การศึกษาทางไกล...อย่ามักง่าย


เมื่อวัดระดับความสูงจากพื้นแล้วติดตั้งทีวี อันนี้ก็ถูกต้องอยู่ แต่ติดทีวีที่กลางกระดานดำ ถึงอย่างไรผมก็ยังมองว่าง่ายเกินไป ไม่เชื่อก็ลองติดตามตอนต่อไปก็ได้ รับรองได้ว่าไม่เกินสิ้นปี ๒๕๕๗ นี้ จะต้องมีข่าวใหญ่ให้ปรับระบบการติดตั้งทีวีใหม่ทั่วประเทศ... ถ้าใครจะปรับก่อนตอนนี้.. ก็ยังไม่สายนะครับ​

ขึ้นชื่อว่านวัตกรรม ย่อมอยู่คู่กับการบริหารจัดการ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติ วิธีใช้ ขั้นตอนกระบวนการ และการบำรุงรักษา ตลอดจนการนิเทศติดตามและประเมินผล นวัตกรรมมีประโยชน์ แต่ถ้าใช้ไม่ถูกกาละเทศะก็เกิดโทษได้เหมือนกัน

ผมกำลังเชื่อมโยงประเด็นไปที่..การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่ง ณ เวลานี้โรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศกำลังอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องมือในทุกห้องเรียน ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม ๒๕๕๗ และทันใช้สำหรับจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ ๒

ในการนี้..เป็นที่ทราบกันดี ว่าการศึกษาทางไกลดังกล่าว ไม่มีอะไรยาก หรือสลับซับซ้อน เพียงแค่มีจานและกล่องรับสัญญาณ ทีวีจอแบน จากนั้นก็ดำเนินการติดตั้งได้เลย

การที่มีอุปกรณ์ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ใช่ปัญหาที่น่าเป็นห่วง แต่การนำไปใช้ในบรรยากาศของกิจกรรมการเรียนการสอน ที่จะต้องหวังผลถึง"คุณภาพ"การศึกษา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งหลายคนอยากเห็นความคุ้มค่า คุ้มทุนและสมประโยชน์ กับการลงทุนมหาศาล ที่ภาครัฐช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดโอกาส ให้ครูและนักเรียนได้เข้าถึงความรู้ได้ในทุกที่ทุกเวลา

เมื่อรัฐบาลให้ความสำคัญ โรงเรียนก็ควรจะได้มีการวางแผนเตรียมการ ศึกษาหาข้อมูลและใช้อย่างเป็นระบบ มีเป้าหมายชัดเจน และนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมใคร่ขอแนะนำดังนี้

๑. ครูผู้สอนจะต้องเตรียมตัว โดยศึกษาคู่มือทุกครั้ง ศึกษา เนื้อหา กิจกรรมและเตรียมวัสดุอุปกรณ์ก่อนสอนวิชาต่างๆในแต่ละระดับชั้น

๒. ครูต้องถ่ายทอดทักษะวิธีการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน ว่านักเรียนจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในระหว่างเรียนในฐานะที่เป็นห้องเรียนปลายทาง

๓. ครูผู้สอนจะต้องช่วยเสริมต่อการเรียนรู้ อยู่กับเด็กขณะที่มีการเรียนการสอน ไม่ปล่อยปละละเลยให้นักเรียนอยู่กับทีวี ครูไม่ใช้เวลาไปทำอย่างอื่น ต้องคอยกระตุ้นส่งเสริมและให้กำลังใจ

๔. ครูผู้สอนจะต้องแบ่งเวลาสอนซ้ำหรือซ่อมเสริมในบางวิชา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้นักเรียนมีความคิดรวบยอด หรือสรุปเป็นสาระสำคัญได้

๕. เป็นประเด็นสำคัญ..ซึ่งโรงเรียนไม่ควร "มักง่าย" อาจเป็นเพราะหลักเกณฑ์ที่ต้นทางกำหนดไว้ และเป็นความประสงค์ของครูประจำชั้น หรือไม่ผู้บริหารก็สั่งการลงมา รวมไปถึงผู้ติดตั้งทีวี ต้องการความรวดเร็ว ในเวลานี้พบโรงเรียนเป็นจำนวนมาก ติดตั้งทีวีกลางกระดานดำ เหตุผลมีมากมาย คือ ไม่มีโต๊ะ ไม่สามารถติดที่เสาได้ ติดสูงกว่านั้นก็ไม่ได้ ทุกอย่างดูติดขัดไปหมด เรียกว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

อย่าลืมนะครับ กระดานดำ ก็เปรียบเสมือนครูคนหนึ่ง มีความสำคัญและจำเป็นมาก สำหรับครู ป.๑ - ป.๓ ที่ครูต้องเขียนเพื่อให้นักเรียนเห็นลายมือ เป็นการฝึกให้นักเรียนเขียนตรงและเขียนสวย ถ้ามีทีวีไปขวางกลางกระดานดำ จะทำให้เป็นอุปสรรค ครูไม่อยากเขียน และจะเขียนน้อยลง ทีวีจะเบี่ยงเบนความสนใจให้นักเรียนสังเกตการเขียนของครูน้อยลง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวตามมาอีกมากมาย

เมื่อวัดระดับความสูงจากพื้นแล้วติดตั้งทีวี อันนี้ก็ถูกต้องอยู่ แต่ติดทีวีที่กลางกระดานดำ ถึงอย่างไรผมก็ยังมองว่าง่ายเกินไป ไม่เชื่อก็ลองติดตามตอนต่อไปก็ได้ รับรองได้ว่าไม่เกินสิ้นปี ๒๕๕๗ นี้ จะต้องมีข่าวใหญ่ให้ปรับระบบการติดตั้งทีวีใหม่ทั่วประเทศ... ถ้าใครจะปรับก่อนตอนนี้.. ก็ยังไม่สายนะครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 578715เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บางที่น่าเศร้าใจคือปล่อยให้เด็กดูทีวีอย่างเดียว

ครูไม่อยู่

บางรายการไม่เหมาะสำหรับเด็กต่างจังหวัด

แต่จุดที่ติดทีวีมีผลจริงๆครับ

ถ้าติดบังกระดาน เด็กๆคงสนใจแต่ทีวี

ความใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ดีครับ ประสบการณ์จากการทดลองทําก็จําเป็นครับ




.การติดตั้งทีวี  จำเป็นต้องติดตั้งไว้หน้าชั้นเท่านั้นหรือ....ในความเห็นของคุณมะเดื่อคิดว่า  อาจจะด้านอืื่น ๆ ของห้องก็คงได้  เพราะ  ในการนั่งเรียนในชั้น  นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนแถว  หรือโต๊ะเก้าอี้เรียนได้ตลอดเวลา  เพื่อความเหมาะสมกับเนื้อหาหรือกิจกรรมทางการเรียนในวิชานั้น ๆ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสอนโดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ  เด็ก ๆ จะต้องมีกิจกรรมที่อาจจะต้องจัดกลุ่มหรือเคลื่อนไหวในการทำกิจกรรมอยู่แล้ว  อีกประการหนึ่ง  การเรียนทางไกล  เชื่อว่า  หลาย ๆ โรงอาจจะไม่ได้ให้เด็กได้เรียนกับทีวีทุกวิชา  ทั้งวัน  หรือทุกวันอยู่แล้ว....ดังนั้น  การติดตั้งทีวี  ก็คงไม่ต้องติดไว้กลางกระดานที่หน้าชั้นอย่างที่ท่าน ผอ.ว่า  ก็คงได้ใช่ไหมจ๊ะ..... ( เอ....หรือเขากำหนดว่าจะต้องติดที่หน้าชั้นเท่านั้นจ๊ะ ..    .คุณมะเดื่อไม่มีความรู้เรื่องนี้  ถ้าเข้าใจผิด  ก็ต้องขออภัยมณีศรีสุวรรณจันทโครพด้วยเจ้าข้าาาา)

  มีภาพอ่าวประจวบ ฯ มาฝากด้วยจ้าาา

ครูตู้.....จะช่วยแก้ปัญหาได้ มากน้อย  แค่ใหน...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท