บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นกับการพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ วันอาทิตย์ ที่ 27 กรกฏาคม 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

เรื่อง ความรู้เบื้องต้นกับการพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้

รายวิชา การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ รหัส 102611อาจารย์ผู้สอน ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์

ผู้บันทึกนางสาวรดาการปรางสุขรหัส57D0103204

ป. โท หลักสูตรและการสอน ภาคพิเศษรุ่นที่13หมู่ที่1

..............................................................................................................................................................................

1.การเตรียมตัวล่วงหน้าในการเรียน

มีความตั้งใจในการเรียนแต่ยังไม่ทราบว่าอาจารย์จะสอนเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้างในวิชานี้

2.ความรู้ความเข้าใจที่ได้รับ

การเรียนในวันนี้เป็นการเรียนในชั่วโมงแรก ความรู้ความเข้าใจที่ได้รับสรุปพอเป็นสังเขป ดังนี้ คือ สังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นสังคมแห่งภูมิปัญญา ตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็นของการเรียนรู้ที่ทุกคนและทุกส่วนในสังคมมีความใฝ่รู้และพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

สังคมไทยในอนาคตจะเป็นสังคมฐานความรู้ ที่การเรียนรู้และนวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องส่งเสริมและสร้างสภาพการณ์เพื่อให้คนไทยทุกคนมีสิทธิและความเสมอภาคในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ในการเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ต้องสร้างคนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ บุคคลแห่งการเรียนรู้ต้องมีมาตั้งแต่เกิดต้องมีความอยากรู้อยากเห็น มนุษย์ทุกคนมีสัญชาตญาณแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นจึงไม่ควรปิดกั้นการเรียนรู้ การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และนิสัยของการเรียนรู้ของแต่ละคนจะแตกต่างกัน เช่น การศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเอง แล้วนำมาตั้งประเด็นปัญหาเพื่อสร้างองค์ความรู้เอง การเรียนรู้ตามอัธยาศัยก็นับได้ว่าเป็นการเรียนรู้ได้เช่นกัน สิ่งสำคัญของสังคมแห่งการเรียนรู้ คือ "บุคคลแห่งการเรียนรู้" การที่จะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ได้นั้น ต้องมีองค์ประกอบ ดังนี้

1.ต้องตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็นของการเรียนรู้

2.มีทักษะและกระบวนการในการคิด การวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และมีเหตุผล

3.มีความใฝ่รู้สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง และสามารถใช้ความรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

4.มีโอกาสและสามารถเลือกที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดช่วงอายุแต่ละวัย ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ยืดหยุ่นและมีคุณภาพ เรียนตามความต้องการ ความสนใจและความถนัด

3.ความคิดเห็นประเด็นที่เรียน

การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดชีวิต และนิสัยการเรียนรู้ของแต่ละคนจะแตกต่างกัน สามารถเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายตามความต้องการ ความสนใจ และความถนัดของแต่ละบุคคลและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการดำเนินชีวิต

4.การนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตน/และการปฏิบัติงาน

การศึกษาเรียนรู้ของมนุษย์สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและต่อเนื่องตลอดชีวิต ดังนั้นในการพัฒนาตนเองเราควรศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ ในการเรียนวันนี้ความรู้ที่ได้รับจะนำไปพัฒนาการทำงานการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา สังคมศึกษาฯ ในระดับชั้น ม. 3 คือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย ให้ความรู้กับผู้เรียนในด้านต่างๆ เช่น พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ การปฏิบัติจริง เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ให้มีทักษะการดำเนินชีวิต พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสุขภาพกายและจิตใจที่ดี ให้ก้าวทันโลกเทคโนโลยี เข้าสู่ความเป็นสากล ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้นำไปแก้ปัญหาได้

5.บรรยากาศในการเรียน

บรรยากาศในการเรียนการสอนวันนี้เป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างอาจารย์ผู้สอนกับนักศึกษา อาจารย์ผู้สอนได้สนทนาซักถาม และให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นในการเรียนรู้ บรรยากาศในห้องเรียนเป็นกันเอง

หมายเลขบันทึก: 578719เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท