ฝึกสนทนาภาษาอังกฤษ หลักสูตร 1 คน 1 ส่วนงาน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (6):ฝึกภาษาอังกฤษที่ประเทศสิงคโปร์


การเรียนรู้แบบ Active learning จากสถานการณ์จริง

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ  เนื่องจากหายไปนาน ผู้เขียนในฐานะอาจารย์ประจำชั้น ได้รับการเชิญจากพระมหาสำรวย ผู้รับผิดชอบโครงการให้ไปประเทศสิงคโปร์กับเจ้าหน้าที่และพระของโครงการ หลักสูตร 1 คน 1 ส่วนงาน โดยไปฝึกภาษาอังกฤษที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 3-6 กันยายยน 2557 


มีพระและเจ้าหน้าที่ที่เรียนภาษาอังกฤษแล้วผ่าน เข้าร่วมโครงการประมาณ 20 ท่าน  น้องจากนั้นก็เป็นเจ้าหน้าที่และอาจารย์ที่สถาบันภาษาเป็นผู้เข้าร่วมโครงการ 


ก่อนออกเดินทางสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ท่นพระมหาสำรวยได้ให้เจ้าหน้าที่และพระไปศึกษาภาษาอังกฤษ การซื้อตั๋วเดินทาง การติดต่อ ตรวจคนเข้าเมืองและเรื่องต่างๆในบันทึกนี้ครับ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตอนเดินทางจริงๆเลยเดินทางไม่ลำบากนัก  ผู้เขียนเดินทางมาถึงสนามบินเช้ามากแต่แพ้คุวัชรพล พูลทอง จากภาควิชาสังคมวิทยาฯทีเดินทางมาถึงตั้งแต่ตอนตี 4 


คุณวัชรพล พูลทองเสื้อสีเขียวอ่อนนับที่สองจากทางซ้ายข้างพระมหาไพโรจน์ กนโก


ใช้เวลาเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ  2 ชั่วโมงกว่า ก็ถึงสนามบินของสิงคโปร์ ซึ่งมีทีมผู้บริหารเดินทางล่วงหน้าไปก่อนแล้ว อาสาสมัครของสิงคโปร์และเจ้าหน้าที่ของสถาบันภาษามารอรับที่สนามบิน  



ทีมผู้บริหารท่าน รศ.ดร. อาจารย์พระมหาหรรษา กำลังจะเดินทางกลับ  แต่ท่านรศ.ดร. อาจารย์พระมหาหรรษา

รอต้อนรับและอยู่เป็นเพื่อนกับทีมงานก่อน ลองฟังท่านอาจารย์กล่าวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อลาทีมงานของสิงคโปร์นะครับ

เสียดายผู้เขียนอยู่ค่อนข้างไกลเลยถ่ายได้ไม่ชัด แต่ว่าสามารถอัดเสียงภาษาอังกฤษได้ทั้งหมด อยากให้พระและเจ้าหน้าที่หรือผู้สนใจได้ฝึกการฟังไปด้วยเลยครับ  


ภาพล่างสุดทางขวามือคือ ท่าน Seck Kwang Phing ในฐานะประธานสหพันธ์พระพุทธศาสนา ประเทศสิงค์โปร์ (The President of Singapore Buddhist Federation) ท่านใจดีและเป็นกันเองมาก

 

มีท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและฝ่ายต่างๆอยู่ด้วย  นอกจากนั้นจะเป็นผู้บริหารของมหาจุฬาลงกรณ์ฯทั้งหมดเลย  สภาพโดยทั่วๆไปของประเทศสิงคโปร์สะอาด จัดแผนผังประเทศได้ดีมาก  เป็นประเทศที่น่าอยู่แต่ว่า ค่าครองชีพค่อนข้างสูงมาก คนแข่งขันกันสูง ดูแล้วคนน่าจะเครียด 


คนขวามือผู้เขียนเป็นไกด์อาสาสมัครมาช่วยพวกเราเดินทางชื่อ Mag พูดได้หลายภาษา ภาษาอังกฤษเขาดีมาก ภาพทางซ้ายเป็นอาหารเย็นที่รับประทานกันที่ร้านอาหารเป้็นเต้าหูหวาน ปีกไก่ และข้าวผัด 


ผู้เขียนและทีมงานไปสวดมนต์และไหว้พระที่ Singapore  Buddhist Federation Youth หลังจากนั้นก็ไปทานอาหารเย็นก่อนที่จะไปที่ Sentosa เพื่อดูการแสดงเรื่อง Wing of the time เป็นม่านน้ำที่ไม่น่าเชื่อว่า จะเป็นการแสดงได้เพราะก่อนหน้านั้นเท่าที่เห็นเป็นเพียงที่กั้นไม้ไผ่ริมน้ำ(ภาพบน)  แต่เมื่อใช้ระบบแสงสีเสียงแล้ว เป็นภาพที่อลังการมากเหมือนภาพล่าง  ลองดูการแสดงของเด็กๆก่อนการแสดงม่านน้ำนะครับ เสียงภาษาอังกฤษของเขาดีมาก

หลังจากนั้นก็เป็นม่านน้ำ(Dance of fire and water show) ที่สวยมาก ในเรื่องเป็นเรื่องของนกฟีนิกส์ ที่พาเด็กๆไปชมในสถานที่ต่างๆ  ภาษาอังกฤษและภาพในม่านน้ำน่าสนใจมาก เหมาะสมกับการฝึกการฟังภาษาอังกฤษทีเดียว  


ในภาพเป็นภาพที่สวยมาก ได้ดูการลงทุนในเรื่องแสง สีเสียงและภาพสามมิติ  ถือว่าได้ฝึกทั้งการฟังภาษาอังกฤษและได้ความบันเทิงไปด้วย  เท่าที่สังเกตผู้เขียนพบว่าการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ก้าวหน้าไปมาก การเรียนรู้เรื่องภาษาก็พัฒนา คนของสิงคโปร์พูดได้หลายภาษา ...แล้วจะมาเขียนเพิ่มนะครับ  ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (15)

ประเทศสิงคโปร์ ... สะอาด ..... จัดแผนผังประเทศได้ดีมาก เป็นประเทศที่น่า ....อยู่แต่ว่า ค่าครองชีพค่อนข้างสูงมาก คนแข่งขันกันสูง .... ดูแล้วคนน่าจะเครียด .... 

ความสุขจริงๆ คงจะมีน้อยนะคะ .... เพราะค่าครองชีพสูง .... บ้านเราไม่มีตังค์ก็ไม่อดตาย นะคะ  .. คนไทยเราโชคดี นะคะ  ... ประเทศสิงคโปร์..เหมาะไปเที่ยง นะคะ


 

ท่าน ขจิต  อ้วนขึ้นหรือเปล่าค่ะ

 

ดีจังค่ะที่ได้ออกไปเพิ่มทักษะภาษานอกประเทศ แม้จะได้สำเนียงจีนบ้าง แขกบ้าง...แต่นับเป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

ตอนนี้น้ำหนักเท่าเดิมครับ

แต่ว่าเสื้อคงตัวใหญ่

คนสิงคโปร์มีวินัยสูง มีการแข่งขันสูง ถ้าไม่มีเงินคงอยู่ไม่ได้ครับ

โชคดีที่เกิดเป็นคนไทย

แต่อยากให้คนไทยฝึกภาษาให้สื่อสารกับเขาได้ครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่

ใช่ครับ เจอทั้ง จีน แขก และมาเลย์ฯ

แต่ดีคือให้พระและเจ้าหน้าที่ได้ฝึกฟังหลายสำเนียงดี

ต่อไปคนไทยจะได้พบกับสำเนียงที่แตกต่าง

จะได้คุยกับเขาได้สื่อสารได้ ไม่ใช้เฉพาะฝรั่งครับ

กลับมารายงานตัวครับพี่ใหญ่

โก  อินเตอร์เลยนิน้องเราสุดยอด  ๆๆๆๆๆ  แล้ว 20 ,21, 27  กันยานี้  คิวว่างไหมล่ะจ๊ะ  ถ้าว่างไปฝึกให้ ยุวเกษตรกรวัดอู่ตะเภา ฝึกภาษาอังกฤษบ้างนะจ๊ะ  ขอบคุณล่วงหน้าจ้าา

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ขอดูตารางก่อนนะครับ

แล้วจะแจ้งให้ทราบครับ

สวัสดีค่ะ  อ  ขจิต   ฝอยทอง

ขอบคุณพี่ครูทิพย์มากครับ

ที่มาทักทาย

อ้าว ....  กลับมาทันไหมคะเนี่ย   ๙ - ๑๐  นี้   เชิญที่นครพนม  อิ  อิ  ^_,^

ขอบคุณคุณหมอมากครับ

เสียดายจัง

ถ้าทราบตั้งแต่เมื่อวานก็ดีนะซิ

ที่นครพนมมีงานอะไรครับ

ขอบคุณพี่แก้ว

พี่แก้วกลับมาจากยุโรปหรือยังครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ขอตามรอยเมืองนอกจากบันทึกนี้นะครับ

-น่าสนุกและได้บรรยากาศมาก ครับ

-เที่ยวทั่วไทย..แล้วก็ไปไกลถึงต่างแดนนะครับ อิ ๆ

-ขอบคุณครับ

ลองใช้ภาษาอังกฤษ จากอาจารย์ Google คะ   อาจารย์ ตัวจริง  คงอ่านขำๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท