ตอนที่ 5.. จาริกบุญหลังคาโลก : อาณาจักรโบราณกูเก ( Ancient Guge Kingdom)


อาณาจักรโบราณกูเก - อ่านแบบทิเบต (Ancient Guge Kingdom) ภาษาจีนอ่านกู่เก๋อ ตั้งอยู่ในเขตซาด้า (Zhada) แคว้นงาริ (Ngari) ของทิเบตตะวันตก เคยเป็นอาณาจักรยิ่งใหญ่และรุ่งเรืองถึงขีดสุดเมื่อ 1000 ปีเศษมาแล้ว มีอาณาบริเวณครอบคลุมถึง 200,000 ตารางเมตร

อาณาจักรกูเกตั้งอยู่บนเขา มองเห็นทิวทัศน์ได้โดยรอบ ปัจจุบันยังมีร่องรอยของสถาปัตยกรรมที่เหลืออยู่ รวม 1416 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยถ้ำ 879 ถ้ำ บ้านเดี่ยว 445 หลัง แนวตึกแถว 60 แห่ง เจดีย์ 28 องค์ และถ้ำ 4 ถ้ำ ถ้ำเหล่านี้สามารถติดต่อเชื่อมกันภายในอาณาจักรนี้ได้ รอบอาณาจักรมีลักษณะคล้ายแนวกำแพงที่เกิดจากการที่ลมหอบฝุ่นละอองจากดิน หิน และน้ำ มาสะสมเป็นเวลานานจนตกตะกอนหนาขึ้นเรื่อย ๆ เป็นรูปร่างต่าง ๆ กัน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีอยู่

ในทุกทวีปของโลก ชาวตะวันตกเรียกตะกอนนี้ว่า “loess” (ออกเสียงว่า โล)

รูปที่เพื่อน ๆ เห็นเป็นปล่อง ๆ หรือเป็นรู ๆ อยู่ส่วนล่างของเขาคือถ้ำที่เป็นที่อยู่ของคนชั้นธรรมดาสามัญ ส่วนกลางของภูเขาที่เป็นสิ่งปลูกสร้างในอาณาบริเวณของวัด ส่วนบนยอดสุดของภูเขาเป็นเขตพระราชวัง มีทั้งพระราชวังฤดูร้อน และพระราชวังฤดูหนาว มีอุโมงลับจากฐานของภูเขาอยู่เพียงแห่งเดียวที่จะนำไปสู่ยอดเขาได้

อาณาจักรกูเกได้ล่มสลายและสูญหายไปเมื่อเกิดสงครามทางศาสนาและการปฏิรูปทางวัฒนธรรมขึ้นในศตวรรตที่ 17 จนมาค้นพบอีกครั้งหนึ่งโดยชาวอิตาลี่ซึ่งบันทึกเป็นหลักฐานไว้ในศตวรรษที่ 20 ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #..กูเก..
หมายเลขบันทึก: 578711เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณ คุณแสงแห่งความดีมากค่ะ ที่อ่านบันทึกนี้ และให้กำลังใจไว้เป็นคนแรกค่ะ

ตื่นตาตื่นใจกับดินแดนนี้มากค่ะ กระเป๋าคุณกุหลาบสวยดี ชอบสีสันแบบนี้ค่ะ เสียดายและเห็นใจธิเบตที่ถูกจีนรวบรัดเอาเป็นของตัว

ขอบคุณคุณณัฐรดาที่มาเยี่ยมและมอบกำลังใจนะคะ เมื่อรวบรวมสมาธิได้ดีกว่านี้ กุหลาบจะเข้าไปชาร์ตแบตเตอรี หาความรู้เพิ่มเติมจากสมุดบันทึกของคุณณัฐรดาอีกค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.กัลยามากค่ะที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจกุหลาบเสมอ  เวลาเดินทางไกล ๆ กุหลาบชอบใช้กระเป๋าผ้า ที่มีหลาย ๆ ช่อง น้ำหนักเบา และซักเองได้ ใบนี้ใช้มานานหลายปีแล้วค่ะ กลับจากทริปทุกครั้งจะมอมแมมมาก ก็ซักด้วยผงซักฟอกปนกับเสื้อผ้าได้เลยค่ะอาจารย์ สีสดสวย สะอาดน่าใช้เหมือนเดิมทุกครั้งค่ะ

อาจารย์พูดถึงทิเบตได้ตรงกับใจกุหลาบมาก ๆ ชาวทิเบตน่าสงสารมาก ถูกกีดกัน และจำกัดสิทธิมากมาย เช่นเขาไกลาสซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งอยู่ในภาคตะวันตกของทิเบต แต่ชาวทิเบตทั่วไป ไม่มีสิทธิ์ได้ไปสักการะเหมือนเรานะคะ นอกจากเขาจะมีถิ่นฐานอยู่ในภาคนั้นเท่านั้น แต่คนที่ขึ้นทะเบียนเป็นไกด์อาชีพไปได้ค่ะ เส้นทางจากลาซา นครหลวงของทิเบตซึ่งอยู่ทางภาคกลาง ไปเขาไกลาสและกูเก จีนตั้งด่านริมถนนตรวจคนเข้าพื้นที่นั้นอย่างจริงจังตั้งสิบกว่าแห่ง ส่วนใหญ่จะมีตำรวจขึ้นมาสังเกตและตรวจนับคนบนรถทุกด่าน ส่งกันเป็นทอด ๆ มีด่านหนึ่งที่ให้พวกเราเดินลงไปและตรวจค้นเป็นรายคน ยังกับสายการบินเลยค่ะ ทำให้เสียเวลามาก แต่เป็นประสบการณ์ที่ดี และเป็นทริปที่คุ้มค่าจริง ๆค่ะอาจารย์  

อาณาจักรโบราณกูเก (พี่จะจำชื่อนี้ไว้นะคะ) สวยงาม น่ามาเที่ยวมาก  ท้องฟ้าใสสด นางแบบก็สวยค่ะ

ทิเบต เป็นประเทศที่พี่ชอบมากเป็นพิเศษมานานแล้วค่ะ  อ่านหนังสือเกี่ยวกับทิเบต ดูหนังเกี่ยวกับทิเบตก็หลายเรื่อง ได้อ่านได้ดูหนังทีไรก็โกรธจีนแทนคนทิเบตทุกครั้ง  ได้แต่ให้กำลังใจคนทิเบต

ขอบคุณบันทึกที่น่าประทับใจค่ะ

การมาจาริกบุญที่ไกลาสของมูลนิธิพันดารา 3 ครั้งก่อนหน้านี้ ไม่เคยมาที่อาณาจักรกูเก (จีนเรียกกู่เก่อ) ค่ะ ไปไกลาสเพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่ตรั้งนี้พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ท่านตั้งใจจะนำทริปนี้มาด้วยตนเอง ท่านอยากมาเห็นอาณาจักรโบราณแห่งนี้ อาจารย์กฤษดาวรรณจึงเพิ่มจำนวนวันขึ้น จาก 13 วัน เป็น 17 วัน กำหนดเดิมคือเดือน มิถุนายน ปีนี้ แต่จีนเขาสั่งปิดเ้นทางไปไกลาส ไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวไปได้ จนกว่าจะถึงกลางเดือนกรกฎาคม ทำให้พระอาจารย์ไพศาลท่านอยู่ระหว่างเข้าพรรษา เดินทางไม่ได้ ครั้นจะรอให้ท่านออกพรรษา อากาศก็จะหนาวจัด เดินทางไม่ได้อีก อย่างไรก็ดี ถือเป็นโชคดีของพวกเรามาก ๆ ที่ได้ไปอณาจักรกูเก ที่ยิ่งใหญ่ มโหฬาร น่าทึ่งมาก ทำให้เห็นสัจธรรมว่า ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีอะไรเที่ยงแท้ แน่นอน ถึงจะเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ก็ยังล่มสลายได้ในพริบตา .. และชั่วข้ามคืน.. 

ขอบคุณพี่นุ้ยมาก ๆ เช่นเคยค่ะ 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท