ทองคำ..ทองเค...ทองคำขาว..เป็นอย่างไร?


ทุกๆ อย่างเป็น... ค่านิยม (Values)​ ...เป็นความเชื่อ (Belief​) .. เป็นวัฒนธรรม (Culture​) ของคนแต่ละชาติ... แต่ละพื้นที่

วันนี้คุยเรื่องที่ผู้เขียน....อยากรู้และสืบต้นข้อมูลแล้วนำมาแบ่งปัน เล่าสู่กันฟังนะคะ....เรื่องทองคำ...ทองเค...ทองคำขาวค่ะ ....

ทองคำ (Gold) เป็นธาตุชนิดหนึ่งในธรรมชาติ เป็นโลหะที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ ทนทานต่อกรดเกือบทุกชนิด และยังทนทานต่อการเป็นสนิมอีกด้วย ทองคำบริสุทธิ์ จะไม่หมอง และไม่เกิดเป็นสนิม แม้จะถูกเก็บไว้ในที่ชื้นๆเป็นเวลานาน นอกจากนั้น ทองคำบริสุทธิ์ ยังมีความอ่อน และเหนียว สามารถนำมาตีแผ่ให้บางมากๆได้โดนที่ยังไม่ขาดออกจากกัน ดังที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ทองคำเปลว และด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ทองคำจึงถือว่าเป็นโลหะที่มีค่า นอกจากนั้น ทองคำยังถูกนำมาใช้เป็นทุนสำรองทางการเงินของเกือบทุกประเทศ และด้วยคุณค่าของมัน ทองคำจึงถูกนำมาทำเป็นเครื่องประดับกันอย่างแพร่หลาย …. แต่ด้วยความอ่อนของเนื้อทอง ทองคำเปอร์เซ็นสูงๆจะสามารถนำมาทำได้แต่ทองรูปพรรณ ไม่สามารถนำมาฝังเพชรหรือพลอยได้ ดังนั้นจึงต้องมีการนำทองมาผสมกับโลหะชนิดอื่นๆก่อนที่จะนำมาทำเครื่อง ประดับฝังเพชร, พลอย .... โดยหลักๆแล้ว จะนิยมนำมาผสมกันเป็นอัตราส่วนดังต่อไปนี้ (อัตราส่วนเทียบต่อน้ำหนัก)


ทองแต่ละประเภท จะมีราคาที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของแร่ทองคำที่ผสมอยู่ และ โลหะอื่นที่นำมาผสม

K ย่อมาจากคำว่า Karat … เป็นมาตรฐานสากล....ในการบอกถึงความบริสุทธิ์ของทองโดยที่ทอง 24K จะหมายถึงทองคำบริสุทธิ์ 99.999%

ทอง ที่มีความบริสุทธิ์ต่ำกว่า 10K จะไม่ค่อยนิยมใช้กัน เนื่องจากมีส่วนผสมของทองคำน้อยเกินไป จนทำให้สูญเสียคุณสมบัติของทอง


ทองเค จะบอก เช่น 375


ทอง 90 หรือทองคำ 85% และทอง 18K เป็นส่วนผสมที่คนไทย....นิยมนำมาใช้มากที่สุดในการทำเครื่องประดับฝังเพชร ในต่างประเทศนิยมใช้ทอง 18k และ ทอง14k ในการทำเครื่องประดับเป็นอย่างมาก


บางท่านอาจจะยังสับสน ระหว่าง ทองคำขาวกับแพลตินัม ว่าคือโลหะชนิดเดียวกัน .... รวมไปถึงร้านค้าหลายๆ ร้าน .... จะเรียกทองที่เป็นสีขาวว่าทองขาว และเรียก แพลตินัมว่า....ทองคำขาว ซึ่งไม่ผิดอะไร เนื่องจากยังไม่มีมาตรฐานการเรียกที่ชัดเจน …. อย่างไรก็ตาม ตามมาตรฐานล่าสุดแล้ว จะเรียกทองที่เป็นสีขาวว่า "ทองคำขาว" และเรียก แพลตินัม ว่า "แพลตินัม"



ทองคำขาว หรือ White Gold ..... เป็น โลหะที่ผลิตจากทองคำนำมาผสมกับโลหะบางชนิด .... เพื่อให้ได้เนื้อทองออกมาเป็นสีขาว เช่น พาลาเดียม .... ทองคำขาวไม่ใช่ แพลตินัม อย่างที่หลายๆ ท่านเข้าใจ ....นอกจากนั้น ทองคำขาว ยังมีราคาใกล้เคียงกับทองคำ...อีกด้วยค่ะ .... จะราคาสูงกว่าเพียงเล็กน้อยเนื่องจากส่วนผสมที่ไม่เหมือนกัน ทองคำขาว .... ที่นิยมใช้กันจะมีตั้งแต่ 10K, 14K, 18K และทองคำขาว90% …. ซึ่งจะมีส่วนผสมของทองคำเท่ากับตารางของทองคำ

แพลตินัม เป็น .... ธาตุชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติทน ... ต่อการกัดกร่อนสูง .... มีจุดเดือดและความเหนียวสูงกว่าทองคำ .... ส่วนผสมของแพลตินัม .... ที่นิยมนำมาทำเครื่องประดับคือ 95% หรือ PT950 เนื่องจากคุณสมบัติ และความหายากของมัน แพลตินัมจึงเป็นโลหะที่มีราคาสูงกว่าทอง โดยทั่วไปแล้วจะมีราคาสูงกว่าประมาณ 50-60% นอกจากนั้น เนื่องจากจุดเดือดที่สูงกว่า และความเหนียวของแพลตินัม การที่จะทำเครื่องประดับแพลตินัม จึงต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะ และต้องใช้ช่างที่ชำนาญในการขึ้นงานแพลตินัมโดยเฉพาะ และด้วยความเหนียวของมัน .... เมื่อแพลตินัมโดนกระแทกหรือขูดกับของแข็ง เนื้อแพลตินั่มจะไม่หลุดออกจากกันเหมือนกับทอง .... แต่จะบิดเบี้ยวแทน .... ด้วยเหตุนี้ แพลตินั่มจึงนิยมมากที่จะถูกนำมาใช้กับเครื่องประดับราคาแพง เช่น แหวนหมั้น ค่ะ

การตรวจสอบความบริสุทธิ์ของทอง และแพลตินัม
เนื่องจากเวลาที่เราไปซื้อเครื่องประดับซักชิ้น .... เราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เครื่องประดับที่เรากำลังจะซื้อนั้น มีเปอร์เซ็นทอง ตามที่ผู้ขายได้บอกไว้หรือไม่ .... เราจึงต้องหาร้านที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ในการซื้อ แต่ถ้าหากท่านได้ซื้อมาแล้ว และต้องการจะตรวจสอบเปอร์เซ็นทอง ท่านสามารถนำเครื่องประดับของท่าน ไปตรวจสอบกับร้านที่รับตรวจสอบ ซึ่งเราแนะนำว่าควรจะเป็นร้านที่ตรวจด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ท่านจะสามารถทราบถึงเปอร์เซ็นทอง รวมถึงชนิดของโลหะที่ผสมอยู่ในเครื่องประดับของท่านอีกด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.gd-jewelry.com

สรุปได้ว่า .... ทองคำ (Gold) บ้านเรา เมืองไทยนิยมใช้ทำเครื่องประดับ ..... ส่วนทองเค....ตนต่างประเทศเช่น ยุโรป ... อเมริกา...นิยมใช้ทำเครื่องประดับ ...แต่ทีใช้ดี ทนทานต่อการขีดขวด นิยมทองคำขาว (White Gold) หรือแพลตินัม (Platinum)....และPlatinum ก็ราคาแพลที่สุด ... ทนทานที่สุดนะคะ ... ที่สำคัญ...ไม่นิยมนำทองคำเปอร์เซ็นทองสูงๆ เช่นทอง100 หรือทอง 99.99 มาทำเครื่องประดับ...เพราะทองคำจะอ่อนนิ่มมากค่ะ ...ทำให้เครื่องประดับนิ่ม....ถ้าประดับพลอย หรือ เพชร จะหลุดได้นะคะ ....

สรุปได้ว่า.....ทุกๆ อย่างเป็น... ค่านิยม (Values) ...เป็นความเชื่อ (Belief) .. เป็นวัฒนธรรม (Culture) ของคนแต่ละชาติ... แต่ละพื้นที่นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๗


หมายเลขบันทึก: 578723เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2014 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

ได้ความรู้ทั้งทองคำ ทองคำเคและทองคำขาว

แต่ละชนิดต่างกันเลย

ขอบคุณมากๆครับ

ทองคำเมืองไทยผสมสีได้สวยนะคะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ดร.เปิ้น ที่ให้ความรู้เรื่อง gold, k gold, white gold และ platinum ทำให้ได้ความรู้และเข้าใจมากขึ้นเยอะ เพื่อนขาวอเมริกันของลูกเขาซื้อ wedding band ทำด้วย platinum มาจากอเมริกา เขานำเพชรมาใส่ตัวเรือน (prong) แหวนหมั้น ที่กรุงเทพ ในที่สุดต้องใช้ white gold แทน เพราะเมืองไทยไม่นิยมซื้อขาย platinum ช่างก็หายาก และมองดูไม่ต่างกันอยู่ดี ปริมาณการใช้งานคงไม่มาก รอยขีดข่วนคงไม่เป็นปัญหา ขอบคุณอาจารย์เปิ้ลมากค่ะ

ได้ความรู้อย่างที่ไม่เคย (สน)  รู้..ครับ ขอบพระคุณมากๆ
ขอให้มีเถอะครับ จะทองคำ -ทองขาว ก็เอาหมด 55
และอ่านบันทึกนี้แล้ว พลอยให้คิดถึงหนังสมัยเก่าๆ มากเลยครับ "ทอง"  จำไม่ได้แล้วว่าสร้างกันกี่ภาค ...

ขอบพระคุณครับ

 ขอบคุณ น้อง ดร. ขจิตมากๆ ค่ะ

  ขอบคุณ น้องชาย ... แผ่นดิน ให้กำลังใจ พี่นะคะ

มาเรียนรู้เรื่องราวของทองต่างประเภทเหล่านี้ ขอบคุณค่ะ...

 ขอบคุณพี่ใหญ่ คุณพี่ นงนาท สนธิสุวรรณ มากๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ  คุณหมอเปิ้ลได้มาเรียนรู้เรื่องทองคำ  ทองเค  ทองขาว

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท