กิ๋นตาน....บ้านเฮา...


ร่วมงาน"ตานก๋วยสลาก"เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา....ปีนี้นอกจากจะได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ครอบครัวของผมได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ความสุขและความอบอุ่นยังกรุ่นอยู่ในหัวใจดวงน้อย ๆ รู้สึกอิ่มอก....อิ่มใจ.....ขอเก็บภาพและเรื่องราวมาบันทึกไว้บนพื้นที่แบ่งปันความสุขแห่งนี้...เผื่อวันใดรู้สึกหมดกำลังใจ..จะไดักลับมาเติมเต็ม...ความสุขให้หล่อเลี้ยง...จิตใจดวงน้อย ๆ ให้พองโต....และพร้อมจะต่อสู้....อีกครา..ขอบคุณครับ..

                                              -เวียนมาอีกรอบกับกิจกรรมเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ของวงศาคณาญาติโดยประเพณีผสานกับวิถีชีวิตของหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้นามว่า"บ้านสุขสวัสดิ์"บ้านเกิดของตัวผมเองครับ...หากใครได้ติดตามบันทึกของผมมาอย่างต่อเนื่อง ก็พอจะรู้จักกับ"รากเหง้า"ของผมเองว่าเป็นคน"ภาคเหนือ,ลำปาง,เถิน,แม่ถอด,สุขสวัสดิ์"ครับ....และมักจะนำเอาเรื่องราวต่าง ๆ จากบ้านเกิดเมืองนอนมาบันทึกไว้ให้ได้ติดตามอ่านกัน...ซึ่งก็ได้รับความสนใจและรู้สึกมี"ความสุข"ทุกครั้งที่ได้นำเอาเรื่องราวจากบ้านเกิดมาแบ่งปันให้กับมิตรรัก G2K และผู้ที่ผ่านเข้ามาอ่านบันทึกของผม....และวันนี้ก็จะเป็นอีกบันทึกหนึ่งที่ผมจะขอนำเอาเรื่องราวจาก"วันวาน"มาฝากไว้บนพื้นที่แห่งนี้...ในวันสำคัญดี ๆ ของชีวิตคร้าบ!!!!




1.เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ครอบครัวของผมได้เตรียมงาน"ทำบุญ"ให้กับ"พี่สาวและพี่เขย"ซึ่งล่วงลับไปเมื่อสามปีก่อน ครับ โดยปีนี้เรากำหนดการจัดงานโดย 20 กันยายน เป็นวันแต่งดา วันที่ 21 กันยายน เป็นวันทำบุญหรือทางเหนือบ้านผมจะเรียกว่า"วันกิ๋นตาน"น่ะครับ...เกี่ยวกับเรื่องราวของงานประเพณี"กิ๋นข้าวสลากหรือสลากภัต"นี้ผมเคยได้นำเอามาบันทึกไว้เมื่อปีก่อนด้วยเช่นกัน เอาเป็นว่าลองติดตามอ่านกันได้จากบันทึกนี้ก็แล้วกันนะครับ เหลาฟุ่ย..แต่งดา...ก๋วยสลาก และ ฮ่วมกิ๋น..ฮ่วมตาน..กับ"เด็กเส้น" วันเวลาผันผ่านไปอย่างรวดเร็วจริง ๆ ครับ จากวันนั้นถึงวันนี้ ดูแล้วไวมาก ๆ ครับอิๆ 




2.หลังจากแต่งดากันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เช้าวันอาทิตย์(21/09/2557)เราก็ได้นำเอาสิ่งของต่าง ๆ ที่แต่งดาไว้ไปตั้งขบวนกันที่หน้าบ้านผู้ใหญ่บ้าน"ผู้ใหญ่ประสิทธิ์ ศรีแดง"ผู้นำประจำหมู่บ้านสุขสวัสดิ์นั่นเองครับ...งานนี้ลูกบ้านได้ช่วยกันร้องรำทำเพลง ตามกำลังที่มีและวิถีชีวิตที่อบอุ่น หมู่บ้านเล็ก ๆ แต่ผมว่า"ใจเราไม่เล็ก"นะคร้าบ!!!555  เราเริ่มเคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางมุ่งหน้าไปสู่"สำนักสงฆ์สุขสวัสดิ์"ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนัก โชคดีที่วันนี้อากาศไม่ร้อนมาก แต่ผมว่าแม้อากาศจะร้อนปานใด..แต่ในจิตใจของพวกเรา"เย็นสบาย"แน่นอนครับ....



3."ก๋วยสลาก"ของแต่ละบ้านที่เตรียมเอาไว้ มีทั้ง"ก๋วยอุ้ม"ก๋วยน้อย"ต่างก็ถูกลำเลียงมารวมกันไว้ ณ ศาลาสำนักสงฆ์สุขสวัสดิ์ ครับ...ความสนุกสนานมีตลาดเส้นทางกันเลยทีเดียว...บรรยากาศแบบนี้สัมผัสได้ ณ หมู่บ้านสุขสวัสดิ์ หมู่บ้าน"สุข-สวัสดี"สมชื่อหมู่บ้านจริง ๆ คร้าบ!!!!


4.แล้วตอนนี้เราก็เดินทางมาถึง"จุดหมายปลายทาง ณ สำนักสงฆ์สุขสวัสดิ์"แล้วล่ะครับ.....พอเข้ามาในเขตการจัดงานเราก็ได้ยินเสียงเพลงบรรเลงอย่างเมามันส์ งานนี้มี"วงดนตรี"มาเล่นซะด้วย..เอาเป็นว่าใครชอบร้องรำทำเพลงก็ตามสบายกันเลยครับพี่น้อง!!!! ก๋วยสลากที่นำมาถูกจัดเอาไว้ตรงใต้กุฏิและบริเวณเต็นท์ที่เตรียมไว้...เดี๋ยวตามผมไปสังสรรค์กับวงศาคณาญาติกันก่อนก็แล้วกันนะครับ 555




5.งานนี้ขอหลบมุมมา"นั่งลิ้มลองอาหารแบบบ้าน ๆ"กันก่อนสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...เมนูอาหารแต่ละอย่างถูกใจผมมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น"ขนมเตียนใส้บะถิม (ขนมเทียนใส้ถั่ว)"ข้าวต้มมัด"น้ำพริกหน่อไม้ต้ม,และที่ขาดไม่ได้ก็คือ"ส้มตำ"ครับ วันนี้"พี่จันทร์ดี"เป็นคนลงมือตำด้วยตนเอง...การันตีความแซบเวอร์ด้วย"พี่สาวกอหญ้า"กัลยาณมิตรจาก G2K (เสื้อสีขาว)เลยล่ะครับ...




6.อิ่มหนำสำราญกันไปเรียบร้อยแล้ว...ต่อไปก็ได้เวลาของการ"ตามหาเส้นสลากภัต"กันแล้วล่ะครับ...ปีนี้ผมได้เตรียม"สลากภัต"ไว้ 1 ชุด เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้กับพ่อผ่าน-แม่เหรียญทอง จอมดวง,พ่อวสันติ์ สืบวงศ์,เด็กชายน้องน้อย-เด็กชายนะโม จอมดวง และเจ้ากรรมนายเวร ด้วยล่ะครับ...และที่สำคัญที่สุด"วันนี้เราได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้"พี่เขย(นายเพ็ญ ตุ่นหนิ้ว)และ"พี่สาว(นางเพ็ญศรี ตุ่นหนิ้ว)ที่ได้ล่วงลับไป โดยมี"หลานสาวและวาศาคณาญาติของผม"เป็นเจ้าภาพด้วย....สุขใจจริง ๆ ครับ....

เอาล่ะครับ...ทำบุญกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว...ต่อไปมาทำความรู้จักกับ"วงศาคณาญาติ"พี่น้อง..ร่วมท้องเดียวกัน"อีกสักหน่อย อิๆ ปีนี้ถือว่าเป็นปีแห่งประวัติศาสตร์กับ"ครอบครัวของผม"ครับ เพราะว่าเราได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา พี่น้องร่วมท้องเดียวกัน 9 คน กว่าจะรวมตัวกันได้แบบนี้รอเวลาหลายปีเลยทีเดียวครับ...เอาเป็นว่าพร้อมหน้าพร้อมตาแบบนี้....ขอเก็บภาพความประทับใจกันสักหน่อยก็แล้วกัน 555


7.ขอเรียงตามอายุเลยก็แล้วกันนะครับ เริ่มจาก พี่ชายคนที่ 1,2 และพี่สาวคนที่ 3,4 อิๆ 


8.ต่อไปตามด้วย"หลวงพี่"และพี่ชายอีก 2 คนของผมครับ...อ้อ...พี่ชายคนล่าง(ใส่แว่น)โสดนะคร้าบ!!!!5555


9.นับดูแล้ว ครบทั้ง 8 คนแล้วนะครับ ฮ่า ๆ ณ ตอนนี้พีน้องร่วมท้องเดียวกันของผมเหลืออยู่ 8 คน ซึ่ง"พี่สาว(เพ็ญศรี)ได้จากเราไปเมื่อหลายปีก่อน ผมเชื่อว่า"พี่สาว"คงจะมีความสุขมากที่พี่น้องได้อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาและร่วมกันตั้งใจทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้กับพี่สาวที่ล่วงลับไป..แต่ที่แน่นอนที่สุดก็คือ"ความสุข"ที่ผมกับครอบครัวได้รับในวันนี้ครับ...

10.และนี่ก็คือ"ภาพแห่งประวัติศาสตร์"ของ"ครอบครัว"จอมดวง"ของผมคร้าบ!!!!!

สุดท้ายนี้.ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติติดตามอ่านเรื่องราวของ"งานบุญสลากภัต"ประจำปี 2557 ณ สำนักสงฆ์สุขสวัสดิ์ ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง คร้าบ!!!!!

บันทึกไว้ วันที่ 22 กันยายน 2557 กับวันดี ดี ของผม....

อิ่มบุญ...ณ บ้านเฮา....

                                                                               เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                               22/09/2557

ปล.ข้อมูลเรื่องสลากภัตที่น่าสนใจติดตามต่อได้จากที่นี่นะครับ ประวัติและที่มาของสลากภัต




ความเห็น (20)

เป็นอะไรๆๆ ญาติๆๆ ทได้มาเจอกันนะคะ  ... มีความสุขที่สุ๊ดๆๆๆๆ  เลยนะคะ

<p> มีดอกไม้มาฝาก..ให้กับ  ตานก๋วยสลาก..ที่อบอุ่นแลยิ่งใหญ่..กับโอกาศ..ที่มีมาครบรอบ..บุญ..จ้า…</p>

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

อิ่มบุญ  อิ่มทาน   อิ่มสุขจ้ะคุณเพชร  เป็นประเพณีที่น่าชื่นชมยิ่ง

พายุวเกษตรกรบ้านอู่ตะเภา มาเยี่ยมเยียนจ้ะ

ครอบครัวอบอุ่นค่ะ

เหมือนงานบุญผ้าป่าของภาคกลางมั๊ยน้อง

ทุกบันทึกน้องเพชรต้องมีของน่ากิน (ตอนนี้พี่อิ่มแล้วจ้า)

รักกันดีจังเลย  อบอุ่นทั้งครอบครัวและเครือญาตินะคะคุณเพชรฯ  เกาะเกี่ยวเหนียวแน่นดี

เป็นบันทึกแห่งชีวิตโดยไม่ต้องกังขา
มีกลิ่นอายแห่งความเป็นหนึ่งเดียวในสายสัมพันธ์
และยึดโยงคติชนวิทยาได้อย่างน่ายกย่อง...

ชื่นชม... ครับ

ขออนุโมทนาสาธุด้วยครับ

แต่ละคน

สำเนาถูกต้องครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-เป็นการรวมญาติครั้งใหญ่ครับพี่หมอ

-ความสุขเกิดขึ้นได้...ณ บ้านเราครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับยายธี

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครับใหญ่ของผมนะครับ

-บันทึกนี้เป็นความทรงจำดี ๆ ของผมครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ด้วยความยินดีกับการมาเยี่ยมเยือนจากป้าใหญ่ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ว้าว ๆ สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรเกิดขึ้นอีกหนึ่ง..

-ยินดีกับความสำเร็จนี้ด้วยนะครับ

-เดี๋ยวจะตามไปชมและให้กำลังใจในบันทึกนะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-การทำบุญแบบนี้เป็นประเพณีเหมือนกับงานสารทไทยน่ะครับ

-มีลักษณะคล้าย ๆ กับผ้าป่าด้วย

-จัดปีละหนึ่งครั้งในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ครับ

-ขอบคุณพี่หมอที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-เกาะเกี่ยวเหนียวแน่น...ตามเครือญาติครับ

-มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกันหลายคน..อบอุ่นดีครับ

-ขอบคุณครับพี่หมอ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-เป็นบันทึกเรื่องราวของชีวิตที่ผ่านมาครับ

-ด้วยจังหวะดี ๆ กับประเพณีอันดีงาม ทำให้ได้ร้อยเรื่องราวมาฝากกันครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-สำเนาถูกต้อง...555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวของผมนะคร้าบ!!!!

-สวัสดีครับครู Tuknarak

-สบายดีครับ/ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ..

ป๊าดโท๊ะ. งานกิ๋นสลากปี้ตึงชอบม่วนที่สุดยิ่งมีสลากสร้อยหลายต้นไปนั่งฟังขับขานถึงคนล่วงลับ..ม่วนแต้ๆเน้อไอ่น้อง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท