดเงินที่สูงมาก 

              ยอดเงินบริจาคได้ยินว่าจะนำไปสร้างพิพิธภัณฑ์หลวงตา มหาบัว ได้เงินบริจาค ๖ ล้านกว่าแล้ว แต่ยังมีการต่อยอด คงจะได้ถึง ๗ ล้าน 

              ก่อนเดินทางกลับท่านเจ้าอาวาส หลวงพ่ออินทร์ถวาย แจกกระเป๋าผ้าพร้อมแผ่นซีดีคำบรรยายของหลวงตามหาบัวและคำบรรยายของท่านเอง 

             วันสองวันนี้ จึงลองเอามาเปิดฟัง ส่วนมากท่านเล่านิทานปรำปราให้ฟัง ตัวอย่างที่ท่านเทศน์บางตอนค่ะ ท่านเทศน์ไว้เมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๔ ค่ะ

 20141015150210.mp3

             

คำสำคัญ (Tags): #วัดป่านาคำน้อย
หมายเลขบันทึก: 578844เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2014 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2014 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สาธุๆๆ

ได้เห็นต้นไม้ร่มรื่น

ครูเป้นหนี้เพราะไม่รู้จักพอครบ

แต่สงสารชาวบ้านทีไม่มีอะไรกินครับ

พอจะช่วยอะไรได้บ้างไหมครับ

ขอบคุณเรื่องราวดีดี นี้ค่ะ ... เห็นด้วยกับ น้องดร. ขจิต ค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ อาจารย์ขจิต ณ ขณะนี้ ยังไม่ทราบจะช่วยอย่างไรค่ะ การจะทำอะไรก็ต้องค่อยๆคิดค่ะ 

ต้นไม้สูงใหญ่ งาม ร่มรื่นมาก  .. น่าคิดนะคะว่าจะช่วยเขาอย่างไร จึงจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน

หากใครสนใจจะติดต่อทางวัดสามารถเข้าดูเฟสบุ๊คได้ที่ https://www.facebook.com/Watpanakhamnoi/?fref=ts นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท