ลมหายใจ ให้ความดี มีคุณค่า


ขอขอบพระคุณความสุขจากพี่เพื่อนน้องและกัลยาณมิตรทุกท่านที่ยิ้มและทักทายว่า รู้จักนักกิจกรรมบำบัดมากขึ้น นักกิจกรรมบำบัดคือผู้นำความสุข รู้สึกชื่นใจใจจิตอาสาของผม คลิกชมรายการได้ที่นี่ครับผม

แม้ว่าจะเห็นผมเสียน้ำตาเศร้า แต่ก็ปลื้มใจที่สุขจากคนที่ผมช่วยเหลือกลับคืนมาให้ผมยิ้มได้ แม้จะจากไปหรือยังอยู่ก็ไม่มีเวลามาจำกัดใจเราอีกแล้ว พร้อมจะทำดีทุกนาทีครับ

นี่คือความสุขในหัวใจที่ยิ่งใหญ่ ณ วันที่ 14 กันยายน 2557 และย้อนกลับไปในครั้งที่เรียนรู้ชีวิตตอนที่ดร.ป๊อปป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบและไทรอยด์เป็นพิษ ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2556 (เกือบครบ 1 ปี)...ซึ่งถึงเวลาแล้วที่ควรหันมาบำบัดตัวเองก่อนที่จะบำบัดผู้อื่น และขอบพระคุณคุณเพ็ญลักษณ์ ภักดีเจริญที่ลงข่าวดร.ป๊อปในจุดประกาย กรุงเทพธุรกิจ 

นับว่าเป็นการฟื้นคืนสุขภาวะของดร.ป๊อปด้วยน้ำตาแห่งความเศร้าในอดีตกลับมาสู่น้ำตาแห่งความ "ตั้งใจ + เข้าใจ + มั่นใจ + ปฏิบัติ" ในสุขภาวะแห่งจิตสังคมของการดูแลตนเองด้วยการฝึกปฏิบัติธรรม การฝึกปฏิบัติสั่งจิตใต้สำนึก การฝึกปฏิบัติออกกำลังจิตและกาย จากนั้นค่อยๆการฝึกปฏิบัติทำความดีช่วยเหลือผู้อื่นด้วยกิจกรรมบำบัดและศาสตร์ต่างๆ ที่ตนเองได้เรียนรู้และมีประโยชน์ต่อผู้อื่น แล้วนำความดีนั้นมาทบทวนเป็นความสุขแก่ตนเองด้วยความรู้สึกคิดเมตตาดี คิดสร้างสรรค์ดี คิดเหตุผลเป็นระบบดี สื่อสารภาษากายและพูดดี ตลอดจนลงมือทำความดีทันทีในทุกนาทีของชีวิต อะไรจะเกิดก็ต้องปล่อยวางให้เกิดขึ้น ไม่ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีหรือไม่ดี ให้อภัย ให้กำลังใจ ขอบคุณร่างกายกับจิตใจของตนเอง และขอบคุณบุคคลใดๆ ที่ช่วยเติมความท้าทาย ความลำบาก และความสุข ซึ่งกันและกันในสังคมบนโลกนี้

ขอกราบขอบพระคุณคุณแม่ประนอมศรี-คุณพ่อประสงค์ เข็มทอง คุณครูและอาจารย์ของดร.ป๊อปทุกท่าน โดยเฉพาะรศ.สร้อยสุดา วิทยากร รศ.ไถ้ออน ชินธเนศ และ Prof. Tanya L. Packer ที่บ่มเพาะความดีและความสุขตลอดชีวิตของดร.ป๊อป 

ขอขอบพระคุณพี่เปิ้ลและทีมงานรายการฅนต้นแบบ TNN24 โดยการแนะนำของดร.ป่าน เพื่อนรักวิศวกรหุ่นยนต์ ซึ่งล้วนเป็นกัลยาณมิตรโดยแท้ที่ทำให้ดร.ป๊อปมีความหวังในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตด้วยสุขภาวะ 

ขอบคุณกำลังใจจากพี่เพื่อนน้องที่ช่วยดูแลและเป็นมิตรภาพของดร.ป๊อปเมื่อตอนเรียนที่ออสเตรเลียและทำงานในไทย

ขอบคุณนักศึกษาและพี่เพื่อนน้องในวิชาชีพนักกิจกรรมบำบัด รวมทั้งผู้รับบริการทางกิจกรรมบำบัดทุกท่าน ที่ทำให้ดร.ป๊อปเกิดความมุ่งมั่นเป็นผู้นำแห่งความสุขด้วยศาสตร์และศิลป์ของมืออาชีพแห่ง "ภาวะตื่นรู้ อยู่ตัว หัวใจงาม (Professional Art of Doing - Leader of Happiness) ตลอดจนเครือข่ายการพัฒนาศักยภาพผู้นำสร้างสุขภาวะหรือ คศน. ทั้งอาจารย์แพทย์และอาจารย์ศาสตร์แห่งชีวิตต่างๆ ที่เป็นต้นแบบทุกท่านและกัลยาณมิตรที่มีหัวใจผู้นำสุขภาวะที่ยิ่งใหญ่ทุกท่าน เครือข่ายผู้อบรมนักบริหารม.มหิดล (MU-EDP) เครือข่ายอาจารย์และเจ้าหน้าที่คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล รวมทั้งกัลยาณมิตรที่สื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับดร.ป๊อปทุกท่านโดยเฉพาะดร.จันทวรรณ ดร.ธวัชชัย พี่ขจิต ท่านอาจารย์ JJ และทุกๆท่านผ่าน GotoKnow.Org

และนี่คือตัวอย่างเสียงสะท้อนจากสื่อ Facebook ที่ทำให้ดร.ป๊อปปลื้มปิติหลังสื่อสารสาธารณะครับ

วันนี้มารายงานตัวช้าหน่อยนะคะ ดร.ป๊อบ ยื่นยันคำเดิมอีกครั้งนะคะว่าตาดีใจมากที่ได้เจอคนเก่งคนดีมีอุดมการณ์และมีชีวิตอยู่เพื่อลมหายใจของคนอื่นด้วยนะคะ นักกิจกรรมสังคมอย่างตาหัวใจยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของการให้แบบ ดร.ป๊อบ เลยนะคะ ...ชอบๆๆนะคะ ..ลมหายใจเพื่อคนอื่นนะคะ..เทปนี้เศร้านะคะ..ขอบคุณอีกครั้งนะคะ ดร.ป๊อบ +++มาส่งดอกไม้ให้กำลังใจ ดร.ป๊อบ นะคะ ดอกไม้ป่ามีคุณค่าและความสวยงามของป่าใหญ่เสมอนะคะ...ขอบคุณนะคะ+++

+++ดอกโท๊ะ+++ 

ดูแล้วนะคะ สุดยอดมากเลยนะคะ กินใจนะคะและชอบมากนะคะ ไปเรียนด้วยบำบัดความคิดของตัวเองด้วยนะคะ ตาเชื่อว่าสังคมปัจุบันนี้น่าจะมีคนธรรมน่าจะได้รับกิจกรรมบำบัดนี้ด้วยก็น่าจะดีนะคะ อย่างน้อยที่สุดทำให้คนได้ค้นพบตัวเองมากขึ้นนะคะ.....ตาชื่นชมและชื่นชอบ ดร.ป๊อบ มากนะคะ ไว้มีโอกาสจะขอเลี้ยงข้าวสักมื้อนะ...คนดีศรีของสังคมนะคะ ... ขอบคุณมากสำหรับการให้นะคะ กับนิยามนี้นะคะ...ให้แม้ลมหายใจสุดท้ายของชีวิตนะคะ ทุกวินาทีมีคุณค่าเสมอ...ขอบคุณอีกครั้งนะคะ ดร.ป๊อบ

ดูแล้วค่ะดร.ป็อปเกิดมาเพือเป็นผู้ให้จริงๆๆเลยค่ะขอให้สิ่งที่ดร.ป็อบทำจงส่งผลให้ดร.เจอแต่สิ่งดีๆๆนะค่ะถาน้องออมสินไม่ได้มาเจอดร.ป็อปน้องคงไม่ดีขึ้นแบบทุทุกวันนี้้

นับถือหัวใจและน้ำใจของ ดร.ป๊อบ มากๆเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 576189เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2014 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2014 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เป็นกำลังใจให้นะคะ ยินดีด้วยค่ะ ดร.

แวะมาให้กำลังใจครับ อย่าลืมทีสัญญากันไว้เด้อ

แวะมาให้กำลังใจค่ะ

ชอบข้อความของ ดร.ป๊อบจัง "ลงมือทำความดีทันทีในทุกนาทีของชีวิต อะไรจะเกิดก็ต้องปล่อยวางให้เกิดขึ้น ไม่ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีหรือไม่ดี ให้อภัย ให้กำลังใจ ขอบคุณร่างกายกับจิตใจของตนเอง และขอบคุณบุคคลใดๆ ที่ช่วยเติมความท้าทาย ความลำบาก และความสุข ซึ่งกันและกันในสังคมบนโลกนี้"    

สวัสดีค่ะ  คุณหมอ   มาร่วมให้กำลังใจค่ะ  

ประทับใจ พี่ติดตามผลงานอาจารย์ด้วยความชื่นชมค่ะ

ตามมาให้กำลังใจ

ขอให้เป็นปกติไวๆ

เผลอหน่อยเดี่ยวจะอีก 1 ปีแล้ว

สู้ๆครับ

ช่วงนี้งานยุ่งหรือครับ

หายไปประมาณ 2 เดือนแล้ว

สบายดีไหมครับ

ขอบพระคุณมากครับพี่ขจิต พี่ชายที่แสนดี หลังกลับจากญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.และมีงานวิจัยที่ต้องส่งหลายงานรวมทั้งงานผ่านสื่อมวลชนในช่วงวันกิจกรรมบำบัดสากลทำให้ผมทำงานหนักและไม่ค่อยสบายครับ แต่เพิ่งจะคลี่คลายและคาดว่ากลางพ.ย.จะนำเรื่องราวต่างๆมาลง Blog ครับผม 

แหม พี่ว่า อ.ป๊อปหายหน้าหายตาไปไหน

ขอบพระคุณมากครับดร.จันทวรรณและดร.ธวัชชัยที่ช่วยเหลือภาพไฟล์ในบล๊อกของดร.ป๊อป

ทำความดีเพื่อความดีนี้ถูกต้อง

แม้ปิดทองหลังองค์พระอย่าหวันไหว

ใครไม่รู้ใครไม่เห็นช่างเขาปะไร

ขอให้เรารู้ว่าดีเท่านี้พอ...อดทน และสู้ ๆ นะครับ รัก..ศรัทธาคุรค่าของความดีงาม

ขอบพระคุณมากครับ อ่านแล้วมีกำลังใจมากๆครับคุณครูหยิน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท