แผ่บารมี...มีแต่ความร่มเย็น?


     

     วันนี้คุยเรื่อง "ต้นไม้" ค่ะ .... ต้นแผ่บารมีหรือต้นหูกระจง ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในป่าแอฟริกาตะวันตก แถบเส้นศูนย์สูตร ตั้งแต่ประเทศกีนี ไปจนถึงประเทศแคเมอรูน .... เป็นพืชเศรษฐกิจ ... มีการปลูกเพื่อใช้เนื้อไม้ ... ในแถบถิ่นกำเนิด ...เป็นไม้ที่มีการเจริญเติบโตเร็ว ...และมีอายุยืนค่ะ


ลักษณะ

    ต้นแผ่บารมี ... เป็นไม้ที่มี .... "ทรงพุ่มสวยงาม" ... แตกกิ่งเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นๆ ห่างกันประมาณ 50-100 ซม. .... แม้ ... หูกระจงเป็นไม้ผลัดใบ ... แต่จะผลัดใบน้อยกว่า "หูกวาง" ... โดยปกติเป็นไม้ที่ชอบน้ำ .. เมื่อนำไปปลูกในกระถางหรือลงดินแล้วรดน้ำให้ชุ่ม และสม่ำเสมอ ... ใบแทบจะไม่ร่วงเลย และที่ตั้งชื่อว่า หูกระจงเป็นเพราะลักษณะใบคล้ายกับหูกวาง  ... แต่ใบหูกระจง ...จะมีขนาดเล็กกว่า .... สำหรับดอกมีสีขาว.... คล้ายดอกกระถินณรงค์  .... เมล็ดหูกระจงจะคล้ายกับ ... เมล็ดพุทรา และ ...ปัจจุบันการขยายพันธุ์ต้นหูกระจง ... นิยมใช้วิธีเพาะเมล็ด...เนื่องจากเจริญเติบโต ได้เร็ว และได้ทรงพุ่มที่สวยงาม .... ข้อมูลจาก http://www.baanmaha.com/

            

        

  

           

     

     

     สัปดาห์ที่ผ่านมา .... ฝนตกเกือบทุกวันนะคะ ... ผู้เขียนเลยชวน .... นพ.สมพนธ์  ... ไปหาต้นไม้มาปลูก  ได้ต้น "แผ่บารมี" ...ซึ่งเป็นต้นไม้  "รูปทรง" ..... ดัง รูปภาพ 2 รูปภาพข้างบนนี้ค่ะ ... ต้นแผ่บารมีหรือต้นหูกระจง ..... เป็นต้นไม้รูปทรงสวยงาม  .... ใบแผ่ออกไปรอบๆ ข้างต้น .... ทำให้บ้านร่มเย็นนะคะ.... ลดความร้อนที่จะเข้ามาในตัวบ้าน .... ทำให้บ้านร่มเย็น .... เสมือน การแผ่บารมีความเย็นเข้าบ้าน นะคะ ... ใบสีเขียวเย็นตา .... อ่านจากข้อมูล ... เขาบอกว่า ให้รดน้ำต้นแผ่บารมีบ่อยๆๆ ....จะทำให้ใบไม้ร่วงและโตเร็วค่ะ .... วันหยุด ....ได้ทำอะไรๆ บ้างก็ดีนะคะ ..... เป็นกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกัน ... ตอนนี้ก็เหงา ... ลูกๆๆ โตแล้ว ... งานเขาก็ยุ่งๆๆ ... ต้องหางานอดิเรกทำและยังช่วยทำให้บ้านร่มรื่น ร่มเย็นด้วย นะคะ


ขอบคุณค่ะ

๒๒ กันยายน ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 576573เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2014 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2014 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเป็นเพื่อน..จะได้หายเหงา..เจ้าค่า...

ขอบคุณ  ยายธีมากๆ  ค่ะ  อยู่ต่างประเทศเป็นอย่างไรบ้างค่ะ   ไม่เหงานะคะ

คุณหมอเป็นชาวสวนเต็มตัวยังครับ...ถ้าเราเข้าใจไม้ ไม้ก็จะเอาใจเราและรักเราครับ ขออย่ารักมันแบบกะปิดกะปอยนะครับ

ท่าน ส.รตนภักดิ์  หมอเปิ้น รักต้นไม้ค่ะ  บางครั้งยังคุยกับต้นไม้ด้วยค่ะ   คุยกับเขาว่าโตเร็วๆๆ  รักนะ  ขอบคุณเข้าด้วย  ที่อยู่กับเรา นะคะ  

ที่บ้านมีหลายต้น

เรียกว่าหูกระจง

ชอบเขามาก

โตไวมากๆๆ

เข้าใจว่าคุณหมอสมพลชอบปลูกต้นไม้มากๆ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ มาชมต้นแผ่บารมีครับ...หากต้นใหญ่ดังภาพด้านล่าง ต้องระวังกำแพงแตกนะครับ

คนสวนกิติมศักดิ์  อิ อิ

มีสี่ห้าต้นค่ะพี่เปิ้น  ยังอยู่ในกระถางก็มี  ไม่มีที่ลงแล้วค่ะ  กลัวโตแล้วรากจะชอนไชไปไกล

บ้านทุ่ง...ผมปลุกไม้สี่ต้น...
สองต้นใหญ่แล้ว แผ่กิ่งก้านแล้วครับ
กลับบ้าน แล้วจะเอาภาพมาฝาก ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ปลูกไว้ที่ไร่ 4 ต้น

-กำลังงามเลยครับ

-คงต้องรอนานหน่อยกว่าจะโต..อิๆ 

-ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท