ฝึกสนทนาภาษาอังกฤษ หลักสูตร 1 คน 1 ส่วนงาน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (5):ฝึกสนทนากับชาวต่างประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิ


การเรียนรู้แบบ Active learning ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง และสามารถนำเอาความรู้ไปใช้ได้จริงๆ

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ เมื่อวานตอนเช้า (19 สิงหาคม 2557) ผู้เขียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทีวังน้ออยุทธยา   ตอนสายๆได้พาเจ้าหน้าที่และพระอาจารย์ไปฝึกภาษาอังกฤษเพื่อให้ฝึกจากสถานการณ์จริงกับชาวต่างประเทศที่สถานบินสุวรรณภูมิ

พระอาจารย์หลายรูปตื่นเต้นมาก เนื่องจากหลายท่านจะได้ฝึกภาษาอังกฤษกับชาวต่างประเทศจริงๆ ตอนก่อนออกจากที่มหาวิทยาลัยได้ฝึกเจ้าหน้าที่และพระอาจารย์เตรียมคำถามเพื่อสัมภาษณ์ จริงๆแล้วได้ฝึกในชั้นเรียนด้วย ท่านพระอาจารย์มหาสำรวยได้เล่าประสบการณ์ในการเดินทางไปต่างประเทศเช่นอังกฤษและเยอรมันให้เจ้าหน้าที่และพระอาจารย์ฟัง

พอถึงทีสนามบินสุวรรณภูมิก็ถ่ายรูปรวมกันก่อน เพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่มารับ สาเหตุที่ต้องเรียนแบบนี้เนื่องจากในต้นเดือนหน้าทั้งเจ้าหน้าที่และพระอาจารย์ที่เรียนในชั้นนี้ต้องไปฝึกภาษาอังกฤษที่ประเทศสิงคโปร์  ตอนนี้เลยต้องฝึกและเรียนรู้เกี่ยวกับสนามบิน การเดินทางก่อนไปต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วย

เจ้าหน้าที่ของสุวรรณภูมิมาต้อนรับ พบว่าเป็นนิสิตปริญญาโทสาขาสันติวิธี ของมหาจฬาฯ

ก่อนไปดูแลพระอาจารย์ขอหล่อหน่อย นานๆจะได้แต่งตัวหล่อๆ 555 มีฝรั่งมาถามผู้เรียนเรื่องสายการบินหลายคนด้วย ตอนแรกก็สงสัย ต่อมาเลยรู้ว่าชุดที่ผู้เขียนใส่เหมือนเจ้าหน้าที่ของสนามบิน 555

ผู้เขียนตามไปดูพระอาจารย์และเจ้าหน้าที่สัมภาษณ์ชาวต่างประเทศ ดีใจได้ให้พระอาจารย์และเจ้าหน้าที่ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษจากชาวต่างประเทศหลายสำเนียงมาก มีทั้งชาวอินเดีย ชาวฮอลแลนด์ ชาวอังกฤษ ชาวอเมริกา  มาดูภาพการสัมภาณ์ของพระอาจารย์และเจ้าหน้าที่นะครับ

คุณยศวดี อารมณ์ดี เจ้าหน้าที่ส่วนหอสมุดกลาง สำนักหอสมุดฯได้สัมภาษณ์คนแรกเป็นเลย 

พระอาจารย์และเจ้าหน้าที่จะต้องสัมภาษณ์ชาวต่างประเทศอย่างน้อย 5 ท่าน กลุ่มพระอาจารย์ตอนแรกไป 4 รูป สัมภาษณ์ชาวต่างประเทศ ต่อมาก็เริ่มแยกกัน

พระอาจารย์สองรูปนี้สัมภาณ์ชาวฝรั่งเศส ผู้หญิงท่านนี้ให้ความร่วมมือมาก พยายามพูดและอธิบายให้พระอาจารย์ฟัง ไม่เร็วมากนัก

พระอาจารย์สองรูปนี้โชคดีมาก ได้พบชาวอังกฤษ ทีมาอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ  ฝรั่งคนนี้อยู่ประเทศไทยมา 3 ปีแล้ว มีภรรยาเป็นคนไทย ได้พูดเรื่อง ในหลวงให้ฟังว่า คนไทยโชคดีที่มีพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ เป็นแบบอย่างของการดำเนินชีวิตของเขาในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  เขาเล่าได้น่าทึ่งมาก เป็นฝรั่งที่สนใจพุทธศาสนาและในหลวงของเรามากน่าภูมิใจแทนคนไทยที่ชาวต่างประเทศกล่าวสรรเสริญในหลวงของเรา 

พยายามอยากเอา video มาให้ดู แต่ว่าเสียงเบาไปหน่อยนะครับ  ต้องค่อยๆพยายามฟัง แต่ชาวต่างประเทศท่านนี้พูดภาาาอังกฤสำเนียงอังกฤษฟังได้ง่ายมากเป็นเพราะเราคุ้นสำเนียงหรือเปล่าไม่รู้ได้ 

พระอาจารย์สองรูปนี้ได้ฝึกภาษาอังกฤษรู้สึกว่าฟังได้ดีและพูดได้ดีด้วยเช่นกัน พระอาจารย์วิหารรูปตรงกลางเป็นพระอาจารย์เจ้าสำนักวิปัสนา มาจากบุรีรัมย์ 

เจ้าหน้าที่ได้ฝึกสัมภาษณ์ชาวต่างประเทศที่มีหลายสำเนียงภาษามาก ในระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่พาชมสนามบิน พระอาจารย์บุญกอง คุณาธโร จากสำนักทะเบียนและวัดผลเลยฝึกคุยภาษาอังกฤษกับเด็กน้อย  ดูภาพแล้วน่ารักดีนะครับ

ตอนบ่ายเจ้าหน้าที่พาชมทั้งที่การตรวจคนเข้าเมือง เข้าไปที่ถนามบินด้านใน ได้เรียนรู้เรื่องการต่อเครื่องบิน การกักกันโรค เป็นต้น

พวกเราได้เรียนรู้ทั่วสนามบิน เรียกว่าเดินได้ทั่วเลย ต้องขอบคุณทีมงานเจ้าหน้าที่ที่พาพระและเจ้าหน้าที่ชมสถานที่ต่างๆและให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับสนามบิน ขอบคุณมากๆที่เข้ามาอ่าน พบกันที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลานะครับ...





ความเห็น (10)

ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงอย่างนี้ก็สนุกและตื่นเต้นน่าดูสิคะ

จะพานักเรียนไปบ้างดีกว่า แต่ขอเจ้าหน้าที่ชุดหล่อๆในภาพมาเทคแคร์นะคะ

แปลกตามากที่เห็นพระภิกษู ปฏิบัติกิจกรรมนอกวัดแบบนี้ค่ะ....

การเรียนรู้นี้ .... ได้ความรู้จริงๆ และน่าสนุกมากๆๆ นะคะ ... เรียนรู้ตลอดเวลานะคะ


เป็นกิจกรรมที่น่ารักมากครับอาจารย์ ;)...

ขอบคุณพี่สุมาลี

น่าสนใจมาก

555

ขอบคุณพี่ใหญ่มาก

ตั้งใจให้พระได้เรียนรู้จากสถานการณืจริง

เป็นการเรียนรู้ที่ดีมากครับ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

เรียนรู้ตลอด

ได้ฝึกพระและเจ้าหน้าที่ครับ

ขอบคุณอาจารย์ was มากครับ

เป็นกิจกรรมที่เป้นการเรียนรู้ที่ดีมากๆครับ

น่าสนุก  น่าตื่นเต้นดีนะจ๊ะ   คิดถึงจ้ะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

สบายดีนะครับ

คิดถึงๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท